Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/04/201819:45(Xem: 11634)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 4, 2018)
                                      
 Diệu Âm lược dịch

 

 

PAKISTAN: Tokar-Dara: Di tích khảo cổ tại Swat cần sự quan tâm của chính phủ và ngành khảo cổ

Ở giữa một thung lũng nhỏ gần Swat có phế tích của một tu viện Phật giáo, vốn đã trở thành trung tâm của sự chú ý đối với nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Đó là Tu viện Phật giáo Tokar-Dara ở Nijigram, gần Tehsil Barikot.

Tu viện Tokar-Dara có một trong những kiến trúc cổ xưa nhất, bao gồm các mái vòm và nhiều tòa nhà khác.

Theo các nhà khảo cổ học, những bảo tháp cổ đại này đã 2,200 năm tuổi. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 1, các công trình này gồm một tháp chính lớn, một hội trường, một hang động, một đường ống dẫn nước và một khu dân cư.

Tuy nhiên, các cấu trúc nói trên đang dần dần sụp đổ và mất đi hình dạng nguyên thủy của chúng do sự thờ ơ của chính phủ và ngành khảo cổ học.

(Tipitaka Network – April 3, 2018)

 

 

 

 2018-04-01-0000

2018-01-01-0001

Khu di tích khảo cổ Tokar-Dara (Pakistan)
Photos: Dunya News & Screengrab

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: ‘Sư giả’ lại hoạt động tại Úc

Một nhóm đàn ông bất lương ăn mặc như những tu sĩ Phật giáo đang lường gạt những người Úc cả tin trong một trò lừa đảo quen thuộc.

Những kẻ đầu cạo trọc và mặc áo choàng màu cam này xin tiền cúng dường, đôi khi gạ bán các món hàng tôn giáo giả mạo.

Theo tín ngưỡng Phật giáo, các nhà sư chân chính không được phép hỏi xin tiền.

Cảnh sát đã nói với 2 trong số những kẻ này tại khu vục trung tâm thành phố Perth và xác định rằng bọn họ không làm việc cho một tổ chức từ thiện hợp pháp, mà thực ra lại ở Úc theo thị thực du lịch từ Trung Quốc.

Kiểu lừa đảo này đã diễn ra từ nhiều năm nay, điển hình là tại các thành phố lớn của Úc như Melbourne và Sydney.

Nhưng nó xảy ra trên khắp thế giới, bao gồm các thành phố du lịch lớn như Luân Đôn và Nữu Ước, cũng như tại các nước khác nhau ở Đông Nam Á.

(NewsNow – April 2, 2018)
2018-04-01-0002
Một sư giả ‘hoạt động’ tại Sydney, Úc Đại Lợi
Photo:smh.com.au

 

 

NEPAL: Bảo tàng New York trả lại cho Nepal 2 tượng Phật giáo và Ấn giáo cổ bị đánh cắp

Ngày 4-4-2018, Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố New York (Met), Hoa Kỳ, đã trao trả cho Nepal 2 thần tượng quý hiếm vốn bị đánh cắp từ đất nước này.

Hai tượng nói trên - gồm một tượng Đức Phật và một tượng chạm khắc hình thần Shiva và nữ thần Parvati của Ấn giáo – đã bị đánh cắp khỏi Nepal vào thập niên 1980 và vào tay các nhà sưu tập tư nhân.

Năm 1983, Met được tặng bức thần Shiva thuộc thế kỷ thứ 11, còn tượng Phật có niên đại khoảng 700 năm do một nhà sưu tập tư nhân tặng bảo tàng này vào năm 2015.

Sau khi biết được đây là 2 tượng bị đánh cắp, bảo tàng Met đã ngưng trưng bày và trả lại cho Nepal.

Bây giờ các tượng nói trên sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Nepal ở thủ đô Kathmandu.

(AFP – April 4, 2018)

 

2018-04-01-00032018-04-01-0004

Tượng cổ Phật giáo (ảnh trên) và Ấn giáo (ảnh dưới) bị đánh cắp đã trở về với Nepal
Photos: AFP

 

ÁI NHĨ LAN: Các nhóm Phật giáo thành lập Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan

Một Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan (IBU) mới đã được thành lập để đại diện cho tín ngưỡng này tại Ái Nhĩ Lan. Là một hiệp hội của 5 nhóm và tổ chức Phật giáo trong nước, IBU dự định đưa những ý tưởng và nguyên tắc Phật giáo đến với sự quan tâm rộng lớn hơn của xã hội Ái Nhĩ Lan.

Trong những năm gần đây, ngoài sự phát triển của sự quan tâm đến Phật thiền, đặc biệt là “chánh niệm”, truyền thống tín ngưỡng Phật giáo cũng đã chứng kiến một thế hệ các vị thầy và lãnh đạo Phật giáo gốc Ái Nhĩ Lan dẫn dắt lần đầu tiên.

Trong một đất nước ngày càng đa dạng, IBU hy vọng rằng nhiều người Ái Nhĩ Lan theo đạo Phật sẽ trở nên rõ ràng và năng động trong đời sống công cộng của Ái Nhĩ Lan, với IBU đóng vai trò hướng dẫn cho việc này.

Hiệp hội cũng hy vọng lần đầu tiên sẽ có một đóng góp cho cuộc tranh luận quốc gia khi Ái Nhĩ Lan phát triển để đáp ứng sự đa dạng ngày càng tăng của đất nước.

(The Irish Times – April 6, 2018)
2018-04-01-0005

Các vị đại diện của Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan (IBU)
Photo: TIT

 

CAM BỐT: Vua Cam Bốt tham dự sự kiện Phật giáo tại Nhật Bản

Ngày 6-4-2018, Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni đi máy bay đến Nhật Bản để tham dự Ngày Phật giáo Quốc tế và lễ khánh thành Đại Tịnh xá Nalanda – một khu phức hợp gồm các tu viện.

Theo bài đăng trên trang Facebook của Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, nhà vua sẽ hiện diện tại lễ khánh thành của Đại Tịnh xá Nalanda và mừng Ngày Phật giáo Quốc tế. Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 - được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2014 - đã tuyên bố ngày Phật Đản 8 tháng Tư (theo lịch Gregorian tại Nhật) là Ngày Phật giáo Quốc tế. Thủ tướng cũng đăng tin rằng chuyến thăm của nhà vua sẽ giúp tăng cường và phát triển mối quan hệ giữa Nhật Bản và Cam Bốt.

(Khmer Times – April 6, 2018)

2018-04-01-0006

Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni
Photo: Google

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13140)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]