Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

31/07/202315:22(Xem: 3583)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Phiên bản Lễ Phật Đản (Buddha Jayanthi) của ‘Tam Tạng Kinh Điển’ sẽ được xuất bản trực tuyến

Bộ Phật giáo, Tôn giáo và Văn hóa Tích Lan Vidura Wickramanayake đã quyết định viết phiên bản ‘Lễ Phật Đản’ của bộ sách ‘Tam Tạng’ (vốn đã được tuyên bố là di sản quốc gia) bằng tiếng Anh và xuất bản nó trên Internet.

Bộ trưởng nói rằng sau đó các biện pháp cũng sẽ được thực hiện để in bộ sách nói trên.

Ông tuyên bố rằng quyết định này đã được đưa ra trong sự cân nhắc của tất cả tín đồ và tu sĩ, là những người quan tâm đến việc nghiên cứu Tam Tạng kinh điển trong nước và quốc tế.

Theo Bộ trưởng, chương trình này sẽ được bắt đầu sau khi nhận được lời cố vấn và sự chấp thuận của chư cao tăng lãnh đạo.

Ngoài ra, 3 hội đồng - cụ thể là Hội đồng tối cao, Ban giám sát và Ban điều hành - sẽ được bổ nhiệm và sẽ được sự chấp thuận của Nội các Bộ trưởng để bảo đảm thực hiện thành công nhiệm vụ này, ông Wickramanayake nói thêm.

(tipitaka.net – July 27, 2023)

 

 TinTuc_PGTG_2023-07-4-000

Bộ sách ‘Tam Tạng kinh điển’ của Tích Lan

Photo: adaderana.lk

 

MIẾN ĐIỆN: Khánh thành pho tượng Đại Phật tại thủ đô Naypyitaw

Ngày 21-7-2023, Miến Điện đã khánh thành tượng Phật mới trên một khu đất rộng 92 hecta ở thủ đô Naypyitaw.

Pho tượng này có chiều cao hơn 19 mét, cao hơn gần 4 mét so với tượng Đại Phật tại chùa Todai-ji ở Nhật Bản, và có thể là pho tượng cao nhất thế giới.

Bên cạnh tượng là một số ngôi chùa nhỏ, các phòng truyền giới, nhà nghỉ, các đài phun nước, hồ và một công viên.

Pho tượng này, bao gồm cả đài sen, có tổng chiều cao khoảng 24.7 mét. Tượng nặng hơn 5,000 tấn và được chạm khắc theo phong cách của triều đại Yadanabon thế kỷ 18 và 19 - triều đại cuối cùng nắm quyền trước khi miến Điện là thuộc địa do nước Anh cai trị.

(Buddhistdoor Global – July 25, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-07-4-001

Pho tượng Đại Phật mới được khánh thành tại thủ đô Naypyitaw, Miến Điện

Photo: foxnews.com

 

NHẬT BẢN: Bảo tàng ở Nara phát hiện 3 tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ đại được tạo tác ở Ấn Độ

TENRI, Nara- Một viện bảo tàng tỉnh Nara gần đây phát hiện ra rằng 3 trong số các tượng điêu khắc Phật giáo của viện đã được tạo tác vào thế kỷ thứ II hoặc thứ III ở quận Mathura phía bắc Ấn Độ - được cho là nơi sản sinh ra các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Ba bức tượng nói trên gồm Đầu của Phật Di Lặc (Jina)  cao 23.3 cm, Đầu  Phật cao 17.3 cm và Tượng Phật ngồi cao 30 cm.

Chỉ có một số ít tác phẩm điêu khắc do quận Mathura tạo ra đã rời khỏi Ấn Độ, khiến những bức tượng nhỏ hiện có ở Nhật Bản này trở nên cực kỳ hiếm, theo Bảo tàng Sankokan của Đại học Tenri ở thành phố Tenri, Nara.

Các tượng cổ nói trên sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên trong một cuộc triển lãm đặc biệt về Ấn Độ giáo ở Ấn Độ, dự kiến ​​được tổ chức cho đến ngày 4-9.

Người ta cho rằng những bức tượng Phật giáo lần đầu tiên được sản xuất bởi những người gốc Hy Lạp vào khoảng thế kỷ thứ I, vì người Hy Lạp thường miêu tả các vị thần trong thần thoại dưới hình dạng con người. Việc sản xuất tượng Phật được cho là bắt nguồn từ Gandhara - một khu vực nằm giữa phía tây bắc Ấn Độ và Pakistan ngày nay - và quận Mathura của Ấn Độ.

(ANTARA - July 22, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-07-4-002
TinTuc_PGTG_2023-07-4-003

Ba bức tượng được tạo tác vào thế kỷ thứ II hoặc thứ III ở quận Mathura phía bắc Ấn Độ gồm: Đầu của Phật Di Lặc (Jina), Đầu của Đức Phật và Tượng Phật ngồi

Photos: Tenri University Sankokan Museum

 

THÁI LAN: Hiệp hội Xiêm tổ chức chuyến tham quan tượng Phật tại Bảo tàng Quốc gia

Hiệp hội Xiêm (Siam Society) đang tổ chức một chuyến đi nửa ngày để tham quan một cuộc triển lãm đặc biệt về các tượng Đức Phật tại Bảo tàng Quốc gia Bangkok vào thứ Bảy.

Được tổ chức tại Hội trường Siwamokhaphiman để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 của Đức Tăng Thống Ariyavongsagatanana, cuộc triển lãm “Những bức tượng Phật quan trọng trong Bảo tàng Quốc gia” giới thiệu 81 bức tượng Phật lộng lẫy ở nhiều vị trí khác nhau.

Có niên đại từ khoảng 800 đến 1,700 năm trước, chúng bao gồm những bức tượng Phật cổ thuộc thế hệ tượng Phật đầu tiên, vốn đã cùng với thương mại đến Đông Nam Á và được tìm thấy ở Vương quốc Xiêm.

Chúng được trưng bày bên cạnh những tượng Phật cổ với nhiều phong cách khác nhau từ nhiều thời kỳ.

Được lựa chọn từ các bảo tàng quốc gia trên cả nước, cuộc triển lãm cho thấy sự phát triển của hình ảnh Đức Phật ở Thái Lan. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 10-9.

(Tipitaka Network – July 27, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-07-4-004

Triển lãm “Những bức tượng Phật quan trọng trong Bảo tàng Quốc gia” tại Bangkok, Thái Lan

Photo: Bangkok Post

 

BHUTAN: Khóa thứ 5 của Phật tử tốt nghiệp từ Học viện Khoa học Tâm trí

Thimphu, Bhutan - Các sinh viên khóa thứ 5 của Viện Khoa học Tâm trí ở Bhutan đã hoàn thành chương trình Cử nhân Phật học 3-năm và tốt nghiệp vào ngày 25-7-2023.

Khóa thứ 5 này có 55 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp tại Trashichhoedzong (“pháo đài của tôn giáo huy hoàng”- trung tâm của chính phủ và tôn giáo Bhutan). Họ là những người đã hoàn thành xuất sắc chương trình Cử nhân Phật học, nâng tổng số cựu sinh viên lên gần 300 sinh viên.

Buổi lễ tốt nghiệp đã kết thúc với sự đón tiếp nồng hậu dành cho các tân cử nhân và gia đình của họ với những tiếng vỗ tay vang vọng khắp Viện Khoa học Tâm trí, được thành lập bởi Je Khenpo vào năm 2014, đã và đang truyền đạt kiến thức và sự hiểu biết về nghiên cứu Phật học cho sinh viên của mình.

Theo trang web The Bhutan Live, Viện Khoa học Tâm trí là ngọn hải đăng của tri thức. Nó khích lệ các học giả duy trì di sản tinh thần độc đáo của Bhutan cho các thế hệ mai sau.

(ANI – July 26, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-07-4-005

Trashichhoedzong (“pháo đài của tôn giáo huy hoàng”- trung tâm của chính phủ và tôn giáo Bhutan), nơi tổ chức lễ tốt nghiệp Khóa thứ 5 của Phật tử từ Học viện Khoa học Tâm trí

Photo: Lonely Planet

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]