Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/06/201722:25(Xem: 11446)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2017)
                                       
  Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Đại học Yale tổ chức hội thảo về các bản dịch Phật giáo Hán văn thời kỳ đầu

News Haven, Connecticut – Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại trường Đại học Yale đã công bố rằng một hội thảo 3-ngày về các bản dịch Phật giáo tiếng Hán thời kỳ đầu sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 15-10-2017 tại trường.

Hội thảo mở rộng và miễn phí cho tất cả sinh viên tốt nghiệp và giảng viên có nguyện vọng.

Hội thảo sẽ đề cập cụ thể 2 phiên bản Hán văn bất thường của truyện về sự Thành đạo của Ma Ha Ba Xà Ba Đề (Kiều Đàm Di), dì ruột và là mẹ nuôi của Đức Phật. Hai phiên bản tiếng Hán này sẽ được so sánh với các phiên bản hiện có của truyện bằng Hán, Tạng và Phạn ngữ, trong nỗ lực đặt 2 bản này trong bối cảnh lịch sử của chúng.

(The Express Tribune – June 16, 2017)

 2017-06-03-0000

Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại trường Đại học Yale
Photo: ccwe.wordpress.com

 

 

ĐÀI LOAN: Chùa Đại Phật Vương xây những cụm tượng Phật lớn

Đài Bắc, Đài Loan – Đứng sừng sững trên cảnh quan của quận Hsinchu thuộc khu vực Fonggang là 22 pho tượng thần Phật cao bằng những tòa nhà 5 tầng. Đây là cụm đầu tiên của 7 cụm tượng như vậy sẽ được xây tại chùa Đại Phật Vương thuộc Tịnh Độ tông, tọa lạc trên núi Mitoushan ở thành phố Jhubei.

Sư trưởng của chùa này , Sư Sing-yan, nói rằng phong cách của những tượng nói trên gợi nhớ những tượng được tạo tác vào thời nhà Đường.

Chùa có kế hoạch xây 7 công trình và một bảo tàng khu vực, hy vọng rằng - thông qua kiến trúc, điêu khắc và kinh điển - chùa sẽ cung cấp nhiều hiểu biết hơn về Phật giáo và Tịnh Độ Tông.

Chùa Đại Phật Vương được thành lập cách đây 5 năm trên hơn 30,000 m2 đất.

(Taipei Times – June 16, 2017)

 2017-06-03-0001

Sư trưởng chùa Đại Phật Vương đứng trước cụm tượng Phật lớn
Photo: Huang Mei-chu

 

 

TÍCH LAN: Cuộc họp của Ban Cố vấn Quốc gia dưới sự bảo trợ của Tổng thống

Ngày 15-6-2017, Ban Cố vấn Quốc gia đã tổ chức cuộc họp dưới sự bảo trợ của Tổng thống Maithripala Sirisena tại văn phòng Tổng thống.

Cuộc họp diễn ra với thảo luận chi tiết về sự tiến bộ của Ban Cố vấn Quốc gia. Đại Tăng Đoàn cảm ơn Tổng thống đã thực hiện các quyết định được đưa ra tại Ban Cố vấn Quốc gia.

Tổng thống bày tỏ sự cảm kích về tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực giáo dục Pirivena trong thời gian gần đây. (Pirivena là những trường tiểu học và trung học dạy cho chư tăng và những học viên bình thường). Đại Tăng Đoàn đã thông báo với Tổng thống rằng đã tiến hành  thiết lập một trung tâm đào tạo Pirivena để đào tạo các thầy giáo Pirivena.

(Lanka.lk – June 16, 2017)

2017-06-03-0002
, Ban Cố vấn Quốc gia đã tổ chức cuộc họp dưới sự bảo trợ của Tổng thống Maithripala Sirisena tại văn phòng Tổng thống Maithripala Sirisena
Photo: Google

 

 

HONG KONG: Chương trình nghiên cứu Phật giáo của Quỹ Gia đình Robert H.N.Ho tặng thưởng cho 26 học giả và Học viện

Ngày 15-6-2017 Quỹ Gia đình Robert H.N.Ho đã công bố để trao giải thưởng cho 26 học giả và học viện theo Chương trình nghiên cứu Phật giáo của Quỹ Gia đình Robert H.N.Ho, một giải thưởng dành cho các ứng viên trên toàn thế giới.

Những người nhận giải đến từ các trường đại học và học viện hàng đầu, và việc nghiên cứu sâu xa của họ bao gồm các ngành học và truyền thống Phật giáo khác nhau, cũng như các nước và khu vực khác nhau – bao gồm Miến Điện, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Kalmykia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Tạng và Việt Nam.

Được khởi xướng  vào năm 2014 và trao giải hàng năm, Chương trình nghiên cứu Phật giáo của Quỹ Gia đình Robert H.N.Ho do Hội đồng Học giả Hoa Kỳ (ACLS) quản lý. Những người nhận giải 2016/2017 đã được tuyển chọn từ 160 ứng viên thông qua cuộc xem xét kỹ lưỡng do ACLS tổ chức.

(Buddhistdoor Global – June 16, 2017)

 

 

HOA KỲ: Triển lãm mới “Thượng giới và Địa ngục” về Phật giáo Tịnh Độ tại Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio

San Antonio, TX – Vào ngày 16-6-2017, Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio đã khai mạc cuộc triển lãm “Thượng giới và Địa ngục : Sự cứu độ và trừng phạt trong Phật giáo Tịnh Độ”. Đây là triển lãm đầu tiên tại Hoa Kỳ để tìm hiểu chi tiết một trong những hình thức phổ thông nhất của Phật giáo trên khắp châu Á.

Giới thiệu khoảng 70 tác phẩm – bao gồm tranh, tác phẩm điêu khắc và các vật trang trí – triển lãm trưng bày những cái nhìn tương phản của thượng giới và địa ngục, những ý tưởng vốn là trung tâm của Phật giáo Tịnh Độ.

Diễn ra cho đến ngày 10-9-2017, triển lãm khám phá những sự tiếp cận vùng miền khác nhau, và sự tiến hóa của nghệ thuật cống hiến khi Phật giáo Tịnh Độ truyền bá về phía đông đến khắp châu Á.

(artdaily.org – June 19, 2017)

Một số tác phẩm Phật giáo trưng bày tại triển lãm “Thượng giới và Địa ngục” ở Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio, Texas (Hoa Kỳ) :
2017-06-03-0003
2017-06-03-0004

2017-06-03-00052017-06-03-0006
Photos: expressnews.com

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 


quadiacau_thegioi
http://quangduc.com/a51396/tin-tuc-phat-giao-the-gioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]