Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/03/202118:58(Xem: 8166)
Tuần 1
  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

CỘNG HÒA KALMYKIA (Liên bang Nga): Lễ hội Phép mầu của Phật giáo

Lễ hội Phép mầu (Chotrul Duchen) đã được tổ chức tại Chùa Vàng Thích Ca - tu viện trung tâm của Kalmykia - vào ngày 27-2-2021.

Chotrul Duchen là một trong 4 lễ hội Phật giáo lớn được tổ chức ở nước cộng hòa thuộc Nga này. Lễ hội diễn ra vào rằm tháng giêng theo lịch Tây Tạng và tưởng nhớ những phép mầu mà Đức Phật Thích Ca đã thể hiện để tăng thêm lòng sùng mộ của các đệ tử của Ngài.

15 ngày đầu tiên của tháng đầu tiên trong lịch Tây Tạng có liên quan đến những hành động kỳ diệu do Đức Thích Ca Mâu Ni thực hiện ở thành phố Shravasti, Ấn Độ trong cuộc tranh luận với những người thuyết giảng 6 giáo lý sai lầm.

Trong những ngày tốt lành này, Đại lễ Cầu nguyện (Monlam Chenmo) được tổ chức tại các ngôi chùa Phật giáo ở Tây Tạng, Ấn Độ, Mông Cổ và các nước cộng hòa Phật giáo của Nga.

Truyền thống này được sáng lập vào năm 1409 bởi Lama Tsongkhapa để tôn vinh chiến thắng quan trọng của Đức Thích Ca Mâu Ni.

Năm nay, Đại lễ cầu nguyện bắt đầu tại Kalmykia vào ngày 25-2 và chỉ tiếp tục trong ba ngày, chủ trì bởi Telo Tulku Rinpoche, Shajin Lama tối cao của Kalmykia và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Nga, Mông Cổ, và Cộng đồng các quốc gia độc lập.

(Buddhistdoor Global – March 1, 2021)

Hình ảnh Lễ hội Phép mầu (Chotrul Duchen) tại Chùa Vàng Thích Ca - tu viện trung tâm của Kalmykia:

TinTuc_PGTG_2021-03-1-000

TinTuc_PGTG_2021-03-1-002TinTuc_PGTG_2021-03-1-001

Telo Tulku Rinpoche, Shajin Lama tối cao của Kalmykia, chủ trì Đại lễ Cầu nguyện
 TinTuc_PGTG_2021-03-1-003TinTuc_PGTG_2021-03-1-004
Các nghi lễ và vật phẩm cúng dường trong Đại lễ Cầu nguyện
Photos: facebook.com

 

 

ẤN ĐỘ: Hơn 150 nhà sư tu viện Phật giáo Gyuto ở bang Himachal Pradesh có xét nghiệm dương tính với coronavirus

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 2-3-2021, hơn 150 nhà sư đã có xét nghiệm dương tính với coronavirus tại tu viện Phật giáo Gyuto gần Dharamsala và khu vực này đã được tuyên bố là khu vực cấm.

Cụm COVID-19 được công bố vào tuần trước, khi phát hiện được 20 trường hợp.

Gurdarshan Gupta, Giám đốc Y tế quận Kangra, cho biết khoảng 330 nhà sư đã được xét nghiệm và 154 người bị phát hiện nhiễm virus trong 8 ngày qua.

Các nhà sư bị nhiễm bệnh nói trên - phần lớn được báo cáo là không có triệu chứng - không có tiền sử đi lại và đang bị cách ly trong khuôn viên tu viện.

Khu vực này đã được tuyên bố là một khu vực cấm và được niêm phong bởi Thẩm phán chi khu Dharamsala cho đến khi có thông báo mới.

Giới chức quận Kangra cho biết tất cả mọi người trên 60 tuổi trong tu viện sẽ được tiêm chủng.

(PTI – March 2, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-03-1-005

Tu viện Phật giáo Gyuto, Ấn Độ
Photo: facebook.com

 

 

TÍCH LAN: Kênh Truyền hình Phật giáo tặng 50 triệu Rs cho quỹ trùng tu bảo tháp “Deegawapiya Aruna”

Ngày 2-3-2021, tấm ngân phiếu 50 triệu Rupees do kênh Truyền hình Phật giáo quyên góp cho quỹ “Deeghawapiya Aruna” đã được Ban Giám đốc Mạng lưới Truyền thông Phật giáo trao cho Tổng thống Gotabaya Rajapaksa tại Văn phòng Phủ Tổng thống.

Việc trùng tu bảo tháp Deeghawapiya là dự án bảo tồn đầu tiên và quan trọng nhất do Lực lượng Đặc nhiệm của Tổng thống về Quản lý Di sản Khảo cổ học ở tỉnh Miền Đông quyết định.

Quỹ “Deegawapiya Aruna” ra mắt vào ngày 12- 2-2021 dưới sự bảo trợ của Tổng thống và Thủ tướng Tích Lan. Việc xây dựng nhà nghỉ sẽ được thực hiện đồng thời với chương trình trùng tu "Deegawapiya Aruna" - ước tính sẽ tiêu tốn tổng cộng 75 triệu Rupees.

Ông Sudath Tennakoon đã tặng 25 triệu Rupees tiền xây nhà nghỉ, và Kênh Phật giáo đã quyên góp số tiền Rs  50 triệu Rupees còn lại.

(PMD News – March 2, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-03-1-006
Tổng thống Tích Lan Gotabaya Rajapaksa (người đứng giữa) nhận tấm ngân phiếu 50 triệu Rupees do kênh Truyền hình Phật giáo quyên góp cho quỹ “Deeghawapiya Aruna” 
Photo: PMD News

 

 

HOA KỲ: Hơn 60,000 đô la quyên góp được cho ngôi chùa Phật giáo bị phá hoại ở Los Angeles

Los Angeles, CA - Hơn 60,000 đô la đã được quyên góp trong khoảng thời gian một ngày cho một ngôi chùa Phật giáo ở khu Little Tokyo của trung tâm thành phố Los Angeles, vốn bị phá hoại vào cuối tuần trước.

Tính đến đầu ngày 2-3, hơn 60,500 đô la đã được quyên góp cho chùa Higashi Honganji thông qua trang GoFundMe được thành lập bởi Nikkei Progressives, một tổ chức tình nguyện bênh vực cho quyền của người nhập cư, người Hồi giáo và các vấn đề người Mỹ gốc Nhật.

Ngôi chùa Higashi Honganji bị phá hoại vào ngày 25-2, khi một người trèo qua hàng rào và đốt phá một số nơi trong khuôn viên chùa.

Sở Cảnh sát Los Angeles đang điều tra vụ phá hoại nhưng vẫn chưa xác định được liệu đó có phải là tội ác thù hận hay không.

Số tiền quyên góp được cho ngôi chùa sẽ hướng tới việc sửa chữa những thiệt hại, tăng cường sự hiện diện an ninh của chùa và cải thiện hệ thống chiếu sáng ngoài trời.

Sau khi tin tức về vụ phá hoại được lan truyền trên toàn quốc, chùa Higashi Honganji đã nhận được các cuộc gọi và tin nhắn từ khắp nơi trên đất nước cũng như từ Nhật Bản.

(Tonnews.com – March 2, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-03-1-007

Vụ phá hoại gần đây tại chùa Higashi Honganji ở Los Angeles
Photos: Facebook

 

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kêu gọi mọi người tiêm vaccine Covid sau khi tiêm liều đầu tiên

Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần 85 tuổi của Tây Tạng, đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine coronavirus vào ngày 6-3-2021 tại một bệnh viện ở thành phố đồi Dharamshala, miền bắc Ấn Độ.

Sau khi tiêm, ngài kêu gọi mọi người hãy dũng cảm đến để được tiêm chủng.

“Để ngăn ngừa một số vấn đề nghiêm trọng, mũi tiêm này rất, rất hữu ích,” ngài nói.

Bác sĩ GD Gupta của bệnh viện Zonal, nơi thực hiện việc tiêm ngừa, nói với các phóng viên rằng Đức Đạt lai Lạt ma đã được quan sát trong 30 phút sau đó. “Ngài đề nghị đến bệnh viện như một người bình thường để tự tiêm phòng cho mình,” ông nói.

Bác sĩ Gupta cho biết 10 người khác sống trong dinh thự của Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã được tiêm phòng. Tất cả 11 người đều được tiêm vaccine Covishield, một phiên bản của vaccine Oxford / AstraZeneca, do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất.

(AP – March 6, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-03-1-008

Đức Đạt lai Lạt ma tiêm vaccine tại bệnh viện Zonal, Dharamshala (Ấn Độ)
Photo: AP
 



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]