Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/02/202023:06(Xem: 9735)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Lễ hội ném đậu Setsubun của Phật giáo ở Tokyo

TIN ẢNH: Lễ hội ném đậu Setsubun thường niên đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân theo âm lịch diễn ra tại chùa Zojoji và Sensoji ở Tokyo.

TinTuc_PGTG_2020-02-1-000

Chư tăng chùa Zojoji diễn hành trước buổi lễ ném đậu “Mame-maki”của lễ hội Setsubun

TinTuc_PGTG_2020-02-1-001

Những người ném đậu diễn hành trước buổi lễ ném đậu “Mame-maki” tại chùa Zojoji

TinTuc_PGTG_2020-02-1-002

Các vị khách mời ném đậu trong buổi lễ “Mame-maki”

TinTuc_PGTG_2020-02-1-004TinTuc_PGTG_2020-02-1-003

Mọi người cố gắng đón bắt những hạt đậu may mắn được rải tung bởi những người nổi tiếng tại chùa Zojoji
TinTuc_PGTG_2020-02-1-007TinTuc_PGTG_2020-02-1-006TinTuc_PGTG_2020-02-1-005
Tại chùa Sensoji, trẻ em mẫu giáo ném đậu vào một người đàn ông đeo mặt nạ và mặc trang phục giống quỷ trong một buổi lễ để xua đuổi tà ma và mang lại may mắn
Photos: AP & AFP
(gulfnews.com – February 3, 2020)

 

TÂY BAN NHA: Dự án xây khu phức hợp Phật giáo và tượng Phật cao 40 mét tại thành phố Cáceres

Hợp tác với Lâm Tì Ni (Nepal), thánh địa được công nhận là nơi Đức Phật đản sinh, thành phố Cáceres của Tây Ban Nha đang lập các kế hoạch để xây một khu phức hợp Phật giáo có  tượng Phật khổng lồ, dự định là một tượng đài cho hòa bình thế giới.

Khu phức hợp mới này - bao gồm một khu vườn, một tu viện Phật giáo và một bảo tháp, cùng với một thư viện, các xá lợi của Đức Phật và chỗ ở cho 20 nhà sư - sẽ được tài trợ bởi Hội Vườn Lâm Tì Ni. Trung tâm của khu phức hợp Phật giáo nói trên sẽ là một tượng Phật ngồi cao 40 mét. 

Đầu tháng 1-2020 tại Lâm Tì Ni, thị trưởng của Cáceres và thị trưởng của Lâm Tì Ni đã ký một biên bản ghi nhớ về việc kết nghĩa của hai thành phố Di sản Thế giới UNESCO này.

(Buddhistdoor Global – February 4, 2020)
TinTuc_PGTG_2020-02-1-008
Thành phố Cáceres, Tây Ban Nha
TinTuc_PGTG_2020-02-1-009
Thị trưởng của Cáceres và thị trưởng của Lâm Tì Ni ký biên bản ghi nhớ về việc kết nghĩa của hai thành phố này
TinTuc_PGTG_2020-02-1-010
Ý tưởng của họa sĩ về tượng Đại Phật tại khu phức hợp Phật giáo ở Cáceres
Photos: buddhistdoor.net

 

 

TRUNG QUỐC: Phát hiện hơn 900 cổ vật tại một ngôi chùa đá ở thành phố Trùng Khánh

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc tại thành phố Trùng Khánh đã khai quật được hơn 900 di tích văn hóa trong một ngôi chùa bằng đá ở địa phương.

Theo Viện Di sản Văn hóa thành phố Trùng Khánh, các nhà khảo cổ học đã hoàn thành việc khai quật một khu vực rộng khoảng 4,600 m2 trong một ngôi chùa bằng đá ở quận Giang Tân thuộc thành phố này.

Kéo dài từ năm 2016 đến 2019, cuộc khai quật đã tìm thấy hơn 50 di tích các tòa nhà, lăng mộ, tác phẩm chạm khắc đá từ thời nhà Đường (618-907 AD) đến nhà Thanh (1644-1911AD), Niu Yingbin, một chuyên gia thuộc viện Di sản Văn hóa Trùng Khánh cho biết.

“Những khám phá này có giá trị lớn về khoa học, nghệ thuật và lịch sử, và chúng cung cấp các tài liệu mới cho việc nghiên cứu lịch sử và văn hóa Phật giáo địa phương vào thời Trung Hoa cổ xưa”, ông Niu nói.

(Xinhua – February 2, 2020)

 

 

NHẬT BẢN: Viện Bảo tàng Nara triển lãm những pho tượng hộ pháp Bi Sa Môn Thiên (Bishamonten) hàng đầu của Nhật Bản

Tại Bảo tàng Nara, một cuộc triển lãm đặc biệt về các tượng của vị thần Phật giáo Bi Sa Môn Thiên được chọn từ các chùa và các bảo tàng đã khai mạc vào ngày 4-2-2020.

Triển lãm mang tên “ Bi Sa Môn Thiên – Bắc phương Hộ Pháp” trưng bày 37 tác phẩm điêu khắc, bao gồm 2 quốc bảo và 18 tài sản văn hóa quan trọng được chỉ định bởi chính quyền trung ương.

Bi Sa Môn Thiên là vị thần bảo vệ giáo luật Phật giáo và là vị hộ pháp của phương bắc. Tại Nhật, ngài cũng được xem là vị hộ pháp của các thực tập sinh và ban phước lành cho mọi người.

Triển lãm “ Bi Sa Môn Thiên – Bắc phương Hộ Pháp”sẽ mở cửa vào ngày 24-2 cho đến 22-3-2020.

(asahi.com – February 4, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-1-016TinTuc_PGTG_2020-02-1-015TinTuc_PGTG_2020-02-1-014TinTuc_PGTG_2020-02-1-013TinTuc_PGTG_2020-02-1-012TinTuc_PGTG_2020-02-1-011 

Những pho tượng hộ pháp Bi Sa Môn Thiên trưng bày tại Viện Bảo tàng Nara
Photos: asahi.com

 

THÁI LAN: Chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Phật lễ Makha Bucha trong bối cảnh ô nhiễm không khí và lo ngại về vi rút Corona

Pattaya, Thái Lan – Ngày 7-2-2020, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã mời Phật tử hành lễ Makha Bucha với các nghi lễ tôn giáo như thường lệ trong năm nay. Ông lưu ý rằng người dự lễ nên sử dụng nhang không khói để giảm thiểu ô nhiễm không khí, và rằng trữ lượng khẩu trang quốc gia vẫn còn đủ - để trấn an nỗi sợ bị nhiễm vi rút corona.

Năm nay, lễ Makha Bucha sẽ được tổ chức từ ngày 8 đến 10-2 tại Thái Lan, đánh dấu ngày rằm của tháng 2 âm lịch.

Ngày Makha Bucha kỷ niệm sự vân tập đầu tiên của 1,250 đệ tử của Đức Phật, đánh dấu sự khởi đầu của tăng đoàn – cộng đồng những người thực hành Phật giáo. Về mặt lịch sử, lễ này là dịp để Phật tử cúng dường chư tăng và viếng thăm chùa chiền, thực hiện những lời khấn nguyện đặc biệt và tham gia các hoạt động thiền định hoặc nghi lễ.

(Buddhistdoor Global – February 7, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-1-017

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (người mặc áo xám, đứng giữa) trong ngày phát động lễ Makha Bucha
Photo: pattayamail.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]