Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

14/06/201519:42(Xem: 14974)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2013)
 
Diệu Âm lược dịch

 

TÂY TẠNG: Thung lũng Larung Gar, nơi tọa lạc một trong những Phật viện lớn nhất thế giới

Tại Hạt Serthar của Quận Garze, một thị trấn tạm thời đã mọc lên quanh một tu viện Phật giáo. Khu dân cư vùng xa này trông như những chiếc hộp nhỏ trên sườn đồi, nằm sâu trong Thung lũng Larung Gar của vùng núi non nhấp nhô.

blank
Hàng nghìn mái nhà bằng gỗ nơi đây đã tạo thành một trong những Phật viện lớn nhất thế giới.

blank

Ở độ cao12.500 feet, đây là nhà của hơn 40.000 tăng, ni và sinh viên tôn giáo.

blank

Một số Tăng sĩ tụ tập bên ngoài khu dân cư Larung Gar, nơi tọa lạc của Phật viện Serthar.

blank

Tăng sĩ Tây Tạng tập trung tại Phật viện khi có bài pháp giảng. Hàng trăm người đổ về đây để nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng.

Photos: The Daily Wire
(Buddhist Art News -  July  2, 2013)


THÁI  LAN: Chùa Pho và Cung điện Hoàng gia đoạt giải thưởng du lịch

Trong số những điểm thu hút du lịch chính của Thái Lan, có 3 địa điểm đã giữ được vị trí top-ten dành cho giải thưởng Sự Lựa chọn Tư vấn Du lịch của Lữ khách năm 2013.
Về hạng mục phong cảnh, Chùa Pho xếp thứ 8 và Cung điện Hoàng gia xếp thứ 10 của top ten châu Á.

Chùa Pho ở Bangkok là ngôi chùa nổi tiếng với pho tượng Phật Nằm. Và Cung điện Hoàng gia là một tổ hợp các tòa nhà lịch sử, bao gồm Chùa Phật Ngọc, Bảo tàng Phật Ngọc và 3 hoàng cung.

Địa điểm thứ 3 được giải thưởng là Bảo tàng Đèo Hỏa Ngục, xếp thứ 10 trong hạng mục top ten các bảo tàng của châu Á.

(Tipitaka Network – July 3, 2013)

blank
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama viếng tượng Phật Nằm tại Chùa Pho ở Bangkok vào năm  2012. (Photo: Reuters)

blank

Cung điện Hoàng gia, bao gồm chùa Phật Ngọc và Bảo tàng phật Ngọc, luôn luôn là một điểm thu hút phải-thăm ở Bangkok.(Photo: Reuters)

 

INDONESIA: Đức quốc tài trợ 134.072 Euros giúp bảo tồn ngôi đền Phật giáo Borobudur

Chính phủ Đức đã tặng Indonesia để giúp bảo tồn cấu trúc của Đền Borobudur tại Trung Java. Không chỉ tài trợ, Đức còn gửi một nhóm chuyên gia bảo tồn đến để giúp cho việc bảo vệ ngôi đền Phật giáo lịch sử này.

Đền Birobudur đã bị tro núi lửa bao phủ sau vụ phun trào của Núi lửa Merapi vào năm 2010. Wiendu Nuryanti, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Văn hóa Indonesia,  cho biết chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc nghiên cứu về bảo tồn công trình kiến trúc, bao gồm việc duy trì các tảng đá, hệ thống thoát nước và công trình kiến trúc khác.

Một nhóm các nhà bảo tồn của Đức sẽ cùng làm việc với Trung tâm Bảo tồn Borobudur trước khi nỗ lực cho việc bảo tồn. Các chuyên gia bảo tồn từ Ý và Nhật cũng sẽ tham gia vào việc thực hiện nghiên cứu này.

(TEMPO.CO – July 4, 2013)

blank
Công nhân đang bọc các bảo tháp của Borobudur để ngăn tro núi lửa bao phủ lên chúng

Photo: TEMPO/ Yudo


THÁI LAN: Diễn hành của Cuộc thi nến dành cho Mùa Chay Phật giáo

Pattaya, Thái Lan - Nến trang hoàng cho Mùa Chay Phật giáo sẽ được trưng bày đầy đủ khi học sinh mang chúng xuống Đường Bờ biển và giới thiệu chúng với các chùa trong khu vực vào ngày 18 và 19-7-2013.

Cuộc diễn hành sẽ bắt đầu lúc 1 giờ chiều ngày 18-7 tại Bãi biển Lễ hội Trung tâm Pattaya và chạy đến Đường Đi bộ.

Ngày hôm sau, nến dự thi sẽ được chấm điểm trên Đường Đi bộ, qua phần trình bày với các chùa của khu vực. Nến phải cao từ 1 đến 2 m, được chấm điểm trong 2 hạng mục: đẹp nhất và sáng tạo nhất. Các giải thưởng bằng tiền mặt cho mỗi nhóm thắng cuộc, từ giải ba đến giải nhất, có giá từ 5.000 đến 10.000 baht.

(Pattaya Mail – July 4, 2013)

 

blank
Trong cuộc diễn hành của năm ngoái, Trường Pattaya Số 1 đã đoạt giải nhất của hạng mục nến đẹp nhất

Photo: Vittaya Yoondorn


ẤN ĐỘ: Tấn công khủng bố tại Bồ đề Đạo tràng

Bihar, Ấn Độ - Chín vụ nổ nối tiếp nhau trong một cuộc tấn công khủng bố phối hợp đã làm rung chuyển khu chùa Đại Giác Ngộ ở Bồ đề Đạo tràng vào sáng sớm Chủ nhật 7-7-2013.

Các vụ nổ xảy ra từ 5:30 đến 5:58 sáng, do loại bom thô sơ có cường độ thấp nên không gây hư hại cho công trình kiến trúc. Có 2 nhà sư người Miến Điện và Tây Tạng bị thương trong vụ tấn công này.

blank

Cảnh sát có mặt tại khu Bồ đề Đạo tràng sau loạt nổ bom

blank

Cửa sổ bị vỡ sau các vụ nổ tại khu chùa Bồ đề Đạo tràng

blank

Những mảnh vỡ sau loạt nổ bom tại Bồ đề Đạo Tràng

blank
Cổng vào một Phật điện bị phá toang sau loạt vụ nổ

blank

Vị trí của Bồ đề Đạo tràng trên bản đồ bang Bihar, Ấn Độ

Photos : Hindustan Times
(Hindustan Times – July 7, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13003)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]