Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/04/201621:01(Xem: 11305)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 3 THÁNG  4, 2016 )   
                                      
Diệu Âm lược dịch

 

 

MÔNG CỔ: Tượng Phật Di Lặc cao nhất thế giới đang được xây dựng

Dưới sự bảo trợ của Hội Đại Di Lặc, tổ chức Phật giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ và Mông Cổ, việc xây dựng tượng Phật Di Lặc cao nhất thế giới hiện đang được thực hiện gần thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.

Sáng kiến này nhằm mục đích góp phần vào hòa bình thế giới bằng việc giúp tạo ra nhận thức và những điều kiện để biểu hiện tâm từ ái. Michael Fouts, giám đốc điều hành chi nhánh Hoa kỳ của dự án, nói ,“Mục đích là kích thước và vẻ đẹp của pho tượng sẽ mang biểu tượng của tình thương đến với sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới”. Ông nói thêm rằng việc xây dựng được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Dự án được thực hiện tại một thánh địa Phật giáo ở Thung lũng Uguumur (còn gọi là Đồi Trái tim), nằm ngay bên ngoài Ulaabaatar. Đây được cho là nơi một trong những vị lãnh đạo được tôn kính của dòng Phật giáo Tây Tạng Gelug tại Mông Cổ từng sinh sống cách đây khoảng 300 năm, ông Fouts nói. “Thật là đặc biệt và tốt lành cho người Mông Cổ khi xây dựng những biểu tượng của tình thương và các trung tâm Phật giáo tại di tích này, cũng như được học giáo lý tại đây’’, ông nói thêm.

(Buddhistdoor Global – April 15, 2016)

2016-04-03-000

Tượng Phật Di Lặc cao 177 feet đến nay đã hoàn thành khoảng 35%
Photo: huffingtonpost.com
2016-04-03-001
Tượng Phật Di Lặc và bảo tháp theo đồ án
Photo: grandmaitreya.com

 

 

BHUTAN: Hoàng tử Anh quốc William và phu nhân viếng tu viện trên sườn núi tại Bhutan

Ngày 15-4-2016 , ngày thứ 6 của tour du lịch Ấn Độ - Bhutan bận rộn của mình, hoàng tử William và phu nhân (Công tước và Nữ Công tước xứ Cambridge của Anh quốc ) cuối cùng cũng đã có được một thời gian dành cho riêng họ khi đến Bhutan. Họ đã được nhà vua và hoàng hậu trẻ tuổi của đất nước nhỏ bé ở vùng Hi Mã Lạp Sơn này chào đón.

Hoàng tử Anh quốc và phu nhân đã viếng tu viện Hổ Huyệt (Taktsang Palphuy). Tu viện thế kỷ 17 này nằm trên một sườn núi ở độ cao 3,000 mét, trên thung lũng Paro. Vợ chồng hoàng tộc Anh ăn mặc giản dị khi trải nghiệm cuộc hành trình mạo hiểm dài 3 giờ viếng tu viện nói trên.

Hoàng tử và công nương trở lại Ấn Độ vào ngày 16-4 để viếng đền Taj Mahal, vốn được Hoàng đế Moghul Shah Jahan xây vào năm 1632 để tưởng nhớ người vợ yêu quý của ông.

(Reuters – April 15, 2016)

2016-04-03-002

Vua và hoàng hậu Bhutan đón tiếp Hoàng tử William và phu nhân
Photo: Cathal McNaughton

2016-04-03-003

Vợ chồng hoàng tử William quay cối kinh tại Tu viện Hổ Huyệt
Photo: Mark Large
2016-04-03-004
Cặp đôi hoàng tộc Anh ăn mặc giản dị trong chuyến tham quan tu viện trên sườn núi này
Photo: The Hindu
 
 

NHẬT BẢN:  Lão tăng Setouchi thành lập nhóm hỗ trợ những phụ nữ gặp khó khăn

Tu sĩ Phật giáo nổi tiếng Jakucho Setouchi và cựu thứ trưởng bộ y tế Atsuko Muraki đã hợp tác để tổ chức một nhóm nhằm giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Sư Setouchi, một tiểu thuyết gia nổi tiếng 93 tuổi, và bà Muraki, 60 tuổi, đã công bố vào ngày 18-4-2016 về việc thành lập Dự án “Cỏ Tươi” (Wakakusa). Dự án của nhóm này sẽ giúp phụ nữ đối phó với những nguy hiểm - do nghèo đói, bị bạo hành, bị bắt nạt và nghiện ma túy - bằng cách thiết lập một mạng lưới gồm các nhóm hỗ trợ có sẵn từ trước nằm rải rác trên toàn quốc.

Một cuộc tập huấn cho những người hỗ trợ của nhóm - để giúp những người chuyên về các lĩnh vực như pháp luật, phúc lợi và y tế tham gia cộng tác - được lên kế hoạch vào ngày 24 và 25-4-2016 tại chùa Jakuan ở Kyoto, nơi cư trú của lão tăng Setouchi.

(asahi.com – April 19, 2016)

2016-04-03-005
Lão tăng Jakucho Setouchi
2016-04-03-006
Bà Atsuko Muraki
Photos: asahi.com

 

 

ẤN ĐỘ: Thư chia buồn của Đức Đạt lai Lạt ma về các trận động đất tại Ecuador và Nhật Bản

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 19-4-2016, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, đã viết thư gửi Tổng thống Rafael Correa của Ecuador và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bày tỏ sự đau buồn của ngài về mất mát nhân mạng và tài sản trong các trận động đất xảy ra tại 2 nước này.

“Tôi cầu nguyện cho những người đã mất đi cuộc sống do thảm họa thiên nhiên này gây ra, và muốn bày tỏ sự cảm thông và chia buồn đến gia đình của họ và những người khác vốn phải chịu ảnh hưởng”, vị cao tăng viết cho Tổng thống Correa.

Tron thư gửi Thủ tướng Abe, ngài viết. ‘‘Tôi cảm thấy sẽ là điều quan trọng nếu người Nhật Bản tụng niệm Tâm Kinh. Việc tụng niệm như vậy không những có thể làm lợi ích cho những người đã mất đi mạng sống quý giá của họ, mà còn có thể giúp ngăn chặn những thảm họa xa hơn nữa trong tương lai”.

Số người thiệt mạng do động đất tại bờ biển Ecuador là trên 400 và tại Đảo Kyushu của Nhật là trên 40 người.

(IANS – April 19, 2016)

 

 

PAKISTAN: Giới thiệu di sản Phật giáo để thu hút người Tích Lan

Pakistan đang phát triển Con đường Gandhara để thu hút khách hành hương Phật giáo từ Tích Lan và các vùng khác của châu Á, và để chứng minh sự quan tâm trong việc bảo tồn và trưng bày các di sản phi Hồi giáo của nước này.

Theo lời mời của chính phủ Pakistan, một phái đoàn gồm 40 tăng sĩ cao cấp và các học giả Phật giáo của Tích Lan hiện đang có mặt tại Pakistan để viếng các di tích khác nhau trên Con đường Gandhara, vốn từng là một phần của Con đường Tơ lụa nối Trung Hoa với Tây Á.

Pakistan từ thời xa xưa là cái nôi của nghệ thuật và văn hóa Phật giáo. Nền văn minh Gandhara phát triển mạnh tại vùng tây bắc Pakistan từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Trường phái nghệ thuật Gandhara được cho là đã sáng tạo hình ảnh hiện nay của Đức Phật. Chạm khắc trên đá, vữa, đất nung và đồng, những tượng này đã được tôn trí trong các tu viện và bảo tháp trong vùng Gandhara - một vùng đất hình tam giác trải dài khoảng 100 km từ đông sang tây, và 70 km từ bắc xuống nam trên bờ tây Sông Indus với núi non bao quanh.

(Dawn – April 20, 2016)

2016-04-03-0072016-04-03-008
Phái đoàn Phật giáo Tích Lan tại Pakistan
Photos:  Colombo Page & Dawn
 

  

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]