Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/06/201505:55(Xem: 15451)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2015)
Diệu Âm lược dịch


NHẬT BẢN: Trưng bày các tác phẩm điêu khắc bằng đồng về cuộc đời của Đức Phật
Nara, Nhật Bản – Một tác phẩm điêu khắc bằng đồng miêu tả những cảnh từ nửa sau của 8 sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật được khánh thành trước công chúng vào ngày 5-6-2015 tại đền Yakushiji ở quận Nishinokyo-cho tại thành phố Nara. Đây là đền thờ nổi tiếng nhất của Nhật Bản.
Tác phẩm điêu khắc này có 4 cảnh, dài 4.7 m, cao 3.1 m và rộng 1.5 m, sẽ được trưng bày trong Saito (chùa phía tây) của đền Yakushiji.
Bên trong Toto (chùa phía đông) và Saito của ngôi đền này xưa kia từng có một loạt các tác phẩm điêu khắc nhỏ miêu tả 8 sự kiện quan trọng của cuộc đời Đức Phật. Những tác phẩm gốc được làm bằng đất và gỗ, nhưng nguồn gốc của chúng là một bí ẩn. Ngày nay chỉ còn lại khoảng 160 tác phẩm như thế.
Để có được cảm hứng và thu thập tài liệu tham khảo cho công việc của mình, điêu khắc gia Shinya Nakamura đã du hành đến Ấn Độ và đi theo con đường mà tương truyền Đức Phật đã đi cách đây hơn 2,000 năm. Ông đã mất 7 năm để hoàn thành tác phẩm bằng đồng nói trên.
Tác phẩm điêu khắc thứ nhì mô tả nửa đầu của 8 sự kiện lớn – bắt đầu từ quan niệm của Đức Phật và kết thúc là sự thoát ly cuộc sống thế tục của Ngài – sẽ được tôn trí tại chùa Toto, vốn đang được trùng tu và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào năm 2019.
(tipitaka.net – June 8, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (1)
Tác phẩm điêu khắc tôn trí tại Saito (chùa tây) của đền Yakushiji kể về chuyện xá lợi của Đức Phật đã được phân chia ra sao trong các bang của Ấn Độ sau khi ngài nhập diệt
Photo: Yumi Kurita


AFGHANISTAN: Hãng Phim Kartemquin trong chiến dịch cứu di sản Phật giáo
Các nhà làm phim tài liệu ‘Cứu Mes Aynak’ đã công bố ngày chiếu toàn cầu để truyền đi nhận thức về một di tích khảo cổ Phật giáo 5,000 năm tuổi ở Afghanistan đang trên bờ vực của sự hủy diệt.
Phim ‘Cứu Mes Aynak’ đã chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim Tài liệu Quốc tế Amsterdam (Hòa Lan) vào tháng 11 năm ngoái, giới thiệu về nhà khảo cổ học Qadir Temori và cuộc chiến của ông để cứu di tích Mes Aynak.
Các nhà làm phim nói rằng Mes Aynak, nằm tại Tỉnh Logar do Taliban kiểm soát, bị đe dọa từ một công ty khai thác mỏ nhà nước Trung quốc vốn đang nhắm vào mỏ đồng dưới đất có trị giá khoảng 100 tỉ USD.
Các nhà khảo cổ tin rằng chỉ 10% di tích Mes Aynak đã được khai quật.
Đạo diễn Brent E Huffman của bộ phim tài liệu nói trên và Hãng phim tài liệu Kartemquin đã công bố ngày 1-7-2015 sẽ là Ngày Toàn cầu Cứu Mes Aynak, trong đó bộ phim sẽ có mặt trên toàn cầu thông qua VHX.
Phim sẽ được phát sóng trên các đài bao gồm Al Jazeera và Al Jazeera Anh ngữ, và sẽ có sẵn để chiếu tại các tổ chức giáo dục và địa điểm cộng đồng.
(buddhistartnews – June 9, 2015)
Tuan 2 thang 6 nam 2015 (2)
Các tượng tại di tích Phật giáo Mes Aynak, Afghanistan
Photo: Screen Daily


AFGHANISTAN: Các tượng Đại Phật Bamiyan được tái hiện bằng máy chiếu ánh sáng 3D
Vào ngày 7-6-2015, 14 năm sau khi bị Taliban phá hủy, các tượng Đại Phật Bamiyan của Afghanistan đã được phục dựng – lần này bằng ánh sáng.
Các nghệ sĩ đã dùng công nghệ chiếu ánh sáng 3D lên các hốc đá rỗng, vốn từng là nơi tôn trí 2 tượng Đại Phật, để phục dựng các tượng này bằng hình ảnh.
Máy chiếu có giá $120,000 do 2 vợ chồng người Trung quốc tặng đã được sử dụng cho việc phục dựng. Để tỏ lòng tôn kính 2 pho tượng bị phá hủy vào năm 2001 nói trên, họ đã xin phép UNESCO và chính phủ Afghanistan để thục hiện dự án.
Buổi chiếu ra mắt các tượng hình nổi 3 chiều này có sự tham dự của 150 người dân địa phương. Họ đã chiêm ngưỡng và chơi nhạc suốt đêm.
Được tạo tác vào thế kỷ thứ 6, hai tượng có chiều cao 115 và 174 feet, từng là bảo vật của nền văn hóa địa phương trước khi bị Taliban phá hủy .
(VOA TV Ashna – June 11, 2015)


Tuan 2 thang 6 nam 2015 (3)Tuan 2 thang 6 nam 2015 (4)
Máy chiếu ánh sáng 3D một tượng Đại Phật Bamiyan
Photos: Steven Davy



NEPAL: Cuộc đua với thời gian để sửa chữa các di tích bị tàn phá trước khi mùa mưa đến
Đền tháp vàng Swayambhunath đã thu hút người hành hương Ấn giáo và Phật giáo trong ít nhất 1,400 năm. Nay các nhà bảo tồn đang chạy đua với thời gian để sửa chữa những vết nứt đáng lo ngại trong bảo tháp chính có mái vòm trắng khi mưa mùa hè đang đến nhanh.
Christian Manhart, trưởng phái đoàn UNESCO ở Nepal, nói rằng do lo sợ về một vụ lở đất, họ phải khắc phục những vết nứt trước mùa mưa.
Người Nepal và những người ngoại quốc đang làm việc để góp nhặt những mảnh vỡ của di sản quốc gia này sau 2 trận động đất xảy ra vào ngày 25-4 và 12-5-2015.
Theo tài liệu UNESCO , có hơn 30 di tích trong Thung lũng Kathmandu bị sập do động đất, và 120 di tích khác phát sinh hư hại một phần.
Manhart và các đồng nghiệp người Nepal ước tính sẽ mất ít nhất $160 triệu để sửa chữa và phục chế 1,000 tự viện, nhà lịch sử và miếu thờ trên khắp đất nước.
(buddhistartnews – June 12, 2015) .

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (5)(xem thêm hình ủy lạo Nepal)
Khu chùa Swayambhunath của Nepal bị hư hại do động đất
Photo: AP


ÚC ĐẠI LỢI: Đức Đạt lai Lạt ma gặp gỡ thổ dân tại Uluru
Vào ngày 13-6-2015, Đức Đạt lai Lạt ma đã lần đầu tiên đến viếng Uluru nhân chuyến thăm nước Úc 10-ngày của ngài.
Ngài đã gặp gỡ các thổ dân của Uluru (ở miền Trung nước Úc) tại một hố nước linh thiêng, nơi ngài nói về sự cần thiết phải tôn trọng các nền văn hóa truyền thống của khu vực này.
Đức Đạt lai Lạt ma nói với những người tham dự rằng họ có thể gìn giữ được phong tục Aboriginal và kiến thức truyền thống quý giá bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại.
Thông điệp ấy đã đạt được sự chú ý của những thổ dân bản địa này. Họ nói sự bảo trợ của Đức Đạt lai Lạt ma có thể giúp cải thiện mức sống của dân tộc họ.
Đức Đạt lai Lạt ma cũng có buổi diễn thuyết tại sân bóng đá địa phương về sự mưu cầu hạnh phúc.
Ngài sẽ kết thúc chuyến đi Úc bằng việc ghé thăm Perth vào ngày 15-6-2015.
(ABC – June 13, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (6)
Đức Đạt lai Lạt ma và thổ dân Úc tại Uluru vào ngày 13-6-2015
Photo: ABC

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13140)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8479)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]