Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/05/201722:17(Xem: 11114)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 5, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Trung tâm Tu học Phật giáo “Đạo pháp Sinh thái” Rocky Moutain mới sẽ mở cửa tại Colorado vào tháng Sáu

 Trung tâm Tu học Đạo pháp Sinh thái Rocky Mountain (RMERC) sẽ chính thức được mua vào đầu tháng Sáu tới, và các khóa tu sẽ bắt đầu vào cuối tháng Sáu.

Trung tâm tĩnh tâm này nằm dọc theo Rừng Quốc gia Arapaho ở tây bắc Denver, Colorado. Nó có diện tích 180 mẫu đất (73 hectares) được quy hoạch như một khu bảo tồn thiên nhiên, với 3 tòa nhà có thể chứa hơn 30 người tu tập. Theo trang web của trung tâm, mục đích của nơi này là “đưa Phật giáo và Đạo Pháp trở lại với thiên nhiên, nơi Phật Pháp khởi nguồn, và nuôi dưỡng sự tinh khiết và lòng từ bi cần thiết để giải quyết tốt hơn cuộc khủng hoảng sinh thái và các vấn đề công bằng xã hội có liên quan”.

Điều hành trung tâm là giám đốc kiêm phó chủ tịch David Loy, một nhà văn và là nhà hoạt động nổi tiếng trong Phật giáo dấn thân. Một số giám đốc khác của trung tâm từng trải qua nhiều thập kỷ thực hành Phật giáo và có chuyên môn về khoa học và học thuật.

(Buddhistdoor Global – May 15, 2017)

   2017-05-03-0000

Cảnh quan vùng Rocky Mountain, Colorado (Hoa Kỳ)
Photo: rockymountainecodharmaretreatcenter.org

 

 

MYANMAR: Lễ cúng dường Tam Bảo từ quân đội và gia đình quân đội tại Kengtung

Một lễ cúng dường tiền mặt để thành lập một vườn Phật và tượng Phật Abaya Mudra gần làng Pan Kwe đã được tổ chức ở Kengtung vào ngày 13-5-2017.

Thượng tướng Tổng tham mưu trưởng Min Aung Hlaing và phu nhân đã tặng các khoản đóng góp hơn 8 triệu Kyat này thông qua vị chỉ huy quân đội khu vực.

Sau đó, Thượng tướng đã xem mô hình tượng Phật Abaya Mudra và ảnh các công trình xây dựng thuộc dự án này.

Vào buổi trưa, Thượng tướng và phu nhân tham dự buổi lễ cúng dường gạo, dầu ăn và tiền đến chư tăng ni tại Sasana Beikman ở Kengtung. Tổng số các khoản cúng dường cho 74 tu viện này là 316 bao gạo, 504 viss dầu ăn (viss=1.6 lít) và 162,000 Kyat, được đóng góp từ các gia đình Tatmadaw ( gồm Hải, Lục và Không quân).

(Global New Light of Myanmar – May 15, 2017)

2017-05-03-0001

Thượng tướng Min Aung Hlaing và phu nhân đang cúng dường các thành viên Tăng đoàn Miến Điện
Photo: Global New Light of Myanmar

 

 

TÍCH LAN: Hội Phật giáo Maha Karuna của Singapore tặng vật dụng y tế cho Bệnh viện Quân đội Colombo

Colombo, Tích Lan – Tại Bệnh viện Quân đội Colombo vào buổi tối ngày 13-5-2017, Hội Phật giáo Maha Karuna của Singapore và một số nhà hoạt động nhân đạo Singapore đã tặng các giường điện và xe lăn, bàn nước muối, máy đi bộ và các phụ kiện khác cho bệnh nhân sử dụng.

Buổi lễ trao tặng tượng trưng lô hàng này tại Bệnh viện Quân đội Colombo nhân mùa Vesak diễn ra dưới sự bảo trợ của Hòa thượng Tiến sĩ Karawetayana Gunarathana, Giám đốc dự án, và 20 nhà tài trợ Singapore, với sự hiện diện của nhiều quan chức cao cấp của quân đội Tích Lan.

Lô hàng y tế được tặng gồm có 20 giường điện, 20 xe lăn, 15 bàn nước muối, 5 máy đi bộ và 5 máy hút cầm tay cùng các phụ kiện khác.

(dailynews.lk – May 16, 2017)

2017-05-03-0002

Hội Phật giáo Maha Karuna của Singapore tặng lô hàng y tế cho Bệnh viện Quân đội Colombo, Tích Lan
Photo: dailynews.lk

 

 

NHẬT BẢN: Các bức bích họa lớn tại phòng ăn mới xây lại của Chùa Yakushiji

Nara, Nhật Bản – Phòng ăn “Jikido” mới được xây dựng lại của

Chùa Yakushiji được tô điểm bằng các bức bích họa khổng lồ. Các tranh này giải thích sự truyền bá của Phật giáo đến Nhật Bản, gồm bức tranh Phật A Di Đà có kích thước 36 m2 – là tranh chính của phòng – và trên các bức tường cạnh đó là tranh “Con đường du nhập của Phật giáo và Chùa Yakushiji” dài 50 m.

Tòa nhà Jikido nguyên thủy của ngôi chùa Yakushiji nổi tiếng đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn vào năm 973 và được xây lại vào năm 1005, nhưng sau đó lại bị phá hủy lần nữa.

Là một trong những đặc điểm chính của chùa chiền cổ xưa, Jikido từng là nơi các nhà sư dùng bữa và hành lễ.

Sau khi khánh thành vào năm nay, phòng Jikido mới xây lại sẽ là nơi giảng pháp.

(tipitaka.net – May 18, 2017)

2017-05-03-00042017-05-03-0003

Các bức bích họa tại phòng Jikido của chùa Yakushiji

2017-05-03-0005

Phòng Jikido mới được xây dựng lại
Photos: Asahi Shimbun

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Đức Karmapa 17 Ogyen Trinley Dorjee lần đầu tiên viếng Vương quốc Anh

Ngày 18-5-2017, Đức Karmapa 17 Ogyen Trinley Dorjee bắt đầu chuyến thăm Vương quốc Anh đầu tiên tại thủ đô Luân Đôn, Anh quốc , nơi ngài sẽ giảng pháp và thực hiện các hoạt động tôn giáo trong vài ngày tới.

“Tôi rất vui khi có cơ hội này để viếng Vương quốc Anh. Chúng ta đã có một mối liên kết vững mạnh với Anh quốc từ thời Karmapa 16. Từ nhiều năm nay, tôi đã mong được viếng nước Anh, và tôi thực sự vui mừng được đến thăm vào năm nay”, vị Lạt ma Tây Tạng trẻ tuổi nói trong một bài đăng video.

Lịch trình hoạt động tại Anh quốc của ngài kéo dài đến ngày 27-5.

Vào năm 2010, Đức Karmapa đã thành lập “Hội Karmapa Âu châu” có trụ sở tại Brussels, Bỉ, để hoạt động như cơ quan đại diện của ngài ở Âu châu.

(Phayul – May 19, 2017)

 

2017-05-03-0006

 

Đức Karmapa 17 Ogyen Trinley Dorjee (ngồi giữa) tại Luân Đôn vào ngày 18-6-2017
Photo: Phayul

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]