Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/11/202206:34(Xem: 4715)
Tuần 3
  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
  (TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2022)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Hội Gandhi Mandela vinh danh Đức Đạt Lai Lạt Ma với giải thưởng hòa bình

     Mcleodganj, bang Himachal Pradesh - Ngày 19-11-2022, nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, đã được Hội Gandhi Mandela trao “Giải thưởng Hòa bình”.
    Đức Đạt lai Lạt ma đã được chọn vào năm 2020 nhưng giải thưởng không thể trao cho ngài do đại dịch Covid. Bây giờ với tình hình bình thường hóa, giải thưởng đã được trao cho vị lãnh đạo tôn giáo này bởi Thống đốc Himachal Pradesh.
    Thống đốc bang Himachal Pradesh Rajendra Vishwanath Arlekar, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và cựu Chánh án Ấn Độ K G Balakrishnan cũng có mặt trong buổi lễ do Hội Gandhi Mandela tổ chức tại Mcleodganj.

    Trong buổi lễ, Đức Đạt lai Lạt ma đã cảm ơn Quỹ về giải thưởng và bày tỏ những lời chúc tốt đẹp nhất. Ngài cũng nhấn mạnh về lòng tốt, sự đoàn kết và bất bạo động trên thế giới.
(ANI – November 19, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-3-000
Đức Đạt lai Lạt ma nhận “Giải thưởng Hòa bình” của Hội Gandhi Mandela (Ấn Độ) Photo: IANS  

HÀN QUỐC: Tác phẩm khắc đá Đại Phật tại Hwangsang-dong, Gumi

    Gần thành phố Gumi (tỉnh Gyeongsang Bắc) có tác phẩm Đại Phật chạm khắc trên bề mặt của một vách đá, nơi giáp giới các vùng ngoại ô của 3 thị trấn Hwangsang-dong, Gupo-dong và Jinmi-dong.
    Tác phẩm chạm khắc nói trên cao hơn 7 mét (23 feet), với các đặc điểm trên khuôn mặt được xác định rõ ràng và trang phục mềm mại. Trên đỉnh đầu của Đức Phật là một usnisa/Phật đảnh lớn, hình bầu dục 3 chiều - tượng trưng cho sự giác ngộ.
    Bức chạm khắc này được xem là một tác phẩm xuất sắc của thời kỳ Silla Thống nhất trong lịch sử Hàn Quốc, kéo dài chưa đầy 300 năm ( từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10). Mặc dù đã hàng trăm năm tuổi, nhưng nhiều chi tiết của nó vẫn được bảo tồn.
    Thật thú vị, có một tấm đá dường như cân bằng trên đầu của bức chạm khắc nói trên. Các pho tượng hoặc bức chạm khắc Đức Phật với một tấm đá trên đầu rất phổ biến trong các hình ảnh Phật giáo ngoài trời được điêu khắc vào thời Goryeo, sau thời kỳ Silla Thống nhất.
    Theo một truyền thuyết, một tướng quân nhà Đường của Trung Hoa đã bị quân Bách Tế của Triều Tiên truy đuổi. Vị tướng thoát nạn nhờ đi theo một người phụ nữ và trốn sau tảng đá này. Sau khi đám truy binh đi khỏi, tướng quân cố gắng tìm người phụ nữ để cảm ơn nhưng không sao tìm được bà. Nghĩ rằng người phụ nữ ấy là một vị Phật, vị tướng đã khắc hình ảnh này vào tảng đá.
(Big News Network – November 17, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-11-3-001
Tác phẩm khắc đá Đại Phật tại Hwangsang-dong, Gumi Photo: Big News Network    

INDONESIA: Hội nghị Phật giáo Quốc tế biến Borobudur thành trung tâm nghiên cứu

    Bộ Tôn giáo Indonesia đang tổ chức Hội nghị Phật giáo Quốc tế Indonesia tại Chùa Borobudur, Magelang, Trung Java, nhằm biến nơi đây thành một trung tâm nghiên cứu Phật giáo và là nguồn cảm hứng.
    “Hội nghị Phật giáo Quốc tế Indonesia tạo động lực để biến Đền Borobudur thành một trung tâm nghiên cứu và truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta trong việc xây dựng một nền văn minh mới,” Wibowo Prasetyo, Đặc phái viên của Bộ trưởng Bộ Tôn giáo và Truyền thông phát biểu vào ngày 18-11 tại hội nghị.
    Hội nghị quốc tế với chủ đề “viếng Thánh địa: Borobudur là một Địa điểm Hành hương và Du lịch cho Thế giới Phật giáo,” được tổ chức dưới sự hợp tác của Bộ Tôn giáo và Truyền thông và Hiệp hội các trường Đại học Phật giáo Indonesia.
    Cam kết đã được quy định trong biên bản ghi nhớ giữa 4 bộ trưởng và 2 thống đốc, được ký vào tháng 2-2022.

      (ANTARA – November 18, 2022) Wibowo Prasetyo, đặc phái viên của Bộ trưởng Bộ Tôn giáo về Truyền thông và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị quốc tế 

TinTuc_PGTG_2022-11-3-002
     “Viếng Thánh địa: Borobudur là một Địa điểm Hành hương và Du lịch cho Thế giới Phật giáo,” Photo: ANTARA  

ANH QUỐC: Tu sĩ Phật giáo tham gia nhóm tuyên úy Bệnh viện Airedale

   Keighley, West Yorshire - Tổ chức AIREDALE NHS Foundation Trust đã chào đón tu sĩ Phật giáo Rebecca Habergham vào đội tuyên úy của mình.
   Rebecca Habergham sẽ giúp cung cấp hỗ trợ về tinh thần và tín ngưỡng cho bệnh nhân, khách viếng và nhân viên tại Bệnh viện Airedale.
   Cô nói: “Bất kể niềm tin tâm linh của họ là gì, bệnh nhân và gia đình của họ - và đồng nghiệp - có thể đến gặp tôi để trò chuyện thân mật về bất cứ điều gì trong tâm trí họ.
   “Bệnh nhân thường có thể phải đối mặt với một sự thay đổi lớn khi đến bệnh viện và bắt đầu nghĩ đến những câu hỏi mà họ có thể chưa từng cân nhắc trước đây, vì vậy điều quan trọng là phải giúp đỡ và lắng nghe.
    ”Liz Maitland, Tuyên úy trưởng của tổ chức, cho biết cô rất vui mừng được chào đón Rebecca đến với nhóm đa tín ngưỡng này.
    Cô nói thêm: “Việc có một tu sĩ Phật giáo sẽ mở rộng và làm phong phú thêm sự hỗ trợ mà chúng tôi có thể cung cấp.
    “Trong đội ngũ giáo sĩ, chúng tôi có các thành viên hỗ trợ các nhóm tín ngưỡng đặc biệt, nhưng tất cả chúng tôi đều làm việc cùng nhau và học hỏi lẫn nhau.”
       (Keighleynews.co.uk – November 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-3-003
Tu sĩ Phật giáo Rebecca Habergham trong nhà thờ của Bệnh viện Airedale, Anh Quốc Photo: Keighleynews.co.uk  

NHẬT BẢN: Văn bản y học Nhật Bản bị thất lạc từ thế kỷ thứ 8 của nhà sư Trung Hoa đã được tìm thấy

    Nhà sư người Trung Hoa tên là Giám Chân/Jianzhen (Ganjin trong tiếng Nhật) là người đầu tiên dạy y học cổ truyền Trung Hoa ở Nhật Bản vào thế kỷ thứ 8.
    Ông đã thu thập khoảng 1,200 đơn thuốc trong cuốn sách ‘Đơn thuốc bí mật của Thánh tăng Giám Chân’. Người ta tin rằng văn bản nói trên đã bị thất lạc trong nhiều thế kỷ.
    Nhưng gần đây, Shihui Liu và các đồng tác giả của một bài báo đăng trên tạp chí Hợp chất cho biết: họ đã tình cờ tìm thấy một cuốn sách xuất bản năm 2009 bao gồm hầu hết các đơn thuốc nguyên thủy của sư Giám Chân.
    Shihui Liu và các cộng sự tại Đại học Okayama (Nhật Bản) muốn tìm hiểu thêm về các loại thuốc và công thức mà sư Giám Chân đã mang theo đến Nhật Bản, vì vậy họ đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng các tài liệu hiện có, tìm kiếm bằng tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Anh. Đó là cách họ tình cờ đọc được cuốn sách xuất bản năm 2009 có tựa đề “Ba kho báu được tạo ra”. Hóa ra là trước khi lên đường sang Nhật Bản, sư Giám Chân đã đưa một bản sao nhiều đơn thuốc của ông cho một đệ tử, một nhà sư tên là Lingyou. Văn bản này đã được truyền qua 52 thế hệ tiếp theo, cho đến khi hậu duệ của Lingyou, Lei Yutian, quyết định sắp xếp tất cả các đơn thuốc vào cuốn sách năm 2009 của mình.
     Cuốn sách chỉ chứa 766 trong số 1,200 đơn thuốc nguyên thủy. Nhưng nó dù sao cũng là một kho tàng thông tin mới. Trước đây, chỉ có 3 hoặc 4 đơn thuốc của sư Giám Chân được lưu giữ trong một vài văn bản y khoa của Nhật Bản vào thế kỷ thứ 9 và thứ 10, theo Liu và cộng sự.

      (Tipitaka Network – November 21, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-11-3-004
Giám Chân (688-763), nhà sư người Trung Hoa, là người đầu tiên dạy y học cổ truyền Trung Hoa ở Nhật Bản Photo: Getty Images  

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]