Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/08/202009:26(Xem: 8712)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2020)
Diệu Âm lược dịch

ANH QUỐC: Đôi bạn thời thơ ấu cộng tác xuất bản cuốn sách mới về Phật giáo

Thuở nhỏ khi Julian Bound và Ann Lachieze chơi với nhau, họ không bao giờ có thể mơ rằng gần nửa thế kỷ sau họ sẽ hợp tác cùng nhau để xuất bản một cuốn sách.

Cuốn sách này là một truyện thiếu nhi về Phật giáo, có tựa đề Tiểu tăng yêu thích món mì (The Little Monk who loved his Noodles), được viết bởi Julian - đến từ Oswestry - và được minh họa bởi Ann.

Đây là một cuốn truyện tranh dành cho trẻ em khám phá những nền tảng Phật giáo về thiền định, luân hồi, sự gắn bó, vô thường, nghiệp và lòng từ bi.

Julian Bound - một nhiếp ảnh gia tài liệu, là cộng tác viên của National Geographic, và là tác giả - đã trở lại hạt Shropshire sau 10 năm sống ở Châu Á và Đông Nam Á để kiếm tài liệu về Phật giáo.

Ông đã chụp ảnh các cộng đồng người Tây Tạng ở Nepal và Ấn Độ, và đã làm việc như một nhiếp ảnh gia cho nhiều đại sứ quán quốc tế cùng với Liên Hiệp Quốc.

"Ann và tôi là bạn của nhau từ năm 2 tuổi, bây giờ cả hai chúng tôi đã 50", ông nói.

Ann Lachieze là một nghệ sĩ và họa sĩ minh họa người Anh đã có 30 năm sống ở Provence, Pháp. Là một bà mẹ ba con, cô nói rằng cô có niềm vui khi đọc nhiều sách cho các con của mình, nhờ đó cũng học được cách các tranh minh họa có thể mang một câu chuyện đến với cuộc sống.

(NewsNow – August 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-08-3-000TinTuc_PGTG_2020-08-3-001

Ann Lachieze - Julian Bound và truyện thiếu nhi của họ về Phật giáo, có tựa đề Tiểu tăng yêu thích món mì
Photos: Sue Austin

BANGLADESH: Thủ tướng tặng cộng đồng Phật tử số tiền 10 triệu Taka

DHAKA, Bangladesh - Ngày 17-8-2020, Thủ tướng Sheikh Hasina đã tặng 10 triệu Taka (Tk 1 crore/ 118,000 USD) cho cộng đồng Phật giáo để kỷ niệm lễ Probarona Purnima và lễ Kathin Chibar Daan Utshab 2020.

Một séc về số tiền này đã được trao cho Bouddha Dhormio Kalyan Trust (Quỹ Phúc lợi Tôn giáo của Phật tử) từ Quỹ Cứu trợ và Phúc lợi của Thủ tướng hôm nay để kỷ niệm hai lễ hội của cộng đồng Phật giáo,” Ihsanul Karim, Thư ký Báo chí của Thủ tướng cho biết.

Ông nói rằng Thủ tướng, người tin vào tinh thần bất cộng sản, luôn mở rộng sự trợ giúp thường xuyên cho đồng bào các tôn giáo.

Theo tinh thần này, thủ tướng đã quyên góp cho cộng đồng Phật giáo để họ có thể tổ chức một cách thích hợp hai lễ hội của mình,” vị thư ký báo chí nói.

Probarona Purnima, lễ hội lớn thứ hai của các tín đồ Phật giáo, sẽ được tổ chức vào ngày 1-10-2020.

(BSS – August 17, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-08-3-002

Thủ tướng Sheikh Hasina của Bangladesh
Photo: BSS

HOA KỲ: Người nhập cư Bhutan ở Mỹ chuyển sang Bắn cung và Phật giáo để chống lại căng thẳng COVID-19

Sự căng thẳng kép khi trở thành tài xế Uber ở một thành phố bận rộn và sống ở khu vực New York và New Jersey - nơi bị ảnh hưởng nặng nề trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19 - đã đưa các Phật tử Bhutan trở lại với thú tiêu khiển quốc gia của họ : bắn cung.

Trong những tuần gần đây, khoảng hai chục người nhập cư Bhutan đã bắt đầu các giải đấu bắn cung hàng tuần để thư giãn, giao lưu kết bạn và tôn vinh truyền thống bắn cung cũng như tôn vinh Phật giáo, quốc giáo của họ.

Cả nhóm thực hiện hoạt động này tại một khu đất trống, rộng trong rừng cây gần thị trấn Shamong, New Jersey, cách thành phố New York 90 phút lái xe. Ở đó, họ gặp nhau vào mỗi cuối tuần để tận hưởng các trò chơi nghi lễ trên đất thuê từ một ngôi chùa Phật giáo địa phương.

Họ chia thành hai đội, mỗi đội 12 người. Và trước khi mỗi trận đấu bắt đầu, họ đọc những câu thần chú Phật giáo và rưới bia cúng đất. Sau đó, 2 đội tiến đến 2 rìa đối diện của sân, đặt các mục tiêu cách nhau 145 mét. Từ đó, với việc đội đối phương ẩn mình an toàn sau một tấm màn cuốn, các cung thủ sẽ nhắm bắn.

Cũng theo truyền thống Bhutan, không có trọng tài. Mỗi người chơi theo dõi điểm của mình trên một hệ thống danh dự. Thukten Jamtsho, 43 tuổi, một trong những cung thủ làm tài xế Uber cho biết: “Tất cả chúng tôi đều theo đạo Phật, vì vậy hoạt động này không có tính cạnh tranh. Chúng tôi đến để gặp nhau, gặp gỡ những người bạn mới và gắn kết cộng đồng lại với nhau”.

(Buddhistdoor Global – August 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-08-3-003TinTuc_PGTG_2020-08-3-004TinTuc_PGTG_2020-08-3-005

Các Phật tử Bhutan trở lại với thú tiêu khiển quốc gia của họ : bắn cung
Photos: nytimes.com 

TRUNG QUỐC: Nước lũ ngập đến ngón chân tượng Đại Phật nổi tiếng của Trung Quốc

Lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, lũ lụt ở miền nam Trung Quốc đã khiến nước từ sông Dương Tử dâng cao và ngập đến ngón chân của

tượng Lạc Sơn Đại Phật, một tượng Phật ngồi cao 233 foot (71 mét) được tạc trên sườn đồi khoảng 1.200 năm trước - là một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Khu vực này đã bị đóng cửa vào hôm 17-8 do nước sông dâng lên đủ cao để chạm vào ngón chân của tượng Phật - là điều đã không xảy ra trong ít nhất bảy thập kỷ.

Cảnh sát và nhân viên đặt những bao cát tại lễ đài dưới chân pho tượng lịch sử này, cố gắng xây một con đập để bảo vệ tượng khỏi dòng nước chảy xiết - nhưng đến sáng hôm sau, nước dâng đã ngập đến ngón chân.

(CNN – August 20, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-08-3-006TinTuc_PGTG_2020-08-3-007

Nước từ sông Dương Tử dâng cao và ngập đến ngón chân của
tượng Lạc Sơn Đại Phật
Photos: bbc.com & CNN

TÍCH LAN: Tổng thống quyết định đặt hai trường Đại học Phật giáo trực thuộc Bộ Giáo dục

Colombo, Tích Lan - Theo đề nghị của Đại Tăng đoàn, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã quyết định đưa Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan và Đại học Buddhashravaka Bhiksu dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục.

Tổng thống cũng lưu ý đến khả năng đặt hai trường Đại học này trực thuộc Ủy ban Tài trợ Đại học, Bộ phận Truyền thông của Tổng thống cho biết.

Quyết định này được Tổng thống đưa ra trong cuộc họp lần thứ 5 của Hội đồng Cố vấn Phật giáo diễn ra tại Phủ Tổng thống hôm nay (21-8).

Tổng thống cho biết vào kỳ họp tiếp theo, ông sẽ trình bày các bước mà Chính phủ đã thực hiện và tiến độ của họ- liên quan đến các đề xuất và lời khuyên mà Đại Tăng đoàn đưa ra tại 4 cuộc họp trước đó.

(ColomboPage- August 21, 2020)
TinTuc_PGTG_2020-08-3-008

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa tại cuộc họp lần thứ 5 của Hội đồng Cố vấn Phật giáo diễn ra tại Phủ Tổng thống vào ngày 21-8-2020
Photo: ColomboPage



Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]