Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/03/201621:35(Xem: 13158)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 1 THÁNG  3, 2016 )   
                                      
 Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: 99 triệu baht được cấp để tu sửa 9 tự viện Phật giáo

Tổng Cục trưởng Anan Chuchote của Cục Mỹ thuật cho biết đã lên ngân sách 99 triệu baht để tu sửa 9 tu viện Phật giáo nhân kỷ niệm 70 năm trị vì của Quốc vương Thái Lan.

Ông Anan nó Cục đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Vira Rojpojchanarat phân công chọn 9 tự viện để năng cấp. Sự lựa chọn 2 tu viện ở Bangkok và 7 tự viện ở các tỉnh khác được dựa vào các giá trị kiến trúc và các đặc điểm quan trọng khác.

Hai tu việ ở Bangkok là Wat Ratchanaddaram ở quận Phra Nakhon (sẽ được nâng cấp với với 43 triệu baht) và Wat Dusitaram Voraviharn ở quận Bangkok Noi (5.1 triệu baht).

Bảy tu viện còn lại ở các tỉnh khác được cấp từ 1.4 đến 13.8 triệu baht.

Quốc vương Thái Lan đã trị vì đất nước từ ngày 9-6-1946. Cục trưởng Anan nói việc tu sửa các tự viện nói trên sẽ được hoàn thành trong năm nay.

(Bangkok Post – March 1, 2016)

2016-03-01-000

Chùa Ratchanaddaram Voraviharn sẽ nhận phần ngân sách lớn nhất được cấp để tu sửa
Photo: Bangkok Post

 

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma lên kế hoạch cho chuyến thăm Boulder

Sau khi hủy chuyến thăm rất được mong đợi vào mùa thu năm ngoái do các lý do sức khỏe, Đức Đạt lai Lạt ma đang lên kế hoạch cho chuyến thăm đã định tại Boulder vào mùa hè này.

Các chi tiết đang được thông qua lần cuối cùng, và Đức Đạt lai Lạt ma sẽ viếng Boulder vào ngày 23-6-2016 tại trường Đại học Colorado (CU).

Vé chưa được bán và các nhà tổ chức vẫn đang thông qua lần cuối lịch trình các sự kiện.

Chuyến thăm mùa hè này do Hội Sinh viên CU, Ban Sự kiện Văn hóa CU và Hiệp hội Tây Tạng Colorado tổ chức. Ban quản trị CU cũng sẽ bảo trợ chuyến thăm này.

Khoảng 200 nghìn usd học phí sinh viên đã được dành để giúp chi trả cho sự kiện nói trên, mặc dù Đức Đạt lai Lạt ma sẽ đến thăm vào cuối tháng 6, khi nhiều sinh viên CU có thể đang làm việc, hoàn thành việc thực tập hoặc đi du lịch.

(NewsNow – March 1, 2016)

2016-03-01-001

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Richard Tsong-Taatarii

 

 

NHẬT BẢN: Nghi lễ đốt đuốc trong lễ hội Shunie tại chùa Todaiji

Nara, Nhật Bản – Vào ngày 1-3-2016, ngày khai mạc lễ hội Shunie hàng năm tại chùa Todaiji, các tăng sĩ đã đốt những ngọn đuốc cao 6 mét và đưa chúng lên vị trí trên hành lang của điện Nigatsudo trước sự phấn khích của đông đảo người dự khán.

Nghi lễ đốt đuốc Otaimatsu này được xem là ban sự hộ trì cho những người xem. Đây là phần nổi tiếng và ngoạn mục nhất của lễ hội lễ hội Shunie được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến 14-3 tại đây.

Nghi lễ này diễn ra vào mỗi đêm của lễ hội, vốn được xem là dấu hiệu của mùa xuân đến.

Lễ hội Shunie bắt đầu vào năm 752, cùng năm với việc xây xong tượng Đại Phật của ngôi chùa Todaiji này. Trong lễ hội, chư tăng cử hành các lễ sám hối và cầu nguyện cho hòa bình thế giới 6 lần một ngày, trước khi tôn trí tượng Quán Thế Âm Từ bi tại điện Nagatsudo.

(asahi.com – March 2, 2016)

2016-03-01-002

Chư tăng giữ những ngọn đuốc lớn bên trên đám đông dự khán trong lễ hội Shunie tại chùa Todaiji
Photo: Yuta Takahashi

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa ra mắt văn bản Phật giáo Tây Tạng kỹ thuật số

Vào cuối tháng 2-2016, tại Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ, Đức Gyalwang Karmapa thứ 17, Ogyen Trinley Dorje, đã công bố tiến bộ mới nhất trong sáng kiến 3-năm để bảo tồn bằng kỹ thuật số một loạt văn bản Phật giáo Tây Tạng, chủ yếu tập trung vào Jiang Kangyur (Phật ngôn dịch thuật) và Tengyur ( pháp luận dịch thuật).

Là sự kiện đầu tiên của lễ hội Marmei Monlam tổ chức tại Bồ đề Đạo tràng, Đức Karmapa chính thức ra mắt phiên bản ban đầu của trang web và ứng dụng Adarsha, một từ tiếng Phạn có nghĩa là ‘gương sáng’. Đức Karmapa công bố, “Tôi muốn giới thiệu với quý vị dự án mà chúng tôi đang thực hiện để số hóa Jiang Kangyur. Nỗ lực này đã được đặt tên là Adarsha, nghĩa là ‘tấm gương’ trong tiếng Anh. Lý do đặt tên này là vì trong tương lai, chúng tôi muốn nó trở thành một chương trình cho phép mọi người xem và đọc không chỉ những lời của Đức Phật, mà còn của những học giả Ấn Độ vĩ đại của quá khứ và tất cả kinh sách bằng tiếng Tây Tạng.

Hầu hết công việc của dự án đã được thực hiện bởi Nitartha Quốc tế ở Seattle (Hoa Kỳ) cũng như tại cao đẳng Phật viện Lekshey Ling ở Kathmandu (Nepal). Việc phát triển phần mềm, lập kích thước và làm sạch các văn bàn đã diễn ra tại Đài Loan.

(Buddhistdoor Global – March 4, 2016)

2016-03-01-003

Đức Karmapa công bố tiến bộ mới về dự án Adarsha
Photo: kagyuoffice.org

 

 

THÁI LAN: ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ truyền thông điệp hòa bình và tình huynh đệ

Phật tử từ khắp nơi trên thế giới gần đây đã tham gia một ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ tại Bangkok để truyền bá thông điệp hòa bình và tình huynh đệ, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa Ấn Độ và Đông Nam Á.

Phật giáo có nguồn gốc tại nhiều nước và ở mọi châu lục trên thế giới. Đạo Phật giáo nối mọi người và truyền bá hòa bình và sự hòa hợp.

Phật giáo cũng ảnh hưởng sâu sắc đến vùng đông bắc Ấn Độ giáp với Đông Nam Á.

Hàng trăm Phật tử đã tập trung tại Ayutthaya vào ngày 1-3-2016 trong một cuộc vân tập quốc tế nhằm mục đích truyền bá các giá trị của Phật giáo. Cuộc vân tập tại ngôi chùa lịch sử Maha Tat, một phế tích cổ xưa ở công viên quốc gia của Ayutthaya, có sự tham dự của các đại biểu từ 320 tổ chức của 39 nước.

Trong hội nghị, các học giả và giới trí thức đã thảo luận về việc quảng bá Bồ đề Đạo tràng ở Ấn Độ, nơi Đức Phật được cho là đã đạt giác ngộ và là địa điểm quan trọng nhất của Phật giáo.

(ANI – March 6, 2016)

2016-03-01-0042016-03-01-005

Hình ảnh hội nghị của ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ tại Bangkok, Thái Lan
Photos: Buddhistdoor Global

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]