Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/01/202107:32(Xem: 7924)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 sẽ trở về cố hương ở Ấn Độ

Phoenix, Arizona – Sau khi được vận chuyển bất hợp pháp đến Hoa Kỳ cách đây hơn 50 năm, một pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 sẽ trở về cố hương ở Ấn Độ, các quan chức cho biết.

Ban Điều tra An ninh Nội địa đã thu hồi pho tượng tại một ngôi nhà ở Phoenix, sau khi điều tra nơi hiện hữu của hiện vật có một không hai này vào tháng 10-2019. Các nhà điều tra xác định rằng pho tượng đã được mua ở nước ngoài và vận chuyển trái phép đến Hoa Kỳ cách đây hơn 50 năm.

Nhóm nhân viên đặc biệt nói trên đã được hỗ trợ bởi một Giáo sư Lịch sử Nghệ thuật và Nghiên cứu Á châu của Đại học Bắc Arizona trong việc xác định pho tượng. Vị giáo sư, một nhà khảo cổ học có chuyên môn về nghệ thuật châu Á, đã xác minh rằng pho tượng nặng 500 pounds và cao 3 feet này là tượng nữ thần Cunda của Phật giáo Đại thừa và được xem là một hiện vật văn hóa vô giá.

Pho tượng đã bị thu giữ vào ngày 4-1-2021 và được chuẩn bị cẩn thận để hồi hương về Ấn Độ. Tượng sẽ được đặt trong một phòng trưng bày đặc biệt cho đến khi được hoàn trả.

(NewsNow – January 8, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-000

Pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 của Ấn Độ được thu hồi tại Phoenix, Arizona ( Hoa Kỳ)
Photo: NewsNow

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa quốc-bảo của đền thờ Yakushiji sẽ mở của cho công chúng từ tháng 3

Đông Tự (Chùa phía Đông) tại đền thờ Yakushiji ở cố đô Nara sẽ mở cửa một phần cho công chúng từ tháng 3, sau khi trải qua đợt tu sửa lớn đầu tiên trong hơn một thế kỷ.

Trong thời gian tham quan cho đến hết ngày 16 tháng 1 năm sau, du khách đến viếng Đông Tự quốc bảo sẽ được phép lên một bục bao quanh lối vào của chùa, từ đó họ có thể nhìn thấy cột trung tâm và trần nhà sơn màu của nó. Nhưng họ sẽ không được vào bên trong ngôi chùa.

Đông Tự cao 33.6 mét là công trình kiến trúc bằng gỗ duy nhất còn tồn tại khi đền thờ Yakushiji được thành lập cách đây hơn 1,300 năm.

Công trình cải tạo lớn đầu tiên của chùa này diễn ra từ năm 2009 đến cuối năm 2020. Ban đầu, du khách dự kiến được phép tham quan từ tháng 5-2020, khi phần lớn công việc tu sửa đã hoàn thành, nhưng kế hoạch đã bị đình trệ do đại dịch coronavirus mới.

(mainichi.jp – January 10, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-001
Đông Tự quốc bảo cao 33.6 mét
Photo: mainichi.jp

 

TÍCH LAN: Bảo hiểm y tế Tích Lan cho các thành viên gia đình của chư tăng

Bảo hiểm y tế Tích Lan do Nhà nước điều hành đã bắt đầu chương trình bảo hiểm y tế cho các thành viên gia đình của chư tăng, theo đó sẽ cung cấp bảo hiểm nhập viện và xét nghiệm chẩn đoán cho cha mẹ và anh chị em của một tu sĩ Phật giáo.

Thủ tướng Mahinda Rajapaksa đã trao những chính sách đầu tiên cho một nhóm nhà sư tại nơi dân cư chính thức của Chùa Cây, văn phòng truyền thông của ông cho biết.

Người ta đề xuất rằng những người sùng đạo có thể tặng chính sách 2,000 rupees cho một tu sĩ Phật giáo.

Thông cáo cho biết cũng có kế hoạch mở rộng chương trình này dành cho các tôn giáo khác.

Ngân sách cũng đã phân bổ quỹ để cung cấp nhà ở cho các bậc cha mẹ đã cho con đi tu theo chương trình ‘Mihindu Nivasa’. Nếu cha mẹ có đất mà không có nhà thì sẽ được nhận 600,000 rupees.

(economynext.com – January 9, 2021)

 

 

ẤN ĐỘ: Cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao

Là cựu Giám đốc Bảo tồn Rừng ở Nagaland, nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao có nhiều con tem liên quan đến thiên nhiên. Nhưng khoảng 1/3 của bộ sưu tập tem của ông là về Phật giáo.

Trong cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của mình, phát hành vào ngày 7-1-2021, ông Rao thảo luận về cuộc đời và lời dạy của Đức Phật -thông qua 1,134 tài liệu chơi tem/philatelic, bao gồm tem và bưu thiếp.

“Tôi đã vẽ tranh Đức Phật vào năm 2014 như một thú tiêu khiển xã stress. Hai năm sau, khi về hưu, tôi bắt đầu sưu tập tem. Tôi không phải là một Phật tử nhưng tôi thích những lời dạy của Đức Phật, vì đó là về hòa bình và thiên nhiên,” ông nói.

Ông Rao bắt đầu thực hiện cuốn sách cách đây 6 tháng. “Covid-19 đã dẫn đến sự tàn phá và khủng hoảng toàn thế giới. Và mọi người đã mất đi sự tĩnh tâm của họ. Vì vậy, tôi nghĩ một cuốn sách về giáo lý của Đức Phật sẽ phù hợp cho thời điểm này”.

Bộ sưu tập của ông Rao có khoảng 5,000 con tem từ hơn 50 quốc gia, có niên đại từ cuối thế kỷ 19. Ông đã dành được một số giải thưởng, bao gồm một ‘huy chương bạc lớn’ cho cuộc triển lãm Phật giáo của mình tại Triển lãm Tem và Đồng tiền Sydney 2019 ở Úc Đại Lợi.

(tipitaka.net – January 13, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-002

Nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao (người đứng ở rìa bên phải) và cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của mình, phát hành vào ngày 7-1-2021
Photo: The Hindu

 

HÀN QUỐC: Bảo vật Quốc gia số 196: Bản kinh Hoa Nghiêm cổ xưa nhất tại Hàn Quốc, có niên đại từ triều đại Silla

Là Bảo vật Quốc gia số 196, cuốn kinh Hoa Nghiêm gồm từ chương 1-10 và 44-50 là bản kinh cổ xưa nhất tại Hàn Quốc - có niên đại từ thời Silla Thống nhất (668-935).

Cùng với Kinh Pháp Hoa, bộ kinh chính của Kinh Hoa Nghiêm nói trên là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành triết học Phật giáo Hàn Quốc.

Được trang trí bằng nội dung viết tay và những bức tranh lộng lẫy, bản kinh này là cuộn sách dài 1,390.6 cm và rộng 29 cm. Sách được viết bằng chữ idu Hán tự hỗn dụng, một cách diễn đạt độc đáo sử dụng các ký tự Hán ngữ được thấy vào thời Vương triều Silla.

Đây là tài liệu duy nhất từ thời Silla giúp chúng ta hiểu được triết lý của kinh Phật giáo Hoa Nghiêm, và cũng là một tài liệu quý giá để nghiên cứu Phật giáo cũng như thư tịch và nghệ thuật của thời kỳ Silla.

(tipitaka.net – January 13, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-003

Bản kinh Hoa Nghiêm, bản kinh cổ xưa nhất tại Hàn Quốc - có niên đại từ thời Silla Thống nhất (668-935)
Photo: tipitaka.net

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]