Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

27/01/201811:31(Xem: 11685)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 1, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

ẤN ĐỘ: Tín đồ ngoại quốc từ 70 quốc gia tham dự các bài pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 15-1-2018, Đức Đạt lai Lạt ma bắt đầu giảng pháp tại Bồ đề Đạo tràng ở bang Bihar. Có hơn 3,300 người nước ngoài trong số 30,000 tín đồ đã tham dự sự kiện này.

Ba-ngày pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma về chủ đề ‘Luận về Giác ngộ Tâm’ của Nagarjuna đã thu hút Phật tử ngoại quốc đến từ hơn 70 quốc gia - phần lớn là người Mông Cổ và Đài Loan. Các bài giảng được dịch sang Anh ngữ, Hoa ngữ, Việt ngữ, Nhật ngữ, Pháp ngữ, tiếng Hindi, Nga, Mông Cổ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Romania.

Sự đa dạng của cộng đồng Phật giáo tại Bồ đề Đạo tràng, thánh địa linh thiêng nhất, có thể cho thấy số lượng ngày càng tăng của Phật tử trên toàn cầu.

(Phayul – January 15, 2018) 

2018-01-01-0000

Phật tử Mông Cổ tham dự các bài pháp giảng của Đức Đạt lai Lạt ma tại Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ)
Photo: OHHDL

 

NHẬT BẢN: Các tượng “ẩn Phật” được trưng bày tại cuộc triển lãm ở Tokyo

Tokyo, Nhật Bản - Ngày 16-1-2018, khách tham quan được chiêm ngưỡng các tượng Phật tại Bảo tàng Quốc gia Heiseikan Tokyo ở phường Taito, thủ đô Tokyo, nơi diễn ra một cuộc triển lãm đặc biệt về các bảo vật từ ngôi chùa Ninnaji ở Kyoto và các chùa khác trên toàn quốc của tông phái Chơn ngôn Omuro.

Trong số các hiện vật trưng bày tại cuộc triển lãm nói trên, có 8 tượng của các vị “ẩn Phật”- là những tượng mà công chúng không thường được nhìn thấy.

Được đồng tổ chức bởi nhật báo Yomiuri Shimbun và các hội đoàn khác, cuộc triển lãm này sẽ kéo dài đến ngày 11-3-2018.

(The Yomiuri Shimbun – January 16, 2018)

2018-01-01-0001
Triển lãm các bảo vật từ các ngôi chùa trên toàn quốc của tông phái Chơn ngôn Omuro (Nhật Bản)
Photo: The Yomiuri Shimbun

 

HOA KỲ: Hội nghị Phật giáo Hành động sẽ diễn ra tại thành phố New York

Một hội nghị của các chuyên gia, học giả, các nhà hoạt động và giảng viên Phật giáo Khu vực New York – với tựa đề “Phật giáo Hàng động: Đạo đức, Tầm nhìn, Công lý” – sẽ diễn ra vào ngày 3-2-2018 tại Chủng viện Thần học Liên hiệp ở thành phố New York.

Hội nghị sẽ tập trung vào việc phát triển một chương trình nghị sự và liên minh địa phương ở vùng Đông Bắc, nhưng “được tổ chức trong sự đoàn kết với những nỗ lực để tạo nên một liên minh tiến bộ quốc gia của Phật tử Hoa Kỳ”.

Sự kiện này dự định thúc đẩy một “sự trao đổi ý kiến tự do về tính bao trùm, hiệu quả và khả năng của mạng lưới” này.

(Lion’s Roar – January 16, 2018)

 

 2018-01-01-0002

Chủng viện Thần học Liên hiệp (New York, Hoa Kỳ)
Photo: David Merrett

 

 

 

ÁI NHĨ LAN: Chùa Phật giáo đầu tiên của Ái Nhĩ Lan sẽ khánh thành vào năm 2019

Chùa Phật giáo đầu tiên của Ái Nhĩ Lan sẽ khánh thành vào năm 2019 tại vùng nông thôn West Cork, với tổng kinh phí dự kiến là 3.5 triệu Bảng.

Vào năm 2008, Trung tâm Phật Thiền Dzogchen Beara bắt đầu lên kế hoạch xây một ngôi chùa theo truyền thống Tây Tạng. Cộng đồng hy vọng nó sẽ là nơi để nuôi dưỡng hòa bình và hạnh phúc.

Ngôi chùa sẽ có chiều cao 14.5 mét, với tầng trệt có thể chứa 300 khách đến tu học, tham thiền và dự các hội nghị.

Mặc dù dự kiến vào mùa hè năm 2019, việc khánh thành của  chùa này phụ thuộc rất nhiều vào phần tài trợ. Đến nay, quỹ tài trợ đã quyên góp được 1.8 triệu Bảng, và cộng đồng Dzogchen Beara chắc chắn rằng phần đóng góp còn lại sẽ được gởi đến.

(Lion’s Roar – January 19, 2018)

 


2018-01-01-0003
Đồ họa ngôi chùa của Trung tâm Phật Thiền Dzogchen Beara ở West Cork, Ái Nhĩ Lan
Photo: lionroar.com  

 

ẤN ĐỘ: Các tu sĩ của Hội Đại Bồ đề viếng Công viên Chủ đề Phật giáo tại thị trấn Nagarjuna Sagar

Nalgonda, Telangana – Các tu sĩ Hội Đại Bồ đề ở Bengaluru (bang Karnataka) đã viếng Công viên Chủ đề Phật giáo và thị trấn Nagarjuna Sagar (bang Telangana) vào ngày 4-1-2018. Đoàn gồm 14 thành viên, do hội trưởng Kassapa Thera dẫn đầu, đã khảo sát các cấu trúc của Đại Bảo tháp, mô hình Công viên Bảo tháp và Công viên Jataka trên khuôn viên của Công viên Phật giáo.

Đoàn cũng đã khảo sát khu vực được đệ trình thành lập Trung tâm Văn hóa Phật giáo tại Công viên Phật giáo và bày tỏ sự hoan hỉ trước quyết định thành lập Công viên này của chính quyền bang Telangana. Họ nhận định rằng với sáng kiến được trình lên chính quyền bang, thị trấn Nagarjuna Sagar sẽ nổi lên như một trong những địa điểm Phật giáo hàng đầu. Sau đó , đoàn đã viếng và cầu nguyện tại di tích Phật giáo ở Đồi Nagarjuna, một thị trấn Phật giáo lịch sử.

(TIpitaka Network – January 18-21, 2018)

2018-01-01-0004

Chư tăng của Hội Đại Bồ đề viếng Công viên Chủ đề Phật giáo tại thị trấn Nagarjuna Sagar
Photo: Telangana Today

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]