Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

18/07/202413:38(Xem: 1565)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch
 

 

CAM BỐT: Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim khánh thành ký túc xá nữ cho Đại học Phật giáo ở thành phố Battambang

Vào ngày 4-7, Hòa thượng Pomnyun Sunim - Pháp sư đáng kính của Hàn Quốc và là nhà hoạt động xã hội Phật giáo - đã khánh thành một ký túc xá nữ mới được xây dựng tại Đại học Phật giáo Preah Sihaknouk Raja, Chi nhánh Battambang (SBUBB) ở phía tây bắc Cam Bốt.

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc, do Hòa thượng Pomnyun Sunim thành lập, đã hỗ trợ xây dựng ký túc xá này với hướng dẫn kỹ thuật và chuyên môn xây dựng, cũng như nguồn tài trợ US$150,000. Kết quả của việc áp dụng lòng nhân ái và cam kết tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ từ các cộng đồng kém may mắn này là chỗ ở - vốn được chờ đợi từ lâu và rất cần thiết cho các sinh viên nữ theo học SBUBB từ các vùng nông thôn.

Lễ khánh thành tòa nhà 4 tầng mới này có sự tham dự của Thượng tọa Tiến sĩ Vy Sovechea - hiệu trưởng của SBUBB và là người khởi xướng dự án - người đi cùng với một nhóm sinh viên SBUBB, cũng như các đại diện của Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB). Cùng tham dự sự kiện còn có Giám mục Công giáo thành phố Battambang, phó thống đốc Battambang cùng với một số quan chức chính phủ và các thành viên của tăng đoàn tu viện, cũng như các thành viên tình nguyện của JTS Hàn Quốc và Hiệp hội Jungto, cộng đồng Phật giáo quốc tế do Thượng toạ Pomnyun Sunim thành lập.

(Buddhistdoor global  July 10, 2024)

 

 TinTuc_PGTG_2024-07-2-000

 

 Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim (đứng giữa) trong ngày khánh thành ký túc xá nữ cho Đại học Phật giáo ở thành phố Battambang, Cam Bốt

 

TinTuc_PGTG_2024-07-2-001

Nữ sinh viên của trường Đại học Phật giáo ở thành phố Battambang
TinTuc_PGTG_2024-07-2-002
Nghi thức cắt băng khánh thánh ký túc xá nữ mới của Đại học Phật giáo Battambang
 
TinTuc_PGTG_2024-07-2-003
Ảnh lưu niệm ngày khánh thành ký túc xá nữ mới của Đại học Phật giáo Battambang
Photos: Jungto Society

 

 

 

ẤN ĐỘ: Triển lãm ảnh về ‘Những di sản đan xen Thái Lan- Ấn Độ: Dòng suối của niềm tin vào Phật giáo’

Ngày 11-7 tại Bảo tàng Quốc gia ở New Delhi, cuộc triển lãm ảnh “Những di sản đan xen Thái Lan-Ấn Độ: Dòng suối của niềm tin trong Phật giáo” đã được khai mạc bởi Shri Gajendra Singh Shekhawat, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Ấn Độ.

Triển lãm nhằm mục đích thể hiện sự đón nhận và tôn kính sâu sắc của người dân Thái Lan đối với Xá lợi của Đức Phật và các đại đệ tử của Ngài, A la hán Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Những xá lợi này - được khai quật từ Piprahwa, Quận Siddharth Nagar của bang Uttar Pradesh - là tâm điểm của triển lãm, tượng trưng cho mối quan hệ văn hóa và truyền thống sâu sắc giữa Ấn Độ và Thái Lan.

Cuộc Triển lãm này được Vương quốc Thái Lan và Bộ Văn hóa, Chính phủ Ấn Độ đồng tổ chức với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Ấn Độ tại Thái Lan, Bảo tàng Quốc gia, Liên đoàn Phật giáo Quốc tế và Hiệp hội Đại Bồ Đề.

(PIB – July 11, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-2-004  

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Ấn Độ Shri Gajendra Singh Shekhawat (đứng giữa) trong  cuộc triển lãm ảnh “Những di sản đan xen Thái Lan-Ấn Độ: Dòng suối của Niềm tin trong Phật giáo”    
TinTuc_PGTG_2024-07-2-005
 Bộ trưởng Shri Gajendra Singh Shekhawat xem ảnh triển lãm
Photos: PIB

 

PHÁP: Cặp song sinh Tích Lan ở Paris phát hành bài hát Phật giáo

Dinuth Dewmina và Dineth Sithumina là 2 anh em sinh đôi người Tích Lan, sống cùng cha mẹ tại làng Suren gần Paris.

Hai em đã chiếm được cảm tình công chúng với bài hát “Ape Buduhamuduruwo” do nhà sư K. Ananda Thero viết.

Các em bắt đầu đi học từ năm 3 tuổi và hiện đang học năm thứ 6. Mặc dù sống ở Châu Âu nhưng các em có hiểu biết sâu sắc về Phật giáo và văn hóa Sinhala.

Chủ nhật hàng tuần, hai em tham dự trường “Dhamma Chakka” để học ngôn ngữ Sinhala và Phật giáo tại Tịnh xá Phật giáo Paris. Các em học hỏi từ Kongasdeniye Ananda Thero, cũng là vị trụ trì của Tịnh xá.

Cha mẹ nói chuyện với hai em bằng tiếng Sinhala ở nhà, bảo đảm các cậu bé thông thạo ngôn ngữ này ngay từ bé.

Dinuth thích chơi piano, còn Dineth thích chơi guitar. Cha mẹ các em đã sớm nhận ra tài năng của hai con mình và ghi danh cho các em vào một học viện nghệ thuật ở Pháp để học Âm nhạc phương Tây. Ca khúc đầu tay “Ape Buduhamuduruwo” của hai em phát hành vào tháng 5-2024 đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và các kênh truyền hình.

(Sunday Times - July 13, 2024)

 

 TinTuc_PGTG_2024-07-2-006

Cặp song sinh Dinuth Dewmina và Dineth Sithumina
Photo: Sunday Times

 

HOA KỲ: Lễ hội Phật giáo kỷ niệm Đức Phạ Vệt (Boun Pha Vet) tại Storm Lake, Iowa

Vào thượng tuần tháng 7, lễ hội Phật giáo kỷ niệm Đức Phạ Vệt diễn ra tại chùa  Watlao Simongkhoun Chanthalaram ở thị trấn Storm Lake, tiểu bang Iowa.

Hàng trăm cư dân Storm Lake đã tôn vinh văn hóa Thái và Lào trong sự kiện này.

Lễ hội kéo dài 3 ngày và trưng bày một loạt các gian hàng có màu sắc rực rỡ bán quần áo, đồ trang sức, nông sản, tác phẩm nghệ thuật và các hàng hóa khác. Các nhà cung cấp đến từ khắp đất nước Hoa Kỳ.

Sự kiện này chủ yếu thu hút người dân địa phương Thái và Lào, nhưng cũng mở cửa cho cộng đồng.

Đức Phạ Vệt là một lễ hội Phật giáo truyền thống tập trung vào việc thờ cúng. Lễ hội này kỷ niệm sự tái sinh của Hoàng tử Vessantara, tiền kiếp áp chót của Đức Phật, thành Đức Phật. Những người hành lễ thường kể lại câu chuyện Đức Phật đản sinh.

Cùng ngày hôm đó, người Lào thường chuẩn bị cây tài lộc để cúng dường các nhà sư.

Lễ kỷ niệm còn có một cuộc diễn hành dài quanh khuôn viên chùa, nghi lễ cầu nguyện và các món ăn truyền thống của Thái Lan và Lào.

(Storm Lake Times - July 12, 2024 )

TinTuc_PGTG_2024-07-2-007

Chùa  Watlao Simongkhoun Chanthalaram ở thị trấn Storm Lake, tiểu bang Iowa
Photo: Storm Lake Times

 

ẤN ĐỘ: Viện Nghiên cứu Phật giáo Trung ương (CIBS) được cấp 853.4 triệu Rupees để bảo tồn văn hóa Phật giáo

Ngày 13-7-2024, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Các vấn đề Nghị viện, Kiren Rijiju đã khai mạc buổi lễ ‘Bhoomi Poojan’ của Khu Học thuật Nghệ thuật Truyền thống của Viện Nghiên cứu Phật giáo Trung ương (CIBS) tại Choglamsar ở Leh, bang Jammu và Kashmir .

Buổi lễ bắt đầu với việc các nhà sư làm lễ cúng đất để cầu phúc cho dự án xây dựng các khu nhà Học thuật Nghệ thuật Truyền thống sắp tới được an toàn và thành công. Buổi lễ còn có một cuộc triển lãm trưng bày các bức tranh Thangka, các văn bản tâm linh và các bức tượng Đức Quán Thế Âm khác nhau.

Phó hiệu trưởng CIBS, Giáo sư Rajesh Ranjan, đã bày tỏ lòng biết ơn Bộ trưởng Rijiju vì đã giúp tài trợ cho Khu Học thuật Nghệ thuật Truyền thống. Ông nói rằng CIBS đã gửi 4 đề xuất theo Kế hoạch Phát triển Phật giáo, và 3 trong số các đề xuất đó đã được phê duyệt.

Nhấn mạnh vào nguồn gốc cổ xưa của Phật giáo, Bộ trưởng Rijiju bảo đảm sẽ hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển và bảo tồn của Cộng đồng Phật giáo và nền văn hóa của nó.

Ông thông báo thêm rằng theo Bộ Dân tộc Thiểu số, 853.4 triệu Rupees đã được phân bổ cho CIBS để bảo tồn Văn hóa Phật giáo.

(The Statesman – July 13, 2024)

  TinTuc_PGTG_2024-07-2-008

Ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Dân tộc thiểu số và Nghị viện Ấn Độ
Photo: News on AIR
     

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]