Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/02/202013:46(Xem: 9284)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2020)
 Diệu Âm lược dịch
 

INDONESIA: Bã kẹo cao su gây tai hại cho chùa Borobudur

Magelang, Trung Java – Tại khu chùa Borobudur, một di sản thế giới UNESCO, người ta có thể thấy hàng ngàn bã kẹo cao su dính đầy trên các bề mặt bằng đá của di tích này.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng gỡ bỏ khoảng 3,000 bã kẹo cao su trên khu vực chùa Borobudur,” Hary Setyawan, trưởng nhóm bảo vệ của Cơ quan Bảo tồn Borobudur cho biết.

Theo ông Hary, trên các bảo tháp từ tầng 7 đến tầng 10 của khu chùa có những vết trắng do hậu quả từ hành vi thải bã kẹo của một số du khách. Điều tồi tệ nhất là không dễ gỡ bỏ kẹo cao su, vì nếu chỉ chà rửa bằng nước thì không đủ, đặc biệt là đối với kẹo cao su đã dính ở đó từ nhiều năm. Do đó ban quản lý đôi khi phải sử dụng dung môi hóa học để làm cho sạch bã kẹo.

(The Jakarta Post – February 17, 2020) 

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-000

Chùa Borobudur ở Magelang, Trung Java (Indonesia)

Photo: Shutterstock

 

TÍCH LAN: Phật tử Tích Lan tổ chức chương trình các lễ cầu an đa tín ngưỡng để động viên cho cuộc chiến chống vi rút corona

Các nhóm Phật tử đã dẫn dắt các cộng đồng tín ngưỡng trên khắp Tích Lan trong một chương trình cùng đoàn kết với Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona (Covid-19).

Vào đầu tháng này, Phật tử đã tập trung tại Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nellectala ở gần thành phố cổ Kandy để làm lễ pirith - là tập tục đọc kinh truyền thống như một sự bảo vệ chống lại sự bất hạnh hoặc nguy hiểm. 

Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 1.000 người, bao gồm cư dân địa phương và công dân Trung Quốc sống ở Tích Lan.

Cùng ngày, một buổi lễ tương tự đã được tổ chức bởi Diễn đàn Nhà báo Tích Lan-Trung Quốc (SLCJF) tại ngôi chùa Phật giáo thế kỷ 19 Gangaramaya ở thủ đô thương mại Colombo của Tích Lan.

Nhà thờ Công giáo St. Antony và Đền thờ Hồi giáo Dewatagaha ở Colombo cũng đã tổ chức lễ cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

(Buddhistdoor Global – February 17, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-001

pirith ceremony in Anuradhapura Vihara. From newsin.asia" v:shapes="Picture_x0020_6">

Các nhà sư ở Tịnh xá Anuradhapura tại một buổi lễ pirith - cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Photo: newsin.asia

 

NEPAL: Hội nghị Phật giáo với sự tham dự của 21 quốc gia

Ban tổ chức chính của Hội nghị Phật giáo Quốc tế đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện này, được tổ chức từ ngày 5 đến 7 tháng 5 tại Lâm Tì Ni nhân dịp lễ Phật Đản.

Vào ngày 17-2, một cuộc họp của ban tổ chức chính tại Bộ Văn hóa Du lịch và Hàng không Dân dụng thông báo rằng những người tham gia từ 21 quốc gia cùng một số nhà nghiên cứu và sinh viên Phật giáo sẽ tham gia  sự kiện này.

Cuộc họp đã quyết định tổ chức lễ Phật Đản trong năm nay bằng một lễ kỷ niệm kéo dài một tuần.

Vào ngày đầu tiên của tuần lễ Phật Đản (1tháng 5), một chiến dịch làm vệ sinh sẽ được tổ chức tại các khu vực Lâm Tì Ni, Bhairahawa, Kapilvastu và Ramgram. Tiếp theo là chương trình hiến máu vào ngày 2 tháng 5 và trồng cây vào ngày 3 tháng 5 tại Rupandehi và Kapilvastu.

Vào ngày 4 tháng 5, một cuộc thi marathon hòa bình và các sự kiện văn hóa sẽ diễn ra tại Lâm Tì Ni.

Đồng thời, trong ba ngày của hội nghị, các cuộc mít tinh hòa bình và tụng kinh Paritran Paath sẽ được tổ chức.

(The Himalayan Times – February 17, 2020)

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Pomnyun được trao Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37

Ngày 17-2-2020, tổ chức Hòa bình Niwano (Nhật Bản) đã công bố rằng Thiền sư Hòa thượng Pomnyun người Hàn Quốc là người nhận Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37. Ông là người nổi tiếng ở Hàn Quốc và trên khắp thế giới qua những bài Pháp thoại sâu sắc nhưng dễ tiếp cận được và qua những lời khen ngợi về các hoạt động nhân đạo sâu rộng với vai trò một Phật tử dấn thân xã hội.

Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 37 sẽ được trao chính thức vào ngày 3- 6-2020 tại Tokyo, bao gồm giấy chứng nhận, huy chương và tiền mặt trị giá 20 triệu Yen (US$ 182,000).

Hòa thượng Pomnyun đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến và dự án đang hoạt động trên khắp thế giới.

Ông cũng hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới Phật tử Quốc tế (INEB) có trụ sở tại Thái Lan.

(Buddhistdoor Global – February 18, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-002

Thiền sư Hòa thượng Pomnyun

Photo: Craig Lewis

 

CAM BỐT: 400 nhà sư từ 7 ngôi chùa dẫn dắt một buổi lễ ban phước

Siem Reap, Cam Bốt - Vào ngày 15-2-2020 tại Công viên Sông Jaya House, để tôn vinh Ngày Đức Phật, có ít nhất 400 nhà sư từ 7 ngôi chùa đã được mời đến để dẫn dắt một buổi lễ ban phước để ‘thanh lọc tinh thần và ngăn chặn tất cả những điều tiêu cực’.

Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu với du khách đang lưu ngụ tại trung tâm văn hóa của Cam Bốt về Ngày Đức Phật, vốn thường được tổ chức tại các nước Phật giáo trong khu vực.

Có it nhất 200 người, cả cư dân lẫn du khách ở Siem Reap, đã tham dự lễ chúc phúc buổi tối này để tìm hiểu nền văn hóa và các truyền thống phong phú của Vương quốc Cam Bốt.

(tipitaka.net – February 20, 2020)

 

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-003

TinTuc_PGTG_2020-02-3-004

 TinTuc_PGTG_2020-02-3-005

400 nhà sư từ 7 ngôi chùa dẫn dắt một buổi lễ ban phước nhân ngày Đức Phật tại Siem Reap, Cam Bốt

Photos: tipitaka.net

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]