Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tháng 2

08/09/201520:40(Xem: 14018)
Tháng 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 02.2012

Diệu Âm lược dịch

 

 

AFGHANISTAN: Đức trả lại cho Afghanistan một tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ

 

Đức đã trả lại cho Bảo tàng Quốc gia Afghan một tác phẩm thời tiền-Hồi giáo, bị cướp trong cuộc nội chiến của Afghanistan.

Tác phẩm điêu khắc miêu tả 8 nhân vật này có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và được mô tả là một kiệt tác.

Tác phẩm bằng đá vôi nói trên được Đức trả lại cho Bảo tàng Quốc gia Afghan vào cuối tháng 1-2012. Đây là một hiện vật gợi nhớ quá khứ cố điển và văn hóa phong phú của Afghanistan trên giao lộ của châu Á.

Bộ ngoại giao Afghanistan nói rằng 8 nhân vật trong tác phẩm, mặt cùng quay về hướng trái, được cho là những người đang chiêm bái Đức Phật ngự trên pháp tòa tại vương quốc Gandhara - vốn trải dài trên một phần của Afgahnistan và Pakistan.

Sự trở về của tác phẩm điêu khắc này làm tăng những hy vọng tại thủ đô Kabul rằng những bảo vật bị mất hoặc bị đánh cắp cũng sẽ được trao trả.

(Buddhist Art News - February 3, 2012)

 

2012-02-000

Tác phẩm điêu khắc Phật giáo được Đức trao trả cho Bảo tàng Quốc gia Afghan - Photo: Reuters

 

 

MÃ LAI: Ngôi chùa trên 200 năm tuổi được trùng tu hoàn toàn

 

Kuala Terangganu, Mã Lai - 2 năm sau khi bị hư hại vì hỏa hoạn, vẻ đẹp tráng lệ trước đây của ngôi chùa Ho Ann Kiong trên 200 năm tuổi ở khu Kampung Cina đã được phục hồi. 

Được xây vào năm 1801 và được xem là một công trình lịch sử và du lịch, chùa đã bị hư hại nặng do hỏa hoạn vào tháng 2-2010.

Việc trùng tu Phật tự này được thực hiện với kinh phí 1,3 triệu RM bằng các quỹ công cộng.

Trưởng ban trị sự chùa là ông Datuk Wee Cheng Huat nói, "Chùa này là một cột mốc quan trọng đối với người Hoa, với hàng nghìn người viếng chùa hàng năm để cầu nguyện. Chúng tôi rất vui vì cuối cùng chùa có thể hoạt động trở lại".

Ông Wee cảm ơn những nhà hảo tâm và những người cúng dường đã đóng góp cho nỗ lực trùng tu ngôi chùa.

Ho Ann Kiong là chùa cổ nhất trong khu vực, được xây bởi cộng đồng Phúc Kiến ban sơ và tọa lạc trong vành đai du lịch của Khu phố Tàu tại thành phố Kula Terengganu.

(The Buddhist Channel - February 2, 2012)

 

 

NGA: Nhà sư được tôn kính nhất của Nga

 

Dashi-Dorzho Itigelov, một nhà sư người Buryatia vốn được Phật tử nước này tôn kính, đã được Sa Hoàng Nicholas II trao tặng huân chương St. Stanislas vào năm 1917.

Sư Itigelov đã mở Tu viện Gunzechoney tại Saint Peterburg, là tự viện Phật giáo đầu tiên tại châu Âu.

Tương truyền rằng sư Itigelov đã đạt đến mức tối thượng của thực hành Phật giáo, và vào năm 1927 chính ông đã yêu cầu được chôn cất trong khi đang trong tình trạng thiền định sâu. Khi được khai quật vào năm 2002, xác ông hầu như còn nguyên vẹn.

Xác được bảo quản mà không có bất cứ dấu hiệu của sự phân hủy nào. Các cơ bắp, mô nội bì, da và các khớp xương mềm vẫn còn nguyên vẹn. Xác được chuyển đến tu viện Ivolginsky, là một địa điểm hành hương Phật giáo quan trọng nhất hiện nay tại Nga.

(Mahabodhi IP - February 6, 2012) 

2012-02-001 

Xác của sư Itigelov được khai quật vào năm 2002 -  Photo:  Ajay Kamalakaran 

 

 

 

TÍCH LAN: Giáo hội Phật giáo Toàn Tích Lan (ACBC) phát triển các tự viện Phật giáo cổ

 

ACBC đã lập các kế hoạch để khởi động nhiều chương trình nhằm phát triển các di tích Phật giáo cổ xưa và thuộc vùng nông thôn trên khắp đất nước Tích Lan.

Giáo hội chủ yếu quan tâm đến việc phát triển và giúp mọi người nhận thức về những vùng đã đối mặt với nhiều hoạt động khủng bố trong 30 năm qua.

Sau khi được tái bổ nhiệm làm chủ tịch ACBC, ông Jagath Sumathipala đang có kế hoạch dành ưu tiên cho những chương trình như vậy, tập trung vào các vùng nông thôn trong nước. Có nhiều tự viện Phật giáo cổ xưa và lịch sử ở các tỉnh miền Đông và Bắc. Người ta không nhận thức về những di tích thiêng liêng này. Do đó nhiệm vụ và trách nhiệm của thế hệ hiện tại là bảo vệ những di tích như thế cho thế hệ tương lai.

ACBC còn có một dự án khác là Pumarudhdha Kriya Waliya, nhằm mục đích phát triển chùa chiền, giải quyết vấn đề thất nghiệp và giúp người nghèo cải thiện cuộc sống.

(bignewsnetwork.com - February 7, 2012)

 

 

CAM BỐT - Chư tăng và UNICEF chung tay cải thiện cuộc sống của các gia đình không được bảo vệ

 

Kampong Speu, Cam Bốt - Vào năm 2002, bà Cheng Sophea đã được chẩn đoán nhiễm HIV, và một năm sau chồng bà qua đời vì một căn bệnh liên quan đến AIDS. Kể từ đó, Khun Khat, một nhà sư, đã thường xuyên đến thăm, cung cấp cho bà Cheng sự hỗ trợ vô giá khi người mẹ 34 tuổi này cam chịu những thách thức phải sống chung với HIV trong khi nuôi đứa con trai 11 tuổi.

Sư Khun Khat nói, "Sophea đã gặp nhiều thách thức trong đời mình, nhưng tôi khuyên bảo bà và những người khác phải sống như thế nào và tiếp tục ra sao".

Sự giúp đỡ của ông là một phần của Sáng kiến Phật giáo Lãnh đạo (BLI), một chương trình được UNICEF ủng hộ dựa vào sự giúp đỡ và các nguồn lực của các chùa - vốn tạo được ảnh hưởng đáng kể tại đất nước Phật giáo này - để cấp dưỡng cho người lớn và trẻ em đang sống chung với hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV.

(uniceforg.com - February 7, 2012)

 

2012-02-002

Các nhà sư tại chùa Ang Popel, Cam Bốt, hướng dẫn những buổi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS. Những người tham dự cũng được khuyên dạy về việc duy trì sức khỏe và một loạt các dịch vụ hỗ trợ - Photo: McBride

 

 

HOA KỲ: Lạt ma Xanh: Siêu anh hùng Phật giáo

 

Viện bảo tàng Rubin tại thành phố New York đang tổ chức một cuộc triển lãm có tên gọi là 'Người hùng, Tội phạm, Người Tuyết: Tây Tạng trong Truyện tranh'. Cuộc triển lãm kéo dài đến ngày 11-6-2012, là "bộ sưu tập đầy đủ nhất của các truyện tranh liên quan đến Tây Tạng từng được tập hợp lại, với những minh họa có từ thập niên 1940 đến nay".

Một trong những truyện tranh được trưng bày này là Lạt ma Xanh, nhân vật có những cuộc phiêu lưu được xuất bàn nhiều đợt từ năm 1940 đến 1946. Các truyện về Lạt ma Xanh cũng xuất hiện trong các tạp chí trinh thám vào những năm 1940, và Đài phát thanh CBS đã phát sóng 22 tập Lạt ma Xanh vào năm 1949.

"Lạt ma Xanh" nguyên là nhân vật Jethro Dumont, người đã tu học 10 năm tại Tây Tạng để trở thành một lạt ma. Trở về quê nhà với ý định giảng dạy đạo Phật, nhưng rồi chàng lại quyết định mình sẽ giúp ích hơn với vai trò người chống cái ác, cùng với người cộng sự Tsarong đáng tin cậy của mình. Khi đọc câu thần chú 'án ma ni bát nhi hồng', Dumont biến thành Lạt ma Xanh để chống lại tội ác.

(All Top Buddhist News - February 10, 2012)

 

2012-02-003

Lạt ma Xanh  -  Photo: Google

 

 

MÔNG CỔ: Phát hành ấn phẩm về Nghệ thuật Phật giáo Mông Cổ

 

Ulaanbaatar, Mông Cổ - Quỹ Tây Tạng đã tham gia phục hồi nền di sản văn hóa và nghệ thuật Phật giáo phong phú tại Mông Cổ trong nhiều năm. Một trong những dự án quan trọng là ủng hộ việc công bố về các tác phẩm nghệ thuật tại các viện bảo tàng của Mông Cổ. Dự án này được vận động bởi ông D. Khishibayar, cựu giám đốc của Trung tâm Di sản Văn hóa và Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học tại thủ đô Ulaanbaatar.

Ấn phẩm đầu tiên trong số này là một tập sách gồm 2 phần có hộp đựng, bao gồm ảnh chụp từ 5 bảo tàng chính tại Mông Cổ, giới thiệu khoảng 450 tranh cuộn, tranh dán ghép và thêu.

Được tuyển chọn và chụp ảnh bởi Trung tâm Di sản Văn hóa kết hợp với các nhà quản lý của các bảo tàng liên quan, những tác phẩm này được chọn vì có tầm quan trọng về tôn giáo và lịch sử, chất lượng thẩm mỹ và kỹ thuật, có đặc điểm độc đáo của Mông Cổ và tính quý hiếm.

(Buddhist Art News - February 11, 2012) 

 

 2012-02-004

Bìa sách Nghệ thuật Phật giáo Mông Cổ - Photo: Phunsog Wangyal

 

 

 

MIẾN ĐIỆN: Taung Kalat, ngôi chùa ở độ cao 1.500 m

 

Ngôi chùa Taung Kalat ở gần núi lửa Popa tại miền trung Miến Điện được xây trên một nút chặn núi lửa - là một tạo vật hình thành từ đá do dung nham của một núi lửa trào ra tạo thành.

Để ngắm được toàn cảnh tuyệt đẹp từ trên đỉnh núi, du khách và tín đồ phải vượt qua 777 bậc cấp. Người ta nói rằng xưa kia những bậc cấp này và ngôi chùa đã được vị tu sĩ khổ hạnh U Khandi bảo quản, và ngày nay chùa vẫn là nơi cư trú của các nhà sư.

Ngọn núi này cao khoảng 1.500 mét, với những sườn núi đầy hoa và cây ăn trái và có rất nhiều khỉ.

(Elite Daily - February 13, 2012) 

 

2012-02-005 

 

2012-02-006

 



 2012-02-007

2012-02-008 

Chùa Taung Kalat (Miến Điện) - Photos: Carters News Agency

 

 

 

NGA: Triển lãm Phật giáo Nga tại Ấn Độ

 

New Delhi, Ấn Độ - Một cuộc triển lãm về lịch sử của Phật giáo tại Nga đã mở cửa tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Triển lãm chủ yếu trưng bày hình ảnh những tu viện xưa và nay, tọa lạc tại các khu vực có dân cư là Phật tử chiếm đa số - như Kalmykia, Buryaia,  Tuva, Altai và các nơi khác.

Đại sứ nga tại Ấn Độ, ông Alexander Kadakin, hy vọng rằng cuộc triển lãm sẽ giúp người Ấn Độ tìm hiểu thêm về cuộc sống của Phật tử Nga. Đạo Phật tại Nga có những truyền thống phong phú, và Phật tử Nga luôn luôn duy trì những mối liên lạc gần gũi với các đồng đạo Ấn Độ.

Vào năm 1741, Nữ hoàng Nga Elizabeth II đã ban hành một nghị định chính thức công nhận Phật giáo tại Nga.

Hiện nay nước Nga có 1,4 triệu Phật tử.

(The Voice of Russia - February 13, 2012)

 

 

TÍCH LAN: Ngài Baron Jayatilaka: Chính khách và nhà lãnh đạo Phật giáo gương mẫu

 

Lễ Kỷ niệm ngày sinh lần thứ 144 của Ngài Baron Jayatilaka, nguyên trưởng Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng như Chủ tịch Hội Thanh niên Phật tử (YMBA) Colombo nhằm ngày 13-02.

Sinh tại làng Waragoda ở Kelaniya vào năm 1868, Ngài Baron là học trò của Thượng tọa Trưởng lão tăng Ratmalane Sri Dharmaloka, nhà sư học giả nổi tiếng với kiến thức về tiếng Pali, Phạn và Triết học Phật giáo. Sau đó ông học trung học tại Trường Wesley ở Colombo, nơi ông đạt được một sự nghiệp xuất sắc.

Ngay sau khi Colombo YMBA được thành lập vào năm 1898, Ngài Baron được bầu làm vị chủ tịch đầu tiên, một vị trí được ông đảm nhiệm suốt 46 năm mà không bị gián đoạn cho đến khi ông từ trần vào năm 1944. Một trong số rất nhiều đóng góp của ông để phát triển và mở rộng Hội này là việc thực hiện các kỳ thi Giáo pháp cho học viên của các trường Phật học.  

Ông cũng là Chủ bút trong một thời gian dài của tờ 'Phật giáo' - tờ tạp chí Phật giáo tiếng Anh của Colombo YMBA - và từng là Hiệu trưởng các trường Phật giáo Dharmaraja ở Kandy và Ananda ở Colombo, cũng như chức vụ Tổng Giám đốc các trường Phật học của Hội Phật giáo Thần trí (BTS).

Ngài Baron là một Phật tử gương mẫu. Ông có sự hiểu biết sâu sắc về Phật pháp và nỗ lực thực hành đạo pháp trong cuộc sống hàng ngày của mình.

(dailynewslk.com - February 13, 2012) 

 

2012-02-009

Sir Baron Jayatilaka -Photo: dailynewslk.com

 

 

 

NGA: "Những Bảo vật của Phật giáo"

 

Gần 10 năm sau lần đầu tiên được tổ chức tại St. Petersburg, cuộc triển lãm 'Những Bảo vật của Phật giáo" đã trở lại với thành phố này với đợt trưng bày tại Trung tâm Sách và Đồ họa, kéo dài đến ngày 18-3-2012.

Bộ sưu tập được trưng bày bao gồm hơn 200 hiện vật, cả cổ xưa lẫn hiện đại, được tạo tác tại các xưởng nghề và các tu viện của Ấn Độ, Nepal, Tây Tạng và Mông Cổ, cũng như tại các nước cộng hòa Buryatia và Kalmykia thuộc liên bang Nga, nơi nền văn hóa Phật giáo phát triển qua nhiều thế kỷ.

"Những Bảo vật của Phật giáo" còn có một cuộc triển lãm ảnh có tựa đề "Bảo tháp, Ước mơ Thực hiện", giới thiệu hình ảnh những bảo tháp tại Kalmykia, Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ và châu Âu.

"Những Bảo vật của Phật giáo" được tổ chức lần đầu tiên tại St. Petersburg vào năm 2003 để kỷ niệm 300 năm ngày thành lập thành phố này, trước khi triển lãm thực hiện chuyến đi khắp đất nước Nga, qua gần 40 thành phố với 65.000 người thưởng lãm.

(The St. Petersburg Times - February 15, 2012)

 

Triển lãm "Những Bảo vật của Phật giáo" tại St, Peterburg, Nga -  Photo: Tatyana Sochiva, The St. Petersburg Times

 

 

THÁI LAN: Chùa Phananchoeng được bảo vệ an toàn trong trận lũ lớn năm ngoái

 

 

Ayutthaya, Thái Lan - Tỉnh Ayutthaya có hơn 300 ngôi chùa, nhưng chỉ có 3 chùa không bị ngập lụt rong trận lũ lớn năm 2011. Mặc dù có vị trí ven sông, 3 ngôi chùa Phananchoeng, Phutthaisawan và Nivet Thammaprawat đã không bị ngập úng là nhờ những nỗ lực ngăn chặn lũ lụt.

Riêng tại chùa Phananchoeng, sư trụ trì là trưởng lão tăng Ratcharattanawarakorn cho biết ngôi chùa này được an toàn vì đã học được bài học từ tình trạng ngập úng vào năm 2005, vốn kéo dài trong 4 tháng và gây thiệt hại hơn 20 triệu Bath.

Chùa được chư tăng và những người dân địa phương, cảnh sát tuần tra biên giới và tình nguyện viên xây một đê phòng chống lũ dài 600 mét và cao 5 mét. Họ dùng khoảng 400.000 bao cát được phủ bạt và gia cố bằng các cọc bê tông và đất. Các máy bơm nước hoạt động suốt ngày để bơm nước ngập ra khỏi khuôn viên chùa. Tuy tọa lạc trên một mũi đất nơi 2 con sông Chao Phraya và Pasak hợp lưu, chùa Phananchoeng vẫn an toàn trong khi nước lũ ở các khu vực chung quanh ngập cao hơn 2 mét. 

(Buddhist Art News - February 16, 2012)

 

2012-02-011
Tượng Phật tại chùa Phananchoeng, tỉnh Ayutthaya (Thái Lan) - Photo: Bangkok Post

 

 

ÚC: Hội thảo về Phật giáo tại khu vực Úc-Á

 

Cuộc Hội thảo Quốc tế Thường niên lần thứ nhất "Phật giáo và Úc" đã diễn ra tại trường Đại học Murdoch, bang Tây Úc từ ngày 02 đến 04-02-2012. Hội thảo học thuật Phật giáo này là loại đầu tiên tổ chức tại đất Úc, khi một số học giả và Phật tử từ khắp các nước trên thế giới cùng đến với nhau; Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Đức, Latvia, Nga, Mông Cổ, Trung quốc, Thái Lan, Lào, Ấn Độ, Tích Lan, Cam Bốt, Đài Loan, Indonesia.

Một nhóm nhỏ thuộc truyền thống Phật giáo Nyingma (Estonia) đã tài trợ cho cuộc hội thảo này, bao gồm chỗ ở, phương tiện vận chuyển và các bữa ăn cho các vị khách mời và Tăng đoàn, trong số này có các vị chính khách và chư thượng tọa.

Hội thảo 2012 gồm có nhiều chủ đề, nêu rõ định hướng cho năm tới. Tổng cộng "Phật giáo và Úc" đã đóng góp trên 30 công trình khoa học trong hội thảo đầu tiên này.

Hội thảo Quốc tế "Phật giáo và Úc 2013" sẽ được tổ chức từ ngày 07 đến 09-08-2913 tại Perth, bang Tây Úc.

(EWR - February 18)

 2012-02-011

 

2012-02-012

Hình ảnh của hội thảo Quốc tế "Phật giáo và Úc" lần thứ nhất Photo: EWR

 

 

ESTONIA: Tác giả và nhà tổ chức chính của hội thảo quốc tế "Phật giáo và Úc"

 

Tác giả và nhà tổ chức chính của hội thảo quốc tế "Phật giáo và Úc" là Vello Vaartnou, người đứng đầu của truyền thống Phật giáo Nyingma của Estonia, người đã tổ chức thành công các cuộc hội thảo thường niên "Phật giáo và Bắc Âu" kể từ năm 2006.

Vello Vaartnou thành lập Hội Ái hữu Phật giáo Estonia vào năm 1982, và dưới sự hướng dẫn của ông, Hội Ái hữu này đã lập nên truyền thống thực hành Phật giáo và truyền thống Nyingma tại Estonia. Ông là người đầu tiên xây công trình kiến trúc Phật giáo tại Đông Âu vào thời Xô Viết.

Ông đã xây các bảo tháp từ năm 1982, va bảo tháp thứ 5 được ông xây tại Estonia vào năm 2008. Ông cũng tạo tác các cối kinh và xây chùa chiền. Ông là tác giả của cuốn Bách khoa Toàn thư Phật giáo bằng tiếng Estonia, là người sáng lập Đảng Quốc gia Độc lập Estonia và được công nhận là bậc thầy về tranh thangka ở tầm quốc tế.

(ERW - February 18, 2012)

 

2012-02-014

Trên: Bảo tháp thứ 5 của Vello Vaartnou
Dưới: Bảo tháp đầu tiên tại Bắc Âu, do V.Vaartnou xây vào năm 1984
Photos: EWR  

2012-02-015




TÍCH LAN: Hội nghị Phật giáo Quốc tế về chủ đề "Những thách thức trong Thiên niên kỷ mới đối với Phật giáo"
 

Hội nghị Phật giáo Quốc tế 2012 về chủ đề "Những Thách thức trong Thiên niên kỷ Mới đối với Phật giáo" được tổ chức tại trường Đại học Anuradhapura Buddhasravaka Bikshu (ABBU) từ ngày 17 đến 19-2-2012 là một sự kiện rất thành công, Phó giáo sư trường ABBU là Thượng tọa T.S.Nayake đã phát biểu với nhận định như vậy tại lễ bế mạc của hội nghị 3 ngày này.

Hội nghị có sự tham dự của 150 tăng sĩ, học giả và trí thức đại diện cho các trường đại học và tổ chức Phật giáo quốc tế từ 15 nước (như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung quốc, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, Áo, Nepal v,v.) đã đươc Thủ tướng Tích Lan D.M.Jayaratne khai mạc vào ngày 17-2-2012.

Trong 3 ngày hội nghị, 21 phiên họp đã diễn ra về các chủ đề như Phật giáo và các vấn đề toàn cầu, các vấn đề tu học đương thời, Di sàn Phật giáo, các vấn đề gây tranh cãi của Phật giáo, Công nghệ Biểu tượng Phật giáo đối với Phật giáo, phụ nữ và Phật giáo, chiến tranh-hòa bình và Phật giáo v.v...

(dailylk.com - February 21, 2012) 




2012-02-016
Thủ tướng Tích Lan D.M.Jayaratne phát biểu khai mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế 2012 - Photo: dailylk.com

 

 

MIẾN ĐIỆN: Lễ kỷ niệm 2.600 năm thành lập Chùa Shwedagon

 

TIN ẢNH: Ngày 22-2-2012 tại Yangon, hàng nghìn người mặc lễ phục, đi chân trần qua các lối đi bằng đá cẩm thạch của ngôi chùa Shwedagon linh thiêng nhất Miến Điện trong lễ kỷ niệm năm thứ 2.600 ngày thành lập chùa. Đây là một lễ hội thường niên được phục hồi sau khi bị cấm trong hơn 20 năm dưới thời chính quyền quân sự trước đây.

 

2012-02-017
2012-02-018

1/Ngày 21-2-2012, Chùa Shwedagon được thắp sáng trong quá trình chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày thành lập năm thứ 2.600.

2012-02-019

2/ Các cô gái Miến Điện mặc lễ phục đang chờ tham gia lễ kỷ niệm năm 2.600 của chùa Shwedagon.

·                 2012-02-019

3/ Các tín đồ Miến Điện rước kiệu Phật trong lễ kỷ niệm.

2012-02-021

4/ Phụ nữ Miến Điện trong trang phục cổ tham dự lễ.


5/ Các nam Phật tử trong lễ phục đang cầu n2012-02-022guyện trước khi các nghi lễ kỷ niệm diễn ra.

Photos: AP (February 22, 2012)

 

 

HOA KỲ: Người Tây Tạng cử hành lễ Losar (Năm Mới Tây Tạng) tại Greenwood, Washington

 

TIN ẢNH: Tu viện Sakya của Phật giáo Tây Tạng tại Greenwood đã cử hành lễ Losar vào ngày 22-2-2012. Sau các lễ cầu nguyện và nghi lễ, cuộc diễn hành Tây Tạng Tự do được Hội Tây Tạng Washington tổ chức đã diễn ra từ tu viện này đến Công viên Westlake.

 

2012-02-023

Một Phật tử buộc những lá cờ cầu nguyện bên ngoài Tu viện Sakya của Phật giáo Tây Tạng tại Greenwood sau các lễ cầu nguyện Losar vào ngày 22-2-2012.

2012-02-024

Các em nhỏ tụ tập bên ngoài tu viện Sakya sau các lễ cầu nguyện Losar.

2012-02-025

2012-02-026
Bên ngoài tu viện Sakya, một đám đông tập trung lại để lấy những vốc tsampa (lúa mạch rang) để dùng trong các lễ cầu nguyện Losar. Tsampa đôi khi được gọi là lương thực quốc gia của Tây Tạng, được dùng trong chế độ ăn uống, nhưng cũng được dùng để ném đi trong nhiều nghi lễ.

Photos: The Seattle Times (February 23. 2012)

 

  

ẤN ĐỘ: ‘Phật giáo đã toàn cầu hóa nền văn hóa Ấn Độ’

 

Varanasi, Uttar Pradesh – Phật giáo không chỉ ảnh hưởng đến nghệ thuật và văn hóa của đất nước mà còn toàn cầu hóa nền văn hóa Ấn Độ. Với nhận định ấy, vào ngày 21-2-2012, Trung tâm Ưu tú thuộc khoa lịch sử của trường Đại học Mahatma Gandhi Kashi Vidyapeeth (MGKV) đã tổ chức một cuộc hội thảo quốc gia trong 7 ngày về ‘Vai trò của Phật giáo trong Hội nhập Văn hóa của Ấn Độ’ tại hội trường hội thảo của khoa này.

Tiến sĩ Gopal Yadav, người phát ngôn của MGKV, cho biết có hơn 70 đại biểu - bao gồm sinh viên, các học giả nghiên cứu, giảng viên cao cấp - từ các trường đại học và cao đẳng của thành phố đã tham gia hội thảo 7 ngày này.

Trong hội thảo, các chủ đề khác nhau - như ảnh hưởng của Phật giáo đối với nghệ thuật Ấn Độ, ảnh hưởng của Phật giáo trong việc nâng cao hội nhập xã hội và các tổ chức xã hội khác nhau của đất nước, văn học Phật giáo ảnh hưởng đến văn học Ấn Độ thời Trung cổ - và nhiều chủ đề liên quan khác đã được thảo luận đầy đủ.

(The Buddhist Channel – February 25, 2012)

 

 

THÁI LAN: Bảo tàng Di tích Phật Pháp

 

Bangkok, Thái Lan – Bảo tàng Di tích Phật Pháp ở Đường Rama III là một trung tâm rộng 1.500 mét vuông, trưng bày hàng nghìn tượng - phần lớn là của Phật giáo, cùng với một số tượng của Ấn Độ giáo và đạo Bà La Môn.

Bảo tàng do một gia đình người Mã Lai gốc Hoa điều hành, mỗi ngày có từ 150 đến 800 người đến tham quan.

Phó chủ tịch của Bảo tàng là ông Clifford Chuan nói rằng gia đình ông đã chọn Thái Lan để lập bảo tàng vì đất nước này là một trong những trung tâm quan trọng của Phật giáo quốc tế, và rằng họ mở bảo tàng để phục vụ cộng đồng, để giáo dục công chúng.

Trưng bày nghệ thuật Phật giáo và các di tích từ Cam Bốt, Ấn Độ, Trung quốc, Tây Tạng và các vùng đất châu Á khác, Bảo tàng Di tích Phật Pháp mở cửa miễn phí cho công chúng hàng ngày từ 10 am đến 9pm.

(Bangkok Post – February 26, 2012)

 

2012-02-027


Ba bản sao tượng Phật Ngọc được trưng bày tại Bảo tàng Di tích Phật Pháp

 2012-02-028

Bảo tàng Di tích Phật Pháp (Thái Lan)

 

 

NGA: Tổng thống Medvedev ca ngợi vai trò xã hội của Phật giáo Nga

 

Moscow, Nga – Tổng thống Medvedev đã ghi nhận hoạt động hiệu quả của cộng đồng Phật giáo Nga trong việc tạo được sự hòa hợp dân tộc và tôn giáo trong nước. Ông phát biểu trong thông điệp chúc mừng cộng đồng Phật giáo nhân lễ Năm Mới Phật giáo Sagaalgan rằng những giá trị của Phật giáo và những truyền thống của các dân tộc đang thực hành Phật giáo tại nhiều nước là một phần không thể tách rời của văn hóa và lịch sử đất nước Nga.

Ông nói, “Phật tử Nga cẩn thận gìn giữ di sản của tổ tiên và hoạt động vì sức khỏe tinh thần và thể chất của thế hệ trẻ. Tất cả điều này giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhóm dân tộc và tôn giáo khác nhau”.

Về phần mình, Thủ tướng Vladimir Putin cũng có ghi nhận về vai trò công chúng có hiệu quả của cộng đồng Phật giáo Nga và nói rằng Phật giáo có “ những cơ hội lớn cho sự phục hưng” các truyền thống của mình.

(Big News Network.com – February 28, 2012)






Trở về Mục Lục 

Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]