Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

10/06/201520:21(Xem: 14778)
Tuần 4
                                         TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                          (TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2014)
 
                                                 Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Bang Maharashtra lên kế hoạch cho hành trình tâm linh Phật giáo

 

Hội đồng Cục Du lịch Maharashtra (MTDC) đã quyết định phục hồi di sản 2.600 năm tuổi bằng cách chuyển hóa một bảo tháp ở Nalasopara thành điểm xuất phát của một mạng mạch tâm linh.

MTDC đã chọn bảo tháp tại Nalasopara vì tương truyền từ nơi này 2 người con của A Dục Vương đã ra đi để đến Tích Lan truyền bá đạo Phật. Sáng kiến này sẽ giúp thúc đẩy du lịch tâm linh Phật giáo tại bang.

Các sử gia và chuyên gia nghiên cứu về Phật giáo nói rằng Nalasopara từng là một trung tâm thương mại thịnh vượng ở tây Ấn, với những tuyến đường thương mại đến Trung Hoa, Nhật Bản, Tích Lan và nhiều nước khác. Theo truyền thuyết các bảo tháp được hình thành sau khi một nhà sư lập ra một Tịnh xá Phật giáo. Nơi này về sau được A Dục Vương chuyển thành một bảo tháp. 

Từ Nalasopara, hành trình tâm linh nói trên sẽ đi tiếp đến các điểm đến Phật giáo khác trước khi kết thúc tại Dikshabumi ở Nagpur.

(Buddhist Art News – June 22, 2014)

 

blank

Di tích Phật giáo tại bang Maharashtra

Photo: DNA

 

 

NEPAL: Bà Aung San Suu Kyi viếng Lâm Tì Ni

Bà Aung San Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình, đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt tại Tịnh xá Dharmakirti ở Naghal, Kathmandu, khi bà đến thăm nơi này vào ngày 16-6-2014. Cách đây 40 năm, vào năm 1974, bà đã từng học giáo lý Phật giáo trong 9 tháng tại Tịnh xá này.

Suu Kyi đã viếng Lâm Tì Ni một ngày trước đó, ngày 15-6. Bà nói rằng mình cảm thấy hạnh phúc vô bờ khi cuối cùng bà có thể viếng Lâm Tì ni sau rất nhiều chuyến thăm Napal. Bà đã chiêm bái và lễ Phật tại ngôi chùa Miến Điện ở Lâm Tì Ni.

Suu Kyi, người ủng hộ nền dân chủ cho miến Điện và thế giới, đã đến Nepal theo lời mời của Ban quản trị Đài kỷ niệm BP để đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng BP Koirala. Trong thời gian ở Nepal, bà đã hội kiến với Tổng thống, Thủ tướng và các lãnh đạo các đảng phái chính trị khác nhau của Nepal.

(Buddhist Door – June 24, 2014)

 

blank

Aung San Suu Kyi tại Kathmandu, Nepal

Photo: S,M, Shiiwakoti

 

 

NHẬT BẢN: Nhà nghỉ hữu nghị Nhật – Hàn trên đường hành hương Shikoku

Những nỗ lực xây dựng một nhà nghỉ tại Takase, Mitoyo (tỉnh Kagawa, Nhật Bản) dọc theo đường hành hương Phật giáo đang được tiến hành để kỷ niệm những mối quan hệ Nhật – Hàn.

Choi Sang-hee, một người Hàn quốc 38 tuổi, là người trở thành phụ nữ nước ngoài đầu tiên tại Nhật được chứng nhận như một hướng dẫn viên cho người hành hương, đã quyết định xây dựng một tòa nhà để cám ơn lòng tốt mà cô đã nhận được trong những chuyến đi của cô.

Được gọi là đường “henro’, mạng mạch hành hương này bao gồm 88 ngôi chùa Phật giáo xung quanh đảo Shikoku, là một trong những địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất tại Nhật Bản.

Cho Sang-hee nói rằng “nhà nghỉ hữu nghị Nhật – Hàn tại Takase” là cách để cô đền đáp lại những người đã mời cô trà và giúp đỡ cô trong các cuộc hành trình. Cô đã hoàn thành tuyến hành hương này 4 lần.

Nhà nghỉ của Cho dự kiến sẽ được xây giữa điểm dừng thứ 70 (là chùa Motoyamaji) và 71 (là chùa Iyadaniji) ở Mitoyo, nơi có rất ít khu nghỉ ngơi.

Cô dự định trang trải 2 triệu yen cho việc xây dựng bằng những khoản tiền đóng góp, và hy vọng sẽ hoàn thành công trình vào tháng 10.

(buddhistartnews – June 24, 2014)

blank

Địa điểm (vòng tròn màu đỏ) để xây nhà nghỉ hữu nghị Nhật Bản – Nam Hàn theo kế hoạch

Photo: Asahi Shimbun

 

 

ẤN ĐỘ: 25 sự kiện thế giới để kỷ niệm “Năm của Đạt lai Lạt ma”

Chính phủ lưu vong Tây Tạng đã tuyên bố năm 2014 là “Năm của Đạt lai Lạt ma” để tôn vinh kỷ niệm 25 năm giải thưởng Nobel Hòa bình của ngài.

Tashi Phuntsok, Bí thư Bộ Thông tin và Quan hệ Quốc tế của Chính quyền Trung ương Tây Tạng (có trụ sở tại Dharamsala, Ấn Độ), đã công bố các kế hoạch cho 25 sự kiện kỷ niệm của thế giới từ tháng 6 đến ngày 20 tháng 12, là ngày Đức Đạt lai Lạt ma nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 1989.

Các sự kiện này sẽ “bao gồm sinh nhật thứ 79 của Đức Đạt lai Lạt ma, Ngày Dân chủ Tây Tạng, và ngày sinh của Mahatma Gandhi”.

Bí thư Phuntsok nói thêm rằng “những sự kiện này được tổ chức hàng năm bởi chính phủ Tây Tạng lưu vong, nhưng năm nay sẽ được tổ chức ở qui mô rộng lớn hơn, với sự tham dự của nhiều khách mời hơn, trong số đó có những người đoạt giải Nobel Hòa bình”.

(Buddha Dharma – June 24, 2014)

 

blank

Đức Đạt lai Lạt ma nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 1989

Photo: Buddha Dharma

 

 

NAM HÀN: Seoul chấp thuận việc tổ chức sự kiện Phật giáo liên-Triều

Ngày 20-6-2014, Bộ Thống nhất của Nam Hàn cho biết nước này có kế hoạch phê duyệt sự kiện tôn giáo do các nhóm Phật giáo Nam và Bắc Hàn đồng tổ chức trên núi Kumgang của Bắc Hàn vào cuối tháng này.

Tông phái chính của Nam Hàn là Tào Khê cùng với hiệp hội Phật giáo Bắc Hàn đang vận động tổ chức sự kiện chung kỷ niệm 70 năm ngày mất của Han Yong-un vào ngày 29-6 trong một ngôi chùa trên núi Kumgang ở Bắc Hàn.

Han là một nhà cải cách và nhà thơ Triều Tiên nổi tiếng của thế kỷ 20, người đã đấu tranh cho nền độc lập của Triều Tiên chống lại tham vọng của đế quốc Nhật Bản muốn xâm chiếm bán đảo này.

Các nhóm Phật giáo từ 2 miền Nam, Bắc Hàn đang thực hiện những bước cần thiết để tổ chức sự kiện nói trên, bao gồm việc gởi lời mời chính thức của nhóm Bắc Hàn đến phía Nam Hàn.

(Mahabhodi IP – June 26, 2014)

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]