Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/09/201520:30(Xem: 14100)
Tuần 1
                                           TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                     ( TUẦN THỨ 1 THÁNG 9, 2015)
 
 
                                          Diệu Âm lược dịch

 

 

 

TÍCH LAN: Tổng thống Sirisena ca ngợi triết học Phật giáo

Tại dinh tổng thống ở Kandy vào ngày 30-8-2015, trong phần lễ bế mạc của Lễ Rước Hoạt cảnh Kandy, Tổng thống Tích Lan Sirisena phát biểu rằng triết lý Phật giáo là món quà cao quý nhất mà đất nước Phật giáo này có thể truyền đến thế giới. Ông cũng tuyên bố chính phủ mới sẽ thực hiện một chương trình được lên kế hoạch kỹ để truyền bá thông điệp của triết học Phật giáo đến với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống nói một xã hội tốt đẹp không thể chỉ được xây dựng thông qua sự phát triển vật chất của đất nước. Ông nói thêm rằng ông sẽ chú tâm trong việc tạo nên một thế hệ tương lai tốt hơn thông qua sự phát triển tinh thần.

Theo truyền thống, người quản lý Chùa Răng Phật là ông Nilanga Pela đã báo cáo với Tổng thống về việc thực hiện thành công Lễ Rươc Hoạt cảnh Kandy,

Tổng thống đã trao tặng những giải thưởng và giấy chứng nhận cho các nghệ sĩ đã tham gia và làm cho Lễ Rước này thành công.

(Eurasia Review – September 1, 2015)

 

 2015-09-1-000

 

 

 

Tổng thống Tích Lan Sirisena (người thứ hai, bên trái) trong buổi lễ hoàn thành Lễ Rước Hoạt cảnh Kandy
Photo:Eurasia Review

 

 

PHI LUẬT TÂN: Phật tử Tây Tạng viếng Thánh Địa tại tỉnh Agusan del Sur

Cộng đồng địa phương tại Esperanza ở tỉnh Agusan del Sur có thể sớm nhận được sự gia tăng về du lịch sau khi các Phật tử Tây Tạng đến viếng một nơi mà họ tin là Thánh Địa trong đô thị này.

Các Phật tử nói trên đã đến chiêm bái một di tích còn lại của thời tiền thực dân Phi Luật Tân được gọi là tượng nữ thần Tara bằng vàng – một trong những vị thần quan trọng nhất trong Phật giáo Kim Cương Thừa. Người dân địa phương đã xây một cột mốc lịch sử tại nơi pho tượng được khai quật.

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1917, pho tượng Tara bằng vàng đã được người hành hương đến chiêm bái, nhưng đối với vị Lạt ma Yeshe Lhundrup của Phật giáo Tây Tạng tại Phi Luật Tân, cuộc hành hương gần đây đã phục hồi “tầm quan trọng của phụ nữ, tầm quan trọng của tình thương hay sự đồng cảm với người nghèo”.

Cộng đồng địa phương của Esperanza có kế hoạch mời gọi thêm nhiều khách hành hương hơn khi Hội Hướng dẫn viên Du lịch vùng Caraga (CARTOGA) hy vọng rằng nỗ lực này sẽ giúp thúc đẩy du lịch trong khu vực.  

(ABS-CBN news.com – September 1, 2015)

2015-09-1-001

Tượng nữ thần Tara bằng vàng
Photo:buymebuddy.com
 
 
PHÁP: Trại Hướng đạo sinh Phật giáo, Hồi giáo vì tánh khoan dung

Để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và chống lại thành kiến, 40 hướng đạo sinh từ hội Hướng đạo sinh Hồi giáo của Pháp và hội Hướng đạo sinh thuộc Phật giáo Pháp đã tập trung tại một trại hè ở Pháp trong một tuần.

Được tổ chức tại Học viện Karma Ling, trại này là một cơ hội cho các em – tuổi từ 7 đến 11 – đặt những câu hỏi, chia sẻ những bữa ăn chay, và nhất là để “trồng hạt giống của hòa bình trong những công dân tương lai”. Vào ngày cuối của trại hè, các hướng đạo sinh đã trồng một “cây hòa bình”.

Các vị lãnh đạo của hướng đạo tại Pháp đã được yêu cầu phải phát triển những chương trình liên tín ngưỡng như thế này sau vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo vào tháng 1-2015.

Hướng đạo thế giới là một phong trào thanh niên lớn nhất trên thế giới, với hơn 40 triệu hội viên tại 223 nước.

(lionroar.com – September 2, 2015)

2015-09-1-002

Biểu tượng đoàn kết của Hướng đạo sinh
Photo: Heather Wardle
 
 
HOA KỲ: Giáo hội Phật giáo New York kỷ niệm năm thứ 60 của pho tượng mang tính biểu tượng của hòa bình thế giới

Vào ngày 11-9-2015, Giáo hội Phật giáo New York sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 60 của pho tượng mang tính biểu tượng của Shinran Shonin (Thân Loan Thượng nhân), người sáng lập Phật phái Jodo Shinshu(Tịnh độ Chơn tông).

Nguyên thủy tượng này được dựng tại một công viên ở Hiroshima, Nhật Bản, nơi nó vẫn tồn tại sau vụ nổ bom nguyên tử vào năm 1945. Vào ngày 11-9-1955 tượng được tặng cho Giáo hội Phật giáo New York, và kể từ đó đã an vị trước tòa nhà trên Đường Riverside. Đối với nhiều người, pho tượng này là một biểu tượng của hòa bình thế giới và giải trừ vũ khí hạt nhân.  

Hòa thượng Tiến sĩ Mark Unno sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ kỷ niệm năm thứ 60 của tượng nói trên.

(Lion’s Roar – September 4, 2015)

 2015-09-1-003

Tượng Shinran Shonin tại New York, Hoa Kỳ
Photo: Sam Littlefair Wallace
 
 
ẤN ĐỘ: Chính phủ muốn phát triển Bồ đề Đạo tràng như là thủ đô tinh thần của Phật giáo thế giới

Ngày 5-9-2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng chính phủ muốn phát triển Bồ đề Đạo tràng như là một thủ đô tinh thần của Phật giáo thế giới.

“Tôi xem hội nghị Ấn giáo Phật giáo về Tránh Xung đột và Ý thức về Môi trường này là một sự kiện quan trọng”, ông nói thêm.

Chuyến thăm Bồ đề Đạo tràng của Thủ tướng trùng với Ngày thứ 3 của hội nghị SAMVAD – Sáng kiến Ấn-Phật giáo Toàn cầu về Tránh Xung đột và Ý thức về Môi trường, trong đó các đại biểu tham dự có mặt tại Bồ đề Đạo tràng.

Thủ tướng Narendra Modi đã gọi Ấn Độ là ‘Ấn Độ Phật giáo’, và nói rằng đất nước này đã thấm nhuần các giá trị của Đức Phật. Ông cũng chỉ ra rằng Đức Phật là một nhà truyền giáo vĩ đại về bình đẳng, và mảnh đất Bồ đề Đạo tràng có vị trí đặc biệt trong lịch sử nhân loại.

(dnaindia.com – September 5, 2015)

 

2015-09-1-004
2015-09-1-005

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham thiền và phát biểu tại hội nghị SAMVAD ở Bồ đề Đạo tràng
Photos: nvtv.com & ANI

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]