Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/07/202314:28(Xem: 3782)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: ‘Mahavamsa’, Biên niên sử vĩ đại về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo
UNESCO đã công bố việc ghi 64 bộ sưu tập tài liệu Mahavamsa vào Danh sách Ký ức Thế giới, nâng tổng số các bộ sưu tập được liệt kê này lên 494.
Mahavamsa, Biên niên sử vĩ đại của Tích Lan (bao gồm khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến năm 1815 sau Công nguyên), đã được Tích Lan đệ trình lên UNESCO.
Đây là một nguồn lịch sử quan trọng ở Nam Á chứa thông tin quan trọng về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo như một tôn giáo thế giới.
Tài liệu Mahavamsa đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến Phật giáo ở Đông Nam Á và góp phần đặc biệt vào danh tính của Hoàng đế A Dục Vương trong lịch sử Ấn Độ.
(Colombo Page – July 7, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-000
‘Mahavamsa’, Biên niên sử của Tích Lan về cuộc đời của Đức Phật, Hoàng đế A Dục Vương và sự phát triển của Phật giáo
Photo: Colombo Page
 
ẤN ĐỘ: Đại học Pune giới thiệu “Từ điển thuật ngữ Phật giáo” để thúc đẩy nghiên cứu Phật học
Như một đóng góp đáng kể cho cộng đồng học thuật, “Từ điển Thuật ngữ Phật giáo” đã được Khoa Nghiên cứu Phật học và Pali tại Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở Pune, Ấn Độ xuất bản.
Từ điển đa ngôn ngữ cải tiến này sử dụng tiếng Pali làm cơ sở cho các mục từ và cung cấp các bản dịch sang tiếng Anh, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng. Đối với các học giả quan tâm đến các nghiên cứu về Phật giáo so sánh, mỗi cụm từ được trình bày bằng chữ viết La Mã và được hỗ trợ thêm bằng các tài liệu tham khảo văn bản.
Như SPPU đã tuyên bố, mục đích của cuốn sách này là theo dõi sự thay đổi ngữ nghĩa của thuật ngữ Phật giáo theo không gian và thời gian, làm sáng tỏ cả từ vựng chung và từ vựng độc đáo giữa truyền thống Phật giáo Pali và tiếng Phạn.
Về bản chất, Từ điển thuật ngữ Phật giáo nhằm mục đích phục vụ như một công cụ tham khảo cho các học giả, giúp tiến hành phân tích so sánh các thực hành Phật giáo khác nhau, chủ yếu sử dụng tiếng Tây Tạng, tiếng Pali và tiếng Phạn.
(ANI – July 1, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-001
“Từ điển thuật ngữ Phật giáo” do Đại học Pun, Ấn Độ, xuất bản
Photo: ANI
 
 
ẤN ĐỘ: Liên đoàn Phật giáo Quốc tế chủ trì Đại lễ Ashadha Purnima tại New Delhi
Ngày 3-7-2023 tại Bảo tàng Quốc gia ở New Delhi, Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), kết hợp với Bộ Văn hóa Ấn Độ, đã tổ chức lễ kỷ niệm Ashadha Purnima. Sự kiện này chào đón các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đến để tôn vinh ngày đánh dấu buổi thuyết giảng đầu tiên của Đức Phật cho 5 nhà tu khổ hạnh ở Sarnath.
Bảo tàng Quốc gia được chọn để tổ chức sự kiện này vì nó lưu giữ vô số lịch sử văn hóa gắn liền với Đức Phật và những lời dạy ban đầu của Ngài.
Tổng thống Ấn Độ, Droupadi Murmu, đã đưa ra một thông điệp kêu gọi giới trẻ ghi nhớ thông điệp của Đức Phật để tìm thấy sự gia trì cho cá nhân và để cải thiện xã hội.
Điểm nổi bật của chương trình là buổi chiếu một bộ phim về Trung tâm Văn hóa và Di sản Phật giáo Quốc tế Ấn Độ - dự án đặc biệt của IBC tại Lâm Tì Ni, Nepal.
Việc xây dựng trung tâm này đang được tiến hành, với việc thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt viên đá nền móng vào ngày 8-5 năm ngoái vào dịp lễ Phật Đản.
(Buddhistdoor Global – July 4, 2023)
 
 
HÀN QUỐC: Hội Jungto thông báo tuyển sinh Tháng 9 cho Trường Phật Pháp Jungto
Hội Jungto, cộng đồng Phật giáo quốc tế, đã thông báo rằng khóa học nghiên cứu và thực hành trực tuyến phổ biến của Trường Phật Pháp Jungto sẽ trở lại vào tháng 9, với việc đăng ký trực tuyến hiện đã mở cho các sinh viên mới.
Dựa trên sự thành công của chương trình học trực tuyến bằng Anh ngữ của Trường Phật Pháp Jungto được ra mắt vào đầu năm 2022, đợt tuyển sinh mới nói trên đi kèm với việc ra mắt song song phiên bản Hàn ngữ của Trường Phật Pháp dành cho những người không phải là người nói tiếng Hàn bản ngữ.
Chương trình học 20-tuần của Trường Phật Pháp Jungto đi kèm với tất cả các tài liệu khóa học và công cụ trực tuyến, và bao gồm các cuộc họp trực tuyến hàng tuần với các thành viên trong nhóm và những người hướng dẫn, cũng như các buổi pháp thoại phát trực tiếp với Thượng tọa Pomnyun Sunim – người sáng lập và là vị thầy hướng dẫn Đạo Pháp của Hội Jungto.
Nội dung khóa học bao gồm các chương trình nền tảng để hiểu những lời dạy cốt lõi của Đức Phật, từ Phật giáo nguyên thủy đến Phật giáo hiện đại, cũng như các bước thực hành để đưa việc thực hành Phật pháp vào cuộc sống hàng ngày của chính mình.
(Buddhistdoor Global – July 3, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-002
Thượng tọa Pomnyun Sunim – người sáng lập và là vị thầy hướng dẫn Đạo Pháp của Hội Jungto
Photo: buddhistdoor.net
 
CAM BỐT: Quốc vương Norodom Sihamoni được Hiệp hội Phật tử Thế giới phong tặng danh hiệu ‘Người bảo trợ Hoàng gia’
Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni đã được Hiệp hội Phật giáo Thế giới (WFB) ban tặng danh hiệu danh dự ‘Người bảo trợ Hoàng gia’ vào ngày 24-6-2023. 
Phái đoàn của WFB do Chủ tịch Phallop Thaiarry đứng đầu đã cùng nhau bày tỏ lòng tôn kính với Quốc vương tại Cung điện Hoàng gia.
‘Người bảo trợ Hoàng gia’ là một danh hiệu danh dự được ban cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của cả giới thế tục lẫn cộng đồng tâm linh. Danh hiệu này được trao cho những người là tấm gương lãnh đạo, vâng lời và phát huy các giá trị của Phật giáo một cách hào phóng và cao cả thông qua các hoạt động thiêng liêng.
Danh hiệu này được ban cho Nhà vua và gia đình hoàng gia của ông.
WFB là một tổ chức Phật giáo quốc tế được thành lập từ   năm 1950 tại Tích Lan, và Cam Bốt là một trong 27 thành viên sáng lập ban đầu của WFB.
Tổ chức Phật giáo này đã vinh danh 9 tăng ni và lãnh đạo của 9 quốc gia Phật giáo, trong số đó có Quốc vương Vương quốc Thái Lan, Tổng thống Nepal, Tổng thống Ấn Độ, Tổng thống Tích Lan và Thủ tướng Cam Bốt.
​(tipitaka.net - July 5, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-07-1-003
 Hiệp hội Phật giáo Thế giới (WFB) ban tặng Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni danh hiệu danh dự ‘Người bảo trợ Hoàng gia’ vào ngày 24-6-2023
Photo: Khmer Times
 
 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]