Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/07/202419:36(Xem: 1909)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

BỒ ĐÀO NHA: Đại sư Chokyi Nyima Rinpoche khánh thành Trung tâm Phật pháp mới ở Lisbon

Vào ngày 3-7-2024, Đại sư Phật giáo Tây Tạng Dzogchen Chokyi Nyima Rinpoche đã đích thân khánh thành Nhà Đạo Pháp Lisbon, một trung tâm thực hành Phật giáo mới gần thủ đô Bồ Đào Nha - được liên kết với các hoạt động Phật pháp của Rinpoche vốn đang phát triển trên toàn cầu.

Nhà Đạo Pháp Lisbon được thành lập với tầm nhìn tạo ra một địa điểm mà các học viên ở Châu Âu có thể nhận được những lời giảng dạy đích thực về Phật Pháp và tham gia vào các thực hành thiền định theo truyền thống Tây Tạng.

Lễ khánh thành và ban phước chính thức của Chokyi Nyima Rinpoche bao gồm buổi giảng Pháp trực tiếp đầu tiên của ông tại trung tâm Đạo Pháp mới này.

Chokyi Nyima Rinpoche được xem là một trong những đạo sư còn sống vĩ đại nhất của truyền thống Dzogchen (hay “Đại Viên mãn”) của Phật giáo Kim Cương thừa - một nhân vật hiền lành nhưng oai nghiêm với dáng vẻ ấm áp và từ bi.

(Buddhistdoor Global – July 5, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-07-1-000

Đại sư Chokyi Rinpoche

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-001

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-002

Bên trong Nhà Đạo Pháp Dharma House Lisbon

Photos: lisbondharmahouse.org

 

HÀN QUỐC: Triển lãm nghệ thuật Phật giáo tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoam thu hút 60,000 lượt khách

Cuộc triển lãm đặc biệt về nghệ thuật Phật giáo ở Đông Á, do Bảo tàng Nghệ thuật Hoam tổ chức, đã thu hút hơn 60,000 du khách. Đây là sự kiện đầu tiên trên thế giới trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo tập trung vào chủ đề phụ nữ. Triển lãm có tựa đề “Không tì vết, như hoa sen trong bùn”, trưng bày nghệ thuật Phật giáo từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bảo tàng đã mất 5 năm để chuẩn bị cho cuộc triển lãm đại quy mô này. Triển lãm đã thu hút cả những người yêu thích nghệ thuật trong nước lẫn quốc tế nhờ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm.

Kể từ khi khai mạc vào ngày 27-3, triển lãm đã thu hút trung bình hơn 1,000 lượt khách mỗi ngày, đạt tổng số 60,000 lượt khách vào cuối tháng 5. Một chuyên gia nghệ thuật đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, rằng “Những kiệt tác nghệ thuật Phật giáo đều được trưng bày tại triển lãm, vì vậy đây là cơ hội một lần trong đời để du khách thưởng lãm tất cả chúng ở cùng một nơi”.

(tipitaka.net – July 3, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-003

Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Yongin, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc)

Photo: Samsung Group

 

MÃ LAI: Các cổ vật Phật giáo cổ được tìm thấy trong cuộc khai quật mới tại Bukit Choras

Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 8, các di tích cổ được tìm thấy ở Bukit Choras, miền bắc Mã Lai, là những phát hiện đáng chú ý, đáng được quan tâm - theo Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Mã Lai.

Những khám phá này có ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa, đã được đưa ra ánh sáng trước cuộc khai quật mới nhất - tiến hành từ ngày 21-4 đến 21-5 năm nay.

Một tượng Phật thiền định có kích thước lớn như thật là một trong những cổ vật quý giá, có được là nhờ các nhà nghiên cứu tại Đại học Sains Malaysia (USM). Những phát hiện này là bằng chứng về vị trí của Kedah cổ đại như một nền văn minh hàng hải quan trọng trong khu vực.

Điều đáng kinh ngạc là những hiện vật được phát hiện gần như ở trạng thái nguyên vẹn; tượng Phật có kích thước như người thật nói trên còn nguyên với đầu, nét mặt, y phục.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ Toàn cầu, do Tiến sĩ Nasha Rodziadi Khaw dẫn đầu, cũng đang cố gắng trục vớt 2 cổ vật khác được cho là những bức tượng Phật nhỏ bị hư hỏng và mất đầu.

(NewsNow – July 2, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-004

Tượng Phật thiền định có kích thước lớn như thật được tìm thấy trong cuộc khai quật mới tại Bukit Choras, Mã Lai

Photo: BERNAMA

 

ẤN ĐỘ: Đặc sứ Nhật Bản viếng chùa Đại Giác

Ông Hiroshi Suzuki, Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ và Bhutan, đã đến thăm Chùa Đại Giác ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar vào thứ Bảy 29-6-2024. Ông quan tâm đến tầm quan trọng lịch sử và biểu tượng của các di tích Phật giáo được xây dựng trong khuôn viên chùa.

Trong chuyến viếng thăm Chùa Đại Giác vào sáng thứ Bảy, Đại sứ Suzuki đã dành một giờ ở đó và dâng đèn, hương cùng hoa và trái cây tại Điện thờ chính của ngôi chùa này.

Ông Suzuki cùng với phái đoàn của mình đã ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề trong 5 phút.

Sau đó, khi đến thăm Công viên Thiền, ông đã đánh Chuông Hòa bình 3 lần và tiếp tục đi tham quan Hồ Mucalinda, nơi Đức Phật đã thiền định.

Tiến sĩ Mahashweta Maharathi, Thư ký Ủy ban Quản lý Chùa Bồ Đề Đạo Tràng (BTMC) đã giải thích về các địa điểm linh thiêng khác nhau trong khuôn viên Chùa Đại Giác.

Sau chuyến thăm, đại sứ Suzuki được tặng quà lưu niệm, trong đó có bản sao của Chùa Đại Giác, Lá Bồ Đề và nhiều ấn phẩm khác nhau của BTMC.

(NewsNow  - July 1, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-005

Ông Hiroshi Suzuki, Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ và Bhutan

Photo: Newsdrum

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma xua tan tin đồn về sức khỏe nhân sinh nhật thứ 89

Trong một thông điệp video, Đức Đạt lai Lạt ma đã cảm ơn tất cả người dân Tây Tạng, cả trong và ngoài Tây Tạng, vì những lời cầu nguyện của họ nhân ngày sinh nhật của ngài.

Ngày 6-7-2024, Đức Đạt lai Lạt ma cho biết ngài đang hồi phục sau ca phẫu thuật đầu gối và cảm thấy “thể chất khỏe mạnh”, bác bỏ những tin đồn về sức khỏe kém vào sinh nhật lần thứ 89 của ngài.

Đức Đạt lai Lạt ma nói ngài sẽ làm rõ các câu hỏi về việc kế vị - bao gồm cả việc liệu ngài có tái sinh không và tái sinh ở đâu - vào khoảng sinh nhật thứ 90 của mình.

“Bây giờ tôi đã gần 90 nhưng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi, ngoại trừ đôi chân hơi khó chịu. Tôi muốn cảm ơn tất cả đồng bào Tây Tạng trong và ngoài Tây Tạng vì những lời cầu nguyện của các bạn nhân ngày sinh nhật của tôi,” ngài nói, và nói thêm rằng một số vấn đề là do một phần của sự lão hóa.

(Reuters - July 6, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-006

Photo: Reuters

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]