Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/02/201918:44(Xem: 10902)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Các bức bích họa Phật giáo thế kỷ thứ 7 tại Nara sẽ được trưng bày trước công chúng

Ikaruga, Tỉnh Nara – 12 bích họa Phật giáo cổ xưa nhất của Nhật Bản tại ngôi chùa Di sản Thế giới Horyuji sẽ được trưng bày cho công chúng trong tương lai gần, là lần triển lãm thứ hai kể từ khi những tranh này bị hư hỏng trong một trận hỏa hoạn cách đây khoảng 70 năm.

Tại cuộc họp  của ủy ban bảo tồn và sử dụng các tác phẩm vào ngày 27-1-2019, Sư trưởng Genmyo Ono của chùa Horyuji đã công bố kế hoạch triển lãm 12 bức tranh có từ thế kỷ thứ 7 nói trên.

Được xem là những kiệt tác, các bức bích họa này đã được chính phủ chỉ định là một tài sản văn hóa quan trọng. Chúng được lưu giữ tại nhà kho bằng bê tông cốt thép (hoàn thành vào năm 1952) của chùa Horyuji.

Sư trưởng Ono quyết định trưng bày các bích họa sau khi chẩn đoán địa chấn gần đây cho thấy nhà kho vẫn có khả năng chịu được một trận động đất mạnh trong nhiều thập kỷ tới.

Mặc dù nguyên thủy được minh họa bằng màu sắc phong phú, những tranh này đã bị mất màu do đám cháy tại chùa vào tháng 1-1949 làm hỏng.

(NewsNow – February 2, 2019) 

 

2019-02-1-0002019-02-1-0012019-02-1-002

 

Các bức bích họa thế kỷ thứ 7 sẽ được trưng bày tại chùa Horyuji (Nhật Bản)

Photos: Asahi Shimbun

 

 

HÀN QUỐC: Nhà sư mang hoa giấy hanji đến với cuộc sống

Trong hơn 30 năm, sư trưởng của 2 chùa Songdeok và Baekin tại tỉnh Gyeonggi là Hòa thượng Sukyong đã tham gia vào truyền thống làm “jihwa” – hoa làm từ giấy cây dâu (hanji) truyền thống của Cao Ly.

Ông có kỹ năng làm hoa giấy trang trí cho Yeongsanjae (lễ Linh Thứu Sơn), là Phật lễ được chỉ định là Tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng số 50, và cũng được ghi vào Danh sách đại diện của UNESCO về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2009.

Hòa thượng Sukyong là một trong số ít những nghệ nhân có thể làm hoa giấytruyền thống. Ông có thể tái tạo hơn 17 loại hoa giấy vốn thường xuất hiện trong các bức tranh Phật giáo.

Hoa giấy (jihwa) thường được tạo ra dưới dạng hoa mẫu đơn, hoa cúc và hoa sen.

Hòa thượng Sukyong đã quảng bá truyền thống làm hoa giấy này cả trong và ngoài nước thông qua các cuộc triển lãm và các ấn phẩm.

(The Korea Times – February 3, 2019)

 

2019-02-1-0032019-02-1-004

2019-02-1-0052019-02-1-006

Hòa thượng Sukyong làm hoa giấy (jihwa)

Photos: Choi Won-suk

 

 

BANGLADESH: Tổ chức Nhân đạo Hàn Quốc JTS tặng 100,000 bếp ga cho người tị nạn Rohingya

Thiền sư Hàn Quốc Pomnyun Sunim - người sáng lập và là chủ tịch Hiệp hội Hợp Tác (JTS), một tổ chức cứu trợ Phật giáo quốc tế - cuối tháng 1-2019 đã dẫn đầu một phái đoàn đại diện viện trợ để phân phát 100,000 bếp ga cho một trại tị nạn ở Bangladesh. Trại này là nơi cư trú của hàng trăm ngàn người Hồi giáo đã trốn chạy cuộc đàn áp và bạo động ở nước láng giềng Miến Điện.

Khoảng 500,000 người tị nạn Rohingya sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ

số bếp ga nói trên, giúp làm giảm sự suy dinh dưỡng, loại bỏ nhu cầu phải đi từ 7 đến 8 km để gom củi gỗ của phụ nữ và trẻ em, và bảo vệ khu vực khỏi nạn phá rừng.

(Home: Buddhistdoor - February 4, 2019)

2019-02-1-0072019-02-1-008

2019-02-1-0092019-02-1-010

Hòa thượng Pomnyun Sunim thăm hỏi người tị nạn Rohingya

Bếp ga viện trợ cho người tị nạn Hồi giáo Rohingya

Photos: JTS

 

 

PAKISTAN: Những khám phá tại bảo tháp Bhamala đã mở ra chương mới trong lịch sử

Khu phức hợp khảo cổ Phật giáo Bhalama nằm gần Đập Khanpur ở đầu thung lũng Haro (tỉnh Biên giới Tây Bắc) bao gồm bảo tháp và tu viện có niên đại từ thế kỷ thứ 2.

Chúng có ý nghĩa đặc biệt trong nền văn minh Gandhara, với di tích lớn nhất của một bảo tháp giống hình chữ thập - giống với các kim tự tháp Aztec - và gần đây hơn, là nơi phát hiện ra bức tượng ‘Maha Pari Nirvana’ mô tả Đức Phật nhập niết bàn.

Bức tượng 1,700 năm tuổi này có chiều dài 48 feet, được tìm thấy vào năm 2016 cùng với một tượng Phật có 2 vầng hào quang, loại tượng đầu tiên được tìm thấy trong lịch sử của nền văn minh Phật giáo ở Pakistan.

Với phong cách kiến trúc độc đáo, khu phức hợp Bhamala được cho là thuộc thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 5.

Những khám phá này đã được đưa ra ánh sáng bởi Cục khảo cổ và bảo tàng Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan. Tiến sĩ Abdul Samad, người lãnh đạo đội khai quật bức tượng nói rằng khu phức hợp Bhamala đã tiết lộ rất nhiều về lịch sử và kho báu, và những khám phá gần đây đã mở ra một chương mới trong lịch sử Pakistan.

(DAWN – February 6, 2019) 

2019-02-1-011

Khu phức hợp khảo cổ Phật giáo Bhamala (Pakistan)

Photo: Dawn

 

 

ĐỨC: Triển lãm “Trên những con đường đến giác ngộ - Hành hương Phật giáo” tại Viện Bảo tàng Dân tộc học Herrnhut

Bảo tàng Dân tộc học Herrnhut đang tổ chức một cuộc triển lãm có tên là “Trên những con đường đến giác ngộ - Hành hương Phật giáo”, kéo dài đến ngày 28-4-2019.

Viện Bảo tàng phát biểu, “Cho đến nay tất cả các cộng đồng tôn giáo đều biết đến một cuộc hành hương đang tồn tại. Phật giáo cũng có một truyền thống hành hương minh chứng được có từ năm 480 BC. Nó được truyền cảm hứng từ người sáng lập tôn giáo này là Đức Phật Cồ Đàm.”

Cuộc triển lãm này cố gắng làm sáng tỏ điều nói trên bằng cách đưa ra các tác phẩm nghệ thuật và các hiện vật đương đại sử dụng hàng ngày từ các cuộc hành hương tại Trung Á.

Các đồ vật cũng như các tài liệu hình ảnh phong phú tại triển lãm được mượn từ các bộ sưu tập tư nhân và từ cổ phần của các bảo tàng dân tộc học ở Herrnhut và Dresden.

(BLOUIN ARTINFO – February 7, 2019)

2019-02-1-012

Ảnh triển lãm “Cung điện- tu viện Potala, Lhasa”, điểm hành hương Phật giáo Tây Tạng

Photo: Hans-Jorg Schwabl

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]