Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

14/08/202309:11(Xem: 3672)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 8, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NEPAL: Các họa sĩ sơn lại bản kinh Phật giáo bằng vàng trong một tháng

Lalitpur, Nepal - Trong sân Chùa Vàng ở Quảng trường Patan Durbar cổ kính, khoảng nửa tá họa sĩ đang phục hồi lại bản thảo Phật giáo “Pragya Paramita” 800 năm tuổi bằng vàng.

Bản thảo chữ vàng này ghi lại 8,000 bài kệ do Đức Phật Cồ Đàm thuyết giảng cho 1,350 đệ tử được ghi lại. Người ta tin rằng Đức Phật đã truyền những câu kệ đó khoảng 2,500 năm trước.

Bản kinh Phật “Pragya Paramita” nói trên đang được các họa sĩ tân trang bằng cách phục hồi những từ đã phai mờ và viết lại những từ đã bị hư hỏng theo thời gian.

Từ “Pragya” có nghĩa là ‘trí năng’ và “Paramita” có nghĩa là ‘sự toàn vẹn’ do đó tạo nên ý nghĩa là ‘sự toàn vẹn của trí năng’. Kinh “Pragya Paramita” được theo dõi và tụng niệm ở những quốc gia theo Phật giáo Đại thừa nhằm mục đích đạt được giác ngộ.

Tất cả chữ viết trong bản thảo linh thiêng này đều thuộc loại chữ “Ranjana” (dạng cổ nhất của kinh Phật) và được viết bằng vàng.

Hàng ngày, các họa sĩ làm việc mỗi buổi sáng khoảng 3 tiếng rưỡi để phục hồi bản thảo trong một tháng.

(ANI  - Agust 1, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-000
TinTuc_PGTG_2023-08-1-001

Các họa sĩ Nepal sơn lại bản kinh Phật “Pragya Paramita” bằng vàng
Photos: ANI

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng công bố số lượng kỷ lục các nữ tu Phật giáo tham gia các kỳ thi Geshema ở Dharamsala trong năm nay

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ -  thông báo rằng các kỳ thi Geshema cho năm 2023 đã bắt đầu ở Dharamsala, miền bắc Ấn Độ vào ngày 21-7, với con số kỷ lục là 132 ni cô Tây Tạng từ 5 học viện ở Ấn Độ và 2 học viện ở Nepal tham gia.

“Năm nay, một số lượng kỷ lục các ni cô Tây Tạng đang tham gia kỳ thi viết và vấn đáp nghiêm ngặt này - nhiều hơn 38 ni cô so với kỷ lục 94 của năm ngoái,” TNP thông báo.

Bằng Geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa của Phật giáo Kim Cương thừa và chỉ mới được cấp cho chư ni Phật giáo gần đây.

Dự án Chư ni Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các ni cô tị nạn đến từ Tây Tạng và các vùng Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ. Được thành lập dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phụ nữ Tây Tạng và Ban Tôn giáo và Văn hóa của Chính quyền Trung ương Tây Tạng, TNP hỗ trợ hàng trăm ni cô từ tất cả các dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng và 7 ni viện. Nhiều ni cô là người tị nạn từ Tây Tạng, nhưng tổ chức này cũng vươn tới các khu vực biên giới Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ, nơi phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo.

(Buddhistdoor Global – August 4, 2023)

 

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-002
TinTuc_PGTG_2023-08-1-003
Hình ảnh các cuộc thi Geshema 2023
Photos: TNP

 

 

THÁI LAN: Phật tử kỷ niệm bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật vào Ngày Asalha Bucha

Pattaya, Thái Lan – Tại chùa Wat Suthawas ở phía đông Pattaya, đông đảo các Phật tử thuần thành cùng nhau tham gia một ngày gồm các hoạt động cát tường để kỷ niệm Ngày Asalha Bucha và ngày bước vào mùa An Cư Kiết hạ (Khao Pansa). Ngày này có ý nghĩa đặc biệt vì nó kỷ niệm bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật tại Vườn Lộc Uyển ở Benares, Ấn Độ, và sự thành lập Tăng đoàn Phật giáo cách đây khoảng 2,500 năm.

Suốt buổi sáng ngày 1-8, các Phật tử đã đến chùa xin chư tăng bản tự ban phúc, cầu nguyện cho sự thịnh vượng và cát tường. Khi mặt trời lặn, chùa Wat Suthawas được chiếu sáng bằng ánh sáng ấm áp của những ngọn nến khi ngôi chùa này tổ chức một cuộc rước nến đầy cảm xúc xung quanh chánh điện.

Các Phật tử làm công đức bằng cách đổ sáp vào những khuôn nến linh thiêng để sử dụng trong suốt 3 tháng An cư Kiết hạ.

(Pattaya Mail – Agust 3, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-08-1-004
Phật tử cầu nguyện và làm công đức tại chùa Wat Suthawas vào Ngày Asalha Bucha
TinTuc_PGTG_2023-08-1-005 
Tín đồ đổ sáp vào những khuôn nến linh thiêng để sử dụng trong suốt 3 tháng An cư Kiết hạ
Photos: Pattaya Mail
 

ẤN ĐỘ: Học giả Phật giáo trẻ gặp gỡ tại Hội nghị Hành hương Phật giáo ở New Delhi

 

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, đã tổ chức một hội nghị vào ngày 1-8-2023 để thảo luận về “Tầm quan trọng của Hành hương Phật giáo.” Hội nghị này nhằm mục đích tập hợp các học giả và nhà nghiên cứu trẻ để tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của cuộc hành hương dưới cái nhìn của giới trẻ ngày nay. Hội nghị được tổ chức tại New Delhi với sự tham gia của hơn 70 học giả trẻ từ khắp nơi trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức nhằm mang đến một môi trường thân thiện và nồng nhiệt để các nhà nghiên cứu trẻ chia sẻ công việc của họ, gắn kết với nhau và đóng góp cho lĩnh vực học thuật Phật giáo.

 

Các tổ chức học thuật Ấn Độ và chính phủ Ấn Độ trong những năm gần đây đã hoạt động để quảng bá hành hương Phật giáo, đặc biệt là 8 địa điểm hành hương Phật giáo chính.

Bốn địa điểm đầu tiên là: Lâm Tì Ni ở Nepal, nơi Đức Phật đản sinh; Bồ đề Đạo tràng, nơi Ngài giác ngộ; Vườn Lộc Uyển, nơi Ngài ban những giáo lý đầu tiên; và Câu Thi Na, nơi Ngài nhập diệt.

Nhóm thứ hai gồm 4 địa điểm chính: Rajgir, nơi Đức Phật thuần hóa một con voi hoang dã và sau này là ngôi nhà của Đại học Nalanda và là địa điểm Đại thừa quan trọng của Đỉnh Linh Thứu; Vaishali, điểm dừng chân thường xuyên trong sự nghiệp giảng dạy của Đức Phật; Shravasti, quê hương của “phép lạ song sinh” nổi tiếng của Đức Phật; và Sankassa, nơi mà Đức Phật được cho là đã trở lại, sau khi thuyết giảng Tạng Luận ở Đao Lợi Thiên.

(Buddhistdoor Global – August 3, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-08-1-006
TinTuc_PGTG_2023-08-1-008TinTuc_PGTG_2023-08-1-007

Hội nghị quốc tế về “Tầm quan trọng của Hành hương Phật giáo” do Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) tổ chức
 
Photos: devdiscourse.com & theprint.in

 

ÚC ĐẠI LỢI: Phòng trưng bày Quốc gia Úc sẽ trả lại các tác phẩm điêu khắc bị đánh cắp cho Cam Bốt

Một tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đồng mạ vàng cổ xưa đã đi một con đường quanh co và có vấn đề về mặt pháp lý - từ một cánh đồng lúa ở miền nam Cam Bốt đến thủ đô của Úc - sẽ sớm được quay trở lại quê hương của nó.

Đây là tác phẩm điêu khắc Bồ tát Quán Thế Âm Liên Hoa Thủ có niên đại vào thế kỷ thứ 9 hoặc 10. Trong khoảng 15 năm, pho tượng này đã đi từ một vùng nông thôn gần biên giới Việt Nam đến tay của Douglas A.J. Latchford, một tay buôn cổ vật châu Á khét tiếng. Vào năm 2011, ông ta lần lượt bán tượng này và 2 tượng nhỏ hơn đi kèm cho Phòng trưng bày Quốc gia Úc, nơi các tượng nói trên được trưng bày kể từ đó.

Bây giờ, sau một cuộc điều tra sâu rộng về nguồn gốc của tượng, phòng trưng bày sẽ trả lại các tác phẩm điêu khắc này trong vòng không quá 3 năm cho Cam Bốt, để chính phủ có thời gian chuẩn bị một nơi thích hợp dành các pho tượng ở thủ đô Phnom Penh.


Vào đầu tháng 8, tại một buổi lễ ở Canberra, thủ đô nước Australia, Susan Templeman - một phái viên đặc biệt về nghệ thuật - đã mô tả việc bàn giao tượng trong điều khoản bồi thường.

“Đây là một cơ hội để sửa chữa sai lầm lịch sử,” cô nói, “nhưng cũng là để tăng cường mối quan hệ của chúng ta và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của chúng ta.”

(artdaily.cc – August 5, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-009

Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Liên Hoa Thủ và 2 thị giả tại Phòng trưng bày Quốc gia Úc
Photo: artdaily.cc

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]