Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/03/201722:26(Xem: 11577)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 3 THÁNG  3, 2017)

 

 Diệu Âm lược dịch

 

SCOTLAND: Chiếu ra mắt phim tài liệu về vị lãnh đạo Phật giáo Akung Tulku Rinpoche

Ngày 15-3-2017, bộ phim tài liệu dài về cuộc đời của Akong Tulku Rinpoche - người đồng sáng lập tu viện Phật giáo đầu tiên của Âu châu cách đây khoảng 60 năm - đã được chiếu ra mắt tại trung tâm Tây Tạng Kagyu Samye Ling ở tây nam Scotland.

Được các nhà làm phim mô tả như là một “thông điệp của hy vọng”, bộ phim ‘Akong – Một cuộc đời phi thường’ tường thuật về thời niên thiếu tại Tây Tạng của vị cố lãnh đạo Phật giáo Akong cho đến vụ ám sát ông tại Trung Quốc vào năm 2013.

Sinh năm 1939, Akong được xác định là hóa thân của Dolma Lhakang và ông đã đăng quang khi mới 4 tuổi.

Sau cuộc nổi dậy của Tây Tạng chống lại sự chiếm đóng của Trung Quốc vào năm 1959, Akong đã tham gia cuộc đi bộ gian khổ vượt Hi Mã Lạp Sơn để đến Ấn Độ.

Cuối cùng ông đến Scotland, nơi ông đã cùng Chogyam Trungpa Rinpoche thành lập tu viện Samye Ling ở Langholm, cách Dumfries 30 dặm về phía đông. Các nhạc sĩ quá cố David Bowie và Leonard Cohen từng là học viên tại tu viện Phật giáo đầu tiên ở châu Âu này.

(The Scotsman – March 16, 2017)

2017-03-03-0000

Tu viện Phật giáo Tây Tạng Samye Ling (Scotland)
Photo: AFP

2017-03-03-0001

Akong Tulku Rinpoche tại Tu viện Samye Ling
Photo: Wikipedia

 

 

AFGHANISTAN: Tượng Phật cổ gần như còn nguyên vẹn sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Kabul

Kabul, Afghanistan – Được phục hồi và chuyển khỏi một trong những vùng nguy hiểm nhất của Afghanistan, một pho tượng Phật thật đẹp sẽ ra mắt công chúng tại bảo tàng quốc gia Kabul.

Tượng này đã bị chôn vùi dưới những lớp đất và bùn từ khoảng giữa thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 5.

Ermano Carbonara, một chuyên gia về phục chế người Ý, nói rằng điều hiếm có là tượng vẫn còn đầu và hầu như nguyên vẹn khi được tìm thấy.

Tượng được đặt ở giữa một hốc tường có vẽ hoa trang trí, nằm giữa trung tâm một chánh điện.

Pho tượng được bảo quản đặc biệt tốt này, với màu sắc vẫn còn sống động, đã được phát hiện vào năm 2012 tại di tích Mes Aynak cách đông nam Kabul 40 km, thuộc tỉnh Logar vốn đang bị Taliban quấy nhiễu.

(Channel NewsAsia – March 17, 2017)

2017-03-03-0002

Tượng Phật cổ gần như còn nguyên vẹn được phát hiện tại Mes Aynak, Afghanistan
Photo: AFP

 

 

HỒNG KÔNG: Trung tâm Tài liệu Kỹ thuật số Phật giáo với nhiệm vụ mới

Trung tâm Phật giáo Tây Tạng đã chính thức đổi tên thành Trung tâm Tài liệu Kỹ thuật số Phật giáo (BDRC). Được thành lập với mục tiêu giữ gìn, biên mục, số hóa và phổ biến văn học Phật giáo Tây Tạng, năm nay BDRC sẽ bắt đầu số hóa việc bảo tồn và tạo các văn bản và các truyền thống Phật giáo dễ tiếp cận bằng các ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Hán, Pali và Phạn.

Phạm vi mở rộng của BDRC sẽ tập trung vào các nguồn văn bản từ vùng Trung, Đông và Đông Nam châu Á – vốn có nguy cơ bị biến mất trong kỷ nguyên của sự bất ổn về kinh tế-xã hội, chính trị và môi trường này.

Dự án đã thu được một bộ sưu tập vô giá các văn bản kỹ thuật số trải dài trên 1,300 năm. Nó bao gồm các luận án triết học và tôn giáo, tiểu sử cũng như tác phẩm về giả kim, hội họa, chiêm tinh học, thiên văn học, văn hóa dân gian, địa lý, văn phạm, lịch sử, thi ca và y học cổ truyền.

(Buddhistdoor Global – March 17, 2017)

 

2017-03-03-0003

Ảnh trên: Một bản quét từ cuốn tự truyện của Đạt lai Lạt ma thứ 5, Ngawang Lobzang Gyatso (1617-1682) 
2017-03-03-0004
Ảnh dưới: Quét tài liệu tại nơi lưu trữ của một ngôi chùa
Photos: BDRC

 

 

TÍCH LAN: Tổ chức Phật giáo 20R (Úc) hỗ trợ Bảo tàng Polonnaruwa và Đại học Phật giáo Quốc tế của Tích Lan

Ngày 17-3-2017, một phái đoàn của Tố chức Từ thiện Phật giáo 20R của Úc Đại Lợi đã viếng thăm Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena tại Văn phòng Tổng thống.

Người dẫn đầu phái đoàn là Thạc sĩ Jun Hong Lu, Chủ tịch của hãng Phát thanh và Truyền hình Đông phương (Úc), cho biết tổ chức từ thiện của ông liên kết với hơn 50 hội từ thiện Phật giáo trên toàn thế giới và muốn đóng góp cho việc truyền bá Phật giáo và chuyển tải thông điệp của Đức Phật đến thế hệ trẻ.

Ông nói tổ chức của ông đã quyên góp để xây dựng Bảo tàng Polonnaruwa  cảu Tích Lan, và ông muốn được Tổng thống tư vấn về các lĩnh vực tài trợ trong tương lai.

Khi Tổng thống cho biết chính phủ Tích Lan sẽ thành lập một trường Đại học Phật giáo Quốc tế trong các lễ kỷ niệm Ngày Vesak Quốc tế vào tháng 5 năm nay, ông Jun Hong Lu nói tổ chức của ông sẽ đóng góp cho trường Đại học này.

(NewsNow – March 18, 2017)

 2017-03-03-0005

Thạc sĩ Jun Hong Lu (bên trái),Trưởng phái đoàn Tố chức Từ thiện Phật giáo 20R (Úc),  và Tổng thống Maithripala Sirisena
Photo: CT WEB

 

 

ẤN ĐỘ: “Phật giáo thích ứng trong kỷ nguyên của thời nay”, Tổng thống Ấn Độ phát biểu

Ngày 19-3-2017, phát biểu trong lễ bế mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế 3-ngày tại thành phố Rajgir (quận Nalanda, bang Bihar), Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nói rằng triết học Phật giáo thích ứng hơn bao giờ hết trong kỷ nguyên của bạo lực ngày nay, “nhất là khi thế giới phải chống chọi với những vấn đề phức tạp khó kiểm soát được”.

“Không vùng nào của thế giới ngày nay thoát khỏi những áp bức của bạo lực…sự khủng hoảng này lan tỏa mọi nơi’’, Tổng thống nói, và ông nhấn mạnh rằng “Phật giáo đã có một sự ảnh hưởng sâu sắc đối với nền văn minh nhân loại”.

Được tổ chức bởi Đại Tịnh xá Nava Nalanda, hội nghị về “Phật giáo trong thế kỷ 21 – những triển vọng và phản ứng đối với Các Thách thức và Khủng hoảng Toàn cầu” có sự tham dự của hàng trăm học giả Phật giáo, chư tăng và dại biểu từ 35 quốc gia, với bài phát biểu đặc biệt của Đức Đạt lai Lạt ma vào ngày 18-3.

(The Hindu – March 20, 2017)

2017-03-03-0006

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee
Photo: The Hindu

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]