Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/04/202019:34(Xem: 9072)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch
 

MIẾN ĐIỆN: Nhà sư Phật giáo nổi tiếng của Myanmar đóng góp cho quỹ coronavirus của Giáo hoàng

 

Sitagu Sayadaw, tu sĩ Phật giáo nổi tiếng của Miến Điện, đã đóng góp 10,000 đô la cho quỹ khẩn cấp mà Giáo hoàng Francis đã lập ra gần đây cho người dân và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong một buổi lễ được tổ chức vào ngày 16-4 tại Nhà thờ Thánh Tâm của Tổng giáo phận Mandalay, Đức Tổng Giám mục Marco Tin Win đã nhận được số tiền nói trên từ sư Sitagu Sayadaw.

Nhà sư này cũng cung cấp các túi gạo, dầu ăn, đậu, hành tây và muối cho các trại trẻ mồ côi và những người khác có nhu cầu ở Tổng giáo phận Mandalay.

Sư Sayadaw nói rằng ông đã đóng góp như một dấu hiệu của lòng từ bi, vốn phổ biến đối với tất cả các tôn giáo - Phật giáo, Kitô giáo, Hồi giáo và Ấn Độ giáo.

Sư Sitagu Sayadaw cũng tặng gạo và các mặt hàng thực phẩm khác tại các nhà dưỡng lão, một trường câm điếc, một cơ sở về ung thư, các trại trẻ mồ côi và những người di tản nội địa trên khắp đất nước.

(NewsNow – April 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-000

Sư Sitagu Sayadaw và Tổng Giám mục Marco Tin Win

Photo: NewsNow

 

HOA KỲ: Dự án Cứu trợ Đạo Pháp quyên góp $ 500,000 cho khẩu trang phẫu thuật

Tallahassee, Florida (WCTV) - Dự án Cứu trợ Đạo Pháp đang gửi hàng trăm ngàn khẩu trang phẫu thuật đến các bệnh viện trên toàn quốc. Được thành lập bởi giáo viên Guo Gu tại Trung tâm Thiền Tallahassee, nỗ lực này đã thu được hơn 500,000 đô la.

Cuộc khủng hoảng coronavirus đã buộc trung tâm tạm thời đóng cửa và các lớp thiền đang biến thành lớp ảo.

Vào cuối tháng 3, ông Gu đã thành lập Dự án Cứu trợ Đạo Pháp. Đó là một liên minh gồm những người theo đạo Phật, các trung tâm, giáo viên và học viên ở Hoa Kỳ hợp tác với các tổ chức ở Trung Quốc. Các nhóm này gởi khẩu trang phẫu thuật trực tiếp đến các bệnh viện Mỹ.

Cho đến nay, khoảng 300.000 khẩu trang đã được chuyển giao, bắt đầu với các điểm nóng coronavirus, như ở Louisiana.

Tổ chức này cho biết ngay bây giờ họ đã giới hạn quyên góp ở mức 500,000 đô la. Họ nói rằng Trung tâm Y tế Vùng Thủ đô và Bệnh viện Tưởng niệm Tallahassee dự kiến ​​sẽ nhận được một số trong tuần này.

(wctv.tv – April 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-001

Ông Guo Gu, người thành lập Dự án Cứu trợ Đạo Pháp

Photo: wctv.tv

TinTuc_PGTG_2020-04-3-002

Khẩu trang của Dự án Cứu trợ Đạo pháp

Photo: reddit.com

 

 

THÁI LAN: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) kêu  gọi sự hưởng từ bi toàn cầu đối với khủng hoảng coronavirus

 

Ngày 20-4, Mạng lưới Phật tử Quốc tế (INEB) đã công bố một tuyên bố công khai về việc giải quyết cuộc khủng hoảng coronavirus toàn cầu, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia và chính phủ - bất kể nền tảng tôn giáo hoặc văn hóa hoặc liên kết chính trị - cần nhận ra tính chất liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của loài người chúng ta như là cơ sở cho một sự hưởng ứng thống nhất toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng này – vốn đã gây nguy hiểm cho hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố khẩn cấp của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và hòa hợp xã hội - để đối mặt với mối đe dọa chung do COVID-19 gây ra – nhằm cứu lấy những mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử bằng cách bảo đảm sự tiếp cận bình đẳng đối với các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe.

(Buddhistdoor Global – April 20, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-04-3-003

Biểu trưng của Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB)

Photo: buddhistdoor.com

 

 

PAKISTAN: Các di tích Phật giáo 2,400 năm tuổi tại hang động Shah Allah Ditta ở vùng đồi Margalla

 

Islamabad, Pakistan –Nằm tại vùng đồi Margalla, hang động Shah Allah Ditta là nơi bảo tồn những bức bích họa Phật giáo có niên đại khoảng 2400 năm tuổi.

Các hang động cổ đại này mô tả một trong những nơi nép mình của Phật giáo trong vùng thuộc khu vực E-11 của thủ đô liên bang Pakistan.

Trên các vách của hang động Shah Allah Ditta có nhiều hình khắc Đức Phật khác nhau vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn, một quan chức nói với APP.

Sau một cuộc quan sát tỉ mỉ về địa điểm này, nó có thể được xem là bằng chứng khảo cổ học chỉ ra rằng: các hang động và các thềm xung quanh khu vực này ban đầu được sử dụng để thiền định bởi các nhà sư Phật giáo, và sau đó là người theo đạo Hindu trước khi người Hồi giáo khổ hạnh chiếm được vào thời Mughal, ông nói.

(APP – April 20, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-004

Hang động Shah Allah Ditta ở vùng đồi Margalla, Pakistan

Photo: The Nation

 

 

HÀN QUỐC: Chương trình Ở lại Chùa tiếp tục, với những hạn chế nghiêm ngặt

 

Ngày 20-4-2020, Ban Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc (CCKB) công bố rằng họ đã nối lại một số chương trình Ở lại Chùa.

Tất cả các chương trình của tổ chức này đã bị đình chỉ vào ngày 24 tháng 2 do sự bùng phát COVID-19.

Theo các hướng dẫn giãn cách xã hội của chính phủ, chỉ các chương trình Ở Lại Chùa cho từng người tham gia mới được mở lại. Các chương trình nhóm vẫn bị đình chỉ.

CCKB đã chỉ đạo tất cả các chùa phải nghiêm ngặt tuân theo các quy định của COVID-19 của chính phủ. Họ phải để sẵn chất khử trùng rửa tay, phát mặt nạ tại chỗ và vệ sinh đền chùa thường xuyên.

Nhà điều hành chương trình cũng cho biết các tự viện được yêu cầu kiểm tra những khách tham gia hàng ngày xem có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh không.

Đồng thời, CCKB đang cung cấp các chương trình Ở lại Chùa miễn phí tại 16 ngôi chùa của mình cho các nhân viên y tế đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại coronavirus mới. CCKB sẽ nhận lên đến 2,000 người trong chương trình miễn phí, kéo dài đến ngày 31-10.

(The Korea Herald – April 20, 2020)  

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-005

Hình ảnh về du khách tham gia chương trình Ở lại Chùa (Hàn Quốc)

Photo: The Korea Herald

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]