Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/09/201519:34(Xem: 13507)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2012)

Diệu Âm lược dịch

 

AFGHANISTAN: Bảo tàng Anh quốc trả những bảo vật bị cướp cho Afghanistan

 

Được cảnh sát Anh và  Lực lượng biên giới Vương quốc Anh trợ giúp, Bảo tàng Anh quốc đã trả cho Afghanistan hàng trăm cổ vật bị cướp sau khi tịch thu từ bọn buôn lậu.

Ngày 19-7-2012 tại Afghanistan, Thủ tướng Anh David Cameron công bố rằng 850 bảo vật đã trở vể với đất nước Afghanistan, sau khi chúng bị tịch thu và được giao cho Bảo tàng Anh bảo quản.

Vào tuần trước đó, trong một chiến dịch bí mật, toàn bộ số cổ vật này đã được 2 máy bay quân sự chở đến bảo tàng quốc gia Afghan tại Kabul.

Trong số này có một tác phẩm điêu khắc Đức Phật tuyệt đẹp thuộc thế kỷ thứ 2, một đồng tiền thuộc thế kỷ thứ 12 từ Bamiyan – nơi các tượng Phật bị Taliban phá hủy, các hiện vật bằng ngà của thế kỷ thứ nhất và những hộp mỹ nghệ tinh xảo vùng Bactria Thời kỳ Đồ Đồng, cho thấy di sản phong phú của một vùng đất từng là giao lộ của các nền văn minh Đông và Tây phương.

(Tipitaka Network – July 23, 2012)

 

2012-7-4-000

Một cổ vật của Afghanistan - Photo: The Independence

 

 

TÍCH LAN: Tổng thống Rajapaksa khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ

 

Ngày 21-7-2012, Tổng thống tích Lan Mahinda Rajapaksa đã khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ đầu tiên của thế giới tại Đại Tịnh xá Sri Vijayarama ở Kaluwadumulla, Ambalangoda.

Trong số các hạng mục xây thêm cho tịnh xá có gian nhà tôn trí tượng chính, gian nhà tôn trí 28 tượng Phật bằng gỗ giáng hương, phòng trưng bày các tượng Phật bằng gỗ...Các công trình này được xây với chi phí hơn 50 triệu Rupee, từ tiền cúng dường của các thành phần khác nhau, gồm Giáo hội Dayaka của tịnh xá và những người cúng dường trong và ngoài nước khác.

Pho tượng Di Lặc Bồ tát bằng gỗ lớn nhất Tích Lan là một trong số các tượng, tranh Phật giáo có tính lịch sử và nổi tiếng thế giới này của bảo tàng.

(dailynews.lk – July 24, 2012)

 

2012-7-4-001

Tổng thống Rajapaksa vào ngày khánh thành Bảo tàng Tượng Phật điêu khắc gỗ đầu tiên của thế giới tại Đại Tịnh xá Sri Vijayarama (Tích Lan) - Photo: Nalin Hewapathirana

 

 

THÁI LAN: Chiến dịch giảm béo trong mùa chay Phật giáo

 

Một chiến dịch kiểm soát trọng lượng đã được Bộ Y Tế Thái Lan tổ chức trong 3 tháng mùa chay của Phật giáo, từ 3-8 đến 30-10-2012, với mục tiêu giảm béo phì cho người Thái.

Bộ Y tế nói rằng sự giảm cân sẽ được thực hiện như một cách làm công đức trong mùa chay Phật giáo, với mức giảm tối thiểu là 4 kg mỗi tháng cho mỗi người.

Bộ này lập một quỹ, với mục tiêu đã đề ra là giảm 10 nghìn tấn trọng lượng cơ thể - con số này qui ra tiền tổng cộng là 1 triệu Baht.

Tiền này sẽ đến với các dự án từ thiện của nhiều chùa chiền Phật giáo, và chiến dịch dự kiến sẽ có 10 triệu người tham gia.

Số người Thái được xem là béo phì gồm 17 triệu người, và mỗi năm còn có khoảng 4 triệu người có khuynh hướng trở nên béo hoặc phì. Sự béo phì khiến chính phủ tốn 100 tỉ Baht mỗi năm cho các chi phí chữa trị.

 (Bignews Network – July 25, 2012)

2012-7-4-002

Chiến dịch giảm béo phì trong mùa chay Phật giáo dự kiến sẽ có 10 triệu người tham gia - Photo: AFP

 

 

BANGLADESH: Phật giáo, tôn giáo lớn thứ ba của Bangladesh

 

Bangladesh ngày nay có đa số dân theo đạo Hồi, nhưng Phật giáo vẫn đóng vai trò không nhỏ trong lịch sử và văn hóa của quốc gia này. Phật giáo là tôn giáo lớn thứ ba của cả nước, nhưng tại một số khu vực như Chittanong, Phật tử đạt con số ấn tượng là 12% dân số.

Các số liệu cũng như lịch sử Phật giáo ở Bangladesh làm cho đất nước này trở thành quan trọng trong thế giới Phật giáo. Tử Bồ đề Đạo tràng ở Ấn Độ đến Bengal của Bangladesh không xa, và khu vực này đã đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của đạo Phật.

Gần đây, các học giả nghiên cứu đã tìm thấy một trụ A Dục tại Damrai gần Dhaka, và hiện nay họ đang cố tìm hiểu bằng cách nào nó đến được Bangladesh. Ngoài ra còn có một số phát hiện khác cho thấy sự hiện hữu của Phật giáo từ trước thời kỳ Thiên Chúa giáo tại Bangladesh.

(Buddhist Door – July 27, 2012)

 

2012-7-4-003

2012-7-4-004

 

2012-7-4-005

Hình ảnh chùa chiền, tăng sĩ và di tích Phật giáo tại Bangladesh - Photos: Buddhist Door

 

 

HOA KỲ: Trường Đại học Naropa nhận trợ cấp từ Quỹ Frederick P. Lenz

 

Trường Đại học Naropa có trụ sở tại thành phố Boulder, bang Colorado, thông báo đã nhận 250.000 usd tiền trợ cấp do Quỹ Frederick P. Lenz cấp cho “những học giả Naropa hiện nay và tương lai của Phật giáo Mỹ”.

Đại học Naropa và Quỹ Frederick P. Lenz có mối quan hệ bền vững kể từ năm 2004.

Bắt đầu vào năm 2012 này, Quỹ sẽ cấp cho 3 chương trình: Trợ cấp Lenz cho Học bổng về Thành tích, Diễn giả Xuất sắc Lenz và Học bổng nghiên cứu sinh Lenz.

Quỹ Phật giáo Mỹ Frederick P. Lenz được dành cho việc phát huy những lợi ích của Thiền Phật, thiền định, yoga và những thực hành liên quan đến Phật giáo như một con đường dẫn đến sự tự nhận thức và sự hòa hợp của vật chất và tinh thần trong xã hội Mỹ hiện đại.

(Shambala Sun – July 27, 2012)

 

 2012-7-4-006

Biểu trưng của Đại học Naropa (Hoa Kỳ) - Photo: Shambala Sun

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]