Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

13/12/202408:32(Xem: 902)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 11, 2024)
                       
 Diệu Âm lược dịch
 

MIẾN ĐIỆN: Các ngôi chùa lớn tổ chức cuộc thi dệt-y truyền thống cho Lễ hội Tazaungdaing

Năm nay, các ngôi chùa lớn của Miến Điện sẽ tổ chức cuộc thi dệt y trong Lễ hội Tazaungdaing truyền thống.

Các cuộc thi sẽ diễn ra tại những ngôi chùa nổi tiếng, bao gồm Chùa Shwedagon và Chùa Botahtaung ở Yangon, cũng như tại Tượng Phật Maravijaya ở Nay Pyi Taw.

Chùa Shwedagon sẽ tổ chức cuộc thi dệt y vào đêm ngày 14-11 cho Lễ hội Tazaungdaing năm nay.

Có 9 đội tranh tài tại Chùa Shwedagon, nơi họ phải dệt y trong một đêm duy nhất, với các giải thưởng được trao cho những người chiến thắng. Những người dự thi sẽ được các chuyên gia về dệt may và lịch sử đánh giá.

Lễ hội Tazaungdaing, còn được gọi là Lễ hội Ánh sáng, được tổ chức vào ngày trăng tròn Tazaungmon, tháng thứ 8 theo lịch Miến Điện và là một trong những sự kiện đầy màu sắc và sôi động nhất của đất nước này.

Năm nay, ngày trăng tròn Tazaungdaing rơi vào ngày 15-11 dương lịch.

(Big News Network – November 8 – 14, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-2-000TinTuc_PGTG_2024-11-2-001
Hình ảnh một cuộc thi dệt-y truyền thống trong Lễ hội Phật giáo Tazaungdaing (Miến Điện) 
Photos: myanmars.net

  

BHUTAN: Bậc thầy tranh Thangka giới thiệu nghệ thuật Phật giáo tuyệt đẹp tại Triển lãm Nghệ thuật Phật giáo cá nhân

Kinzang Chojay, 38 tuổi, bậc thầy về tranh thangka Phật giáo, đã khai mạc triển lãm cá nhân của mình vào ngày 8-11-2024 tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Phật giáo ở Kawajangsa, Thimphu.

Sự kiện nói trên đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Kinzang Chojay với tư cách là một nghệ sĩ đã cống hiến hơn 2 thập niên cho loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Với hơn 22 năm kinh nghiệm, Kinzang Chojay đã sáng tạo ra hàng trăm bức thangka cho các đền chùa và tu viện trên khắp Bhutan.

Diễn ra đến ngày 30-1-2025, triển lãm là sự kỷ niệm về những thành tựu nghệ thuật của Kinzang Chojay và về di sản văn hóa phong phú cùng chiều sâu tâm linh được thể hiện trong truyền thống nghệ thuật thangka của Bhutan.

(Kuensel - November 9, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-2-002

Kinzang Chojay
Photo: buddhistdoor.net
TinTuc_PGTG_2024-11-2-003
Tranh Mạn Đà La của Kinzang Chojay
Photo: buddhistdoor.net
 TinTuc_PGTG_2024-11-2-004
 
Các tác phẩm của Kinzang Chojay (người đứng bên phải) tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Phật giáo ở Kawajangsa, Thimphu (Bhutan)
Photo: Kuensel

 

ẤN ĐỘ: ASI sẽ tiến hành cuộc khai quật mới tu viện Phật giáo Ratnagiri của bang Odisha

Sau hơn 6 thập niên, tu viện Phật giáo nổi tiếng tại Ratnagiri ở quận Jajpur của Odisha sẽ được Cục Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) khai quật thêm với sự hợp tác của 3 trường đại học là Đại học Cotton, Đại học Sambalpur và Đại học Utkal.

Theo một quyết định chính sách, ASI đang thuê ngoài một số dự án khai quật của mình cho các sở khảo cổ học và trường đại học của bang để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân viên và nguồn nhân lực.

"Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình dọn dẹp các rãnh khai quật trước đó và loại bỏ đất đổ để bắt đầu công việc khai quật có hệ thống", Giám sát Khảo cổ học Garnayak cho biết.

Các kho báu khảo cổ học của Ratnagiri được xem là “Đồi ngọc”, đã được ASI tiến hành khai quật từ năm 1958 đến năm 1961. Cuộc khai quật kéo dài 3 năm này đã đưa ra ánh sáng những tàn tích của một cơ sở Phật giáo tráng lệ - bao gồm một bảo tháp xây bằng gạch, 2 khu phức hợp tu viện lớn, nhiều bức tượng đá của Đức Phật và các tác phẩm điêu khắc khác - trải dài trên toàn bộ ngọn đồi trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên đến thế kỷ thứ 13 sau Công nguyên.

(The Statesman  November 14, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-2-005

Di tích Phật giáo Ratnagiri, bang Odisha (Ấn Độ)
Photo: Google

TRUNG QUỐC: Tin ảnh - Các ấn bản bảo tồn kinh điển Phật giáo Tây Tạng tại Tứ Xuyên

DEGE, Tứ Xuyên - Các ấn bản được lưu giữ tại Nhà in Kinh Dege ở tỉnh Tứ Xuyên đã được đưa vào danh sách di sản tư liệu trong sổ đăng ký khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Ký ức Thế giới (MOW) của UNESCO vào tháng 5 năm nay.

Được xây dựng vào năm 1729, Nhà in Kinh Dege bảo tồn trong tình trạng tốt 325,520 bản in khắc gỗ chứa các tác phẩm kinh điển quan trọng của Tây Tạng có niên đại từ thế kỷ 11. Phần lớn các bản in này được chạm khắc trong khoảng từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20.

(Big News Network - November 9-14, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-11-2-006
Nhà In Kinh Dege ở huyện Dege, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)
TinTuc_PGTG_2024-11-2-007 
Bản in khắc gỗ được lưu giữ tại Nhà In Kinh Dege
TinTuc_PGTG_2024-11-2-008 
Công nhân đang phơi bản in khắc gỗ trên mái nhà tại Nhà In Kinh Dege
TinTuc_PGTG_2024-11-2-009
Một công nhân đang phơi bản in mới tại Nhà In Kinh Dege
TinTuc_PGTG_2024-11-2-010
Một công nhân đang chỉnh sửa bản in khắc gỗ tại Nhà In Kinh Dege
 
TinTuc_PGTG_2024-11-2-011
Công nhân đang chỉnh sửa các bản in mới tại Nhà in Kinh Dege ở huyện Dege, tỉnh Tứ Xuyên
Photos: Big News Network

 

HÀN QUỐC: Hiệp hội Phật tử tại gia của Tông phái Jogye tặng quần áo trẻ em cho Lào

Ngày 14-11-2024, Hiệp hội Phật tử tại gia của Phật phái Jogye Hàn Quốc - giáo phái Phật giáo lớn nhất của đất nước - đã tặng 1,000 bộ quần áo cho các bé gái mẫu giáo ở Lào. <>“Bắt đầu từ Lào, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các quốc gia Phật giáo khác”, ông Jung Won-ju, chủ tịch Hiệp hội, đã phát biểu trong buổi lễ được tổ chức tại trụ sở của Daewoo E&C ở Seoul. Ông Jung là chủ tịch của Công ty Daewoo E&C và Công ty Herald Media Group.

Ông Alounkone Boulommavong, phó trưởng phái đoàn của Đại sứ quán Lào tại Hàn Quốc, đã cảm ơn chủ tịch Jung và cho biết số quần áo này - được cung cấp bởi hãng phim hoạt họa Hàn Quốc SAMG Entertainment - sẽ đến tay trẻ em Lào vào tháng 12 tới.

(The Korea Herald – November 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-11-2-012

Jung Won-ju (bên phải), chủ tịch Herald Media Group và Daewoo E&C, và Alounkone Boulommavong, phó trưởng phái đoàn của Đại sứ quán Lào tại Hàn Quốc, chụp ảnh tại buổi lễ tặng quần áo ở Seoul
Photo: The Korea Herald

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]