Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/03/201820:26(Xem: 11543)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 3, 2018)
                                      
Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Cuộc thi trượt ván tuyết quốc tế mở rộng Dalma do tu sĩ Phật giáo Hàn Quốc sáng lập

Lễ hội Tuyết Mở rộng Dalma lần thứ 15 đã diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-3-2019 tại Công viên Phượng hoàng Pyeong Chang. Đây là cuộc thi trượt ván tuyết lâu đời nhất và lớn nhất tại Hàn Quốc.

Lễ hội Tuyết Mở rộng Dalma được thành lập vào năm 2003 bởi Thượng tọa Hosan, một tu sĩ Phật giáo Hàn Quốc. Thượng tọa Hosan, 53 tuổi, hiện nay là sư trưởng của chùa Suguk ở Eunpyeong-gu (phía bắc Seoul). Ông đã làm quen với môn trượt ván tuyết lần đầu tiên vào năm 1995.

Từ những khởi đầu khiêm tốn, giải Dalma mở rộng đã phát triển về danh tiếng và tính phổ biến, và bây giờ được bảo trợ bởi tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye – một trường phái của Phật giáo Seon và là truyền thống lớn nhất của Hàn Quốc – cùng với bộ Văn hóa, Thế tháo và Du lịch, Hội đồng Thế thao quốc gia và Hiệp hội Trượt tuyết Hàn Quốc.

(Buddhistdoor Global – March 16, 2018)



2018-03-03-0000

Thượng tọa Hosan biểu diễn kỹ năng trượt ván vào năm 2007

Photo: Korea Times

 
2018-03-03-0001
Phòng tổ chức lễ hội Tuyết Dalma mở rộng (Hàn Quốc)
Photo: Google

 

THÁI LAN: Hội thảo của “Đối thoại giữa Hồi giáo và Phật giáo” lần thứ ba

Hội thảo lần thứ ba của “Đối thoại giữa Hồi giáo và Phật giáo: Quan điểm liên tôn giáo về Lòng nhân đạo” đã được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16-3-2018 tại trường Đại học Thái Chulalongkorn và Khách sạn Di sản ở Bangkok.

Sự kiện này là một sáng kiến của văn phòng phụ trách văn hóa của Đại sứ quán Iran tại Thái Lan, được tổ chức với sự hợp tác của Đại học Chulalongkorn và một số nhóm Hồi giáo địa phương.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ trưởng bộ Văn hóa Thái, một số tu sĩ Phật giáo từ Miến Điện và Tích Lan và một số quan chức Iran. Những người tham gia hội thảo giữa Phật giáo và Hồi giáo đã nhấn mạnh vai trò của các vị lãnh đạo tôn giáo trong việc thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới.

Họ kêu gọi tiếp tục đối thoại tôn giáo, ‘đặc biệt là đối thoại giữa Hồi giáo và Phật giáo’.

(irna.ir – March 17, 2018)

2018-03-03-0002

Hình ảnh hội thảo “Đối thoại giữa Hồi giáo và Phật giáo” lần thứ ba tại Bangkok, Thái Lan
Photo: IRNA

 

HÀN QUỐC: Hơn 70,000 người ngoại quốc đã trải nghiệm các chương trình Ở lại Chùa trong năm 2017

Con số người nước ngoài trải nghiệm các chương trình Ở lại Chùa tại Hàn Quốc đã tăng hơn ¼ vào năm 2017, so với năm 2016.

Tổng cộng có 70,910 người ngoại quốc đã tham gia các chương trình Ở lại Chùa do Tông phái Tào Khê của Phật giáo Hàn Quốc tổ chức vào năm ngoái.

Con số này cho thấy mức tăng 27%  so với năm 2016.

Tổng số người bản xứ tham gia kể từ khi Tông phái này khởi động chương trình ở lại chùa đã đạt 3.97 triệu người. Du khách ngoại quốc lên đến 495,000 người.

Tông phái Tào Khê hiện đang điều hành các chương trình ở lại chùa tại 130 ngôi chùa trên toàn quốc. Trong số này có 26 chùa được chuyên biệt hóa dành cho khách nước ngoài bằng cách cung cấp các dịch vụ dịch thuật.

(Yonhap – March 16, 2018)

2018-03-03-0003

Những người tham gia một chương trình ở lại chùa ở chùa Jingwansa, tây Seoul, vào năm 2017
Photo: Yonhap

 

HOA KỲ: Tổ chức Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ đoạt giải thưởng Lenz Foundation

Seattle, Hoa Kỳ - Giải thưởng Frederick P. Lenz Foundation dành cho Phật giáo Hoa Kỳ đã trao cho tổ chức Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ (NABA) khoản tài trợ trị giá 9,000 usd để tiếp tục công việc của mình về công bằng chủng tộc tại các cộng đồng Phật giáo Bắc Mỹ.

Có trụ sở tại thành phố Seattle, bang Washington, NABA được lãnh đạo bởi các phụ nữ và những người da màu Phật giáo. Tổ chức này hy vọng nâng cao tầm nhận thức về chủng tộc cho ít nhất 3,000 Phật tử tại Hoa Kỳ trong năm nay.

Với sự tăng vọt của các cuộc thảo luận tại Hiệp hội Đạo pháp vùng Tây bắc Hoa Kỳ, NABA là một tổ chức phi lợi nhuận và là tổ chức đầu tiên của loại này có cố gắng thống nhất các cuộc thảo luận Phật giáo từ các cộng đồng trên khắp lục địa này. Họ hướng đến việc phát triển giao tiếp, hợp tác và thảo luận vượt qua những sự phân chia giáo phái tại Bắc Mỹ.

(Buddhistdoor Global – March 19, 2018)

2018-03-03-0004

Biểu trưng của Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ (NABA)
Photo: buddhistdoor.net

 

TRUNG QUỐC: Khám phá bản dịch kinh của Xuanzang, nhà sư thời nhà Đường

Các nhà khảo cổ học khai quật hang động Tân Khai ở vùng Uyghur, Tân Cương, đã công bố việc khám phá một mảnh rách lớn của một văn bản cổ được cho là một bản sao của Kinh Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh (Mahaprajnaparamita) do nhà sư thời nhà Đường (618-907) tên là Xuanzang và các phụ tá của ông dịch sang tiếng Hán.

Đội khảo cổ đã khai quật một mảnh bản thảo lớn, kích thước khoảng 20 cm x 18 cm, có ghi một đoạn kinh Phật bằng tiếng Hán. Các nhà khảo cổ cho biết mặc dù đã trải qua nhiều thế kỷ, văn bản quý hiếm này còn nguyên được 70%.

Văn bản nói trên rõ ràng là đã do một chuyên gia lành nghề viết, vì các chữ được viết một cách cẩn thận và rất đẹp mắt.

Ngoài ra còn có hơn 150 mảnh rách của các bản thảo chép kinh khác cũng đã được khai quật tại địa điểm này.

(Buddhistdoor Global – March 20, 2018)


2018-03-03-0005
Mảnh bản thảo từ Kinh Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh được khám phá tại hang động Tân Khai, Tân Cương
Photo: ecns.cn
2018-03-03-0006
Hang động Phật giáo Tân Khai ở Tân Cương
Photo: bjreview.com.cn
 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]