Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/03/201915:41(Xem: 9059)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2019)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

CAM BỐT: Chư tăng và các nhà hoạt động tổ chức nghi lễ Phật giáo để bảo vệ rừng Prey Lang

 

Một nhóm các nhà hoạt động lâm nghiệp cùng với các nhà sư đã tổ chức một nghi lễ Phật giáo vào hạ tuần tháng 2-2019, với hy vọng bảo vệ khu rừng Prey Lang ở đồng bằng trung bộ của Cam Bốt.

Rừng này đã bị tàn phá bởi nạn phá rừng do khai thác trái phép, với phần lớn gỗ bất hợp pháp được buôn lậu ra nước ngoài.

Trong buổi lễ, chư tăng và các nhà hoạt động đã quấn vải y màu vàng của Phật giáo quanh các cây rừng với niềm tin rằng những người khai thác gỗ, có thể là những Phật tử, sẽ nghĩ hai lần về việc đốn hạ cây cối được quấn vải y truyền thống này. Những người tham gia buổi lễ nói trên cho biết họ thấy nhiều cây lớn đã bị đốn hạ.

 (Big News Network – March 1, 2019) 

 2019-03-1-000

Chư tăng và các nhà hoạt động tổ chức nghi lễ Phật giáo để bảo vệ rừng Prey Lang

Photo: RFA

 

 

NHẬT BẢN: Thiền sư Takaoka cung cấp nơi trú ngụ cho tất cả những người đến Nhật Bản

Tại thành phố Nagoya ở miền trung nước Nhật, Thiền sư 75 tuổi Shucho Takaoka đã biến ngôi chùa Tokurin-ji của ông thành một nơi trú ngụ cho những người thất cơ lỡ vận.

Dưới sự chỉ đạo của sư Takaoka, trong khi cũng phục vụ như một trung tâm cộng đồng cho các cá nhân và cư dân địa phương cùng chí hướng, chùa Tokurin-ji (thuộc thiền phái Phật giáo Soto) cung cấp một nơi tạm trú cho những người có nhu cầu, bao gồm người tị nạn, người tìm nơi trú ngụ, nạn nhân của bạo lực gia đình, và thậm chí cả sinh viên.

Hầu hết các hoạt động của nhà chùa được tài trợ bởi sự quyên góp từ cộng đồng địa phương, nhưng sư Takaoka nói ông cố gắng bảo đảm rằng có càng nhiều tiền càng tốt để giúp đỡ những người cần giúp đỡ. “Tôi đã tự cải tạo mái chùa để tiết kiệm tiền, vì vậy tôi hy vọng họ sẽ thứ lỗi cho tôi”, ông nói. “Tôi chỉ muốn giúp đỡ những người gặp khó khăn thôi’, ông nhấn mạnh một cách đơn giản.

(Buddhistdoor Global – March 3, 2019)

 

2019-03-1-001

Thiền sư Takaoka uống trà cùng một vị khách người Nigeria tại chùa Tokurin-ji, Nagoya (Nhật Bản)

Photo: japantimes.co.jp

 

 

TRUNG QUỐC: Chính quyền Trung Quốc phá hủy tượng Quan Âm khắc trên vách đá

 

Hà Bắc, Trung Quốc - Ngày 2-3-2019, pho tượng Bồ tát Quan Âm cao 57.9 mét đã bị chính quyền Trung Quốc kích nổ thành một đống đá vụn. Trước khi bị phá hủy, pho tượng được đục khắc từ một vách đá này đã nổi bật là tượng Phật Quan Âm khắc đá cao nhất thế giới.

Tượng này được tạo tác trong Khu Thắng cảnh Sinh thái Wuwushui, nơi được bảo vệ ở tỉnh Hà Bắc.

Được xây dựng với kinh phí 2,539,000 usd, và trong 2 năm ngắn ngủi, pho tượng nói trên đã thu hút hơn 10,000 du khách mỗi ngày.

Lệnh xóa sổ tượng Quan Âm ở Hà Bắc xuất phát trực tiếp từ chính quyền trung ương Trung Quốc, một nguồn tin cho biết. “Trên khắp đất nước, mọi người đã bị cấm thờ cúng hoặc cúng dường các tượng Phật”.

(Taiwan News – March 4, 2019)

 

2019-03-1-002

Tượng Phật Quan Âm khắc trên vách đá trước và sau khi bị phá hủy tại Hà Bắc, Trung Quốc

Photos: Bitter Winter

 

 

TÍCH LAN: Hội thảo về liên kết Phật giáo và Gandhara giữa Pakistan và Tích Lan

 

Vào ngày 11-3-2019, Cao ủy Pakistan, phối hợp với trường Đại học Phật giáo và Pali của Tích Lan, sẽ tổ chức cuộc hội thảo quốc tế về ‘Nền văn minh Phật giáo và Gandhara: Mối quan hệ văn hóa giữa Pakistan và Tích Lan’ tại Giảng đường chính của Đại học Phật giáo và Pali ở Homagama.

Các học giả nổi tiếng từ Trung Quốc, Đức, Pakistan và Tích Lan sẽ tham gia sự kiện nói trên.

Pakistan là cái nôi của nghệ thuật và văn hóa Phật giáo, và là thánh địa thứ hai của tôn giáo này. Sự du nhập và phát triển của đạo Phật đã nhờ rất nhiều vào vùng đất cổ xưa của Pakistan. Chính tại nơi đây, các hoạt động của Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao thông qua các nhà truyền giáo được tổ chức tốt, và cuối cùng biến nó thành một tôn giáo thế giới.

(ColomboPage – March 5, 2019) 

 

ANH QUỐC: Sắp khánh thành trung tâm Phật giáo ở thành phố Leeds

 

Trung tâm Phật giáo Jamyang Leeds (JBCL) sẽ mở một trung tâm cộng đồng rộng 33,000 feet vuông tại thành phố Leeds, hạt Tây Yorkshire.

Thuộc Hội Bảo tồn Truyền thống Đại thừa (FPMT), trung tâm JBCL sẽ tọa lạc tại Clyde Works, một nhà máy và nhà kho cũ ở khu Holbeck của Leeds.

JBCL đã mở các lớp thiền định và chánh niệm tại Leeds trong hơn 20 năm, nhưng trung tâm mới nói trên sẽ là tài sản đầu tiên của họ trong thành phố.

Phục vụ như một trung tâm cộng đồng Phật giáo, nơi đây sẽ có một quán cà phê, cửa hàng sách, thiền đường và thư viện. Các nhóm cộng đồng và từ thiện cũng sẽ có thể thuê văn phòng và khu nhà kho tại trung tâm.

JBCL dự kiến sẽ khánh thành vào cuối tuần 27 và 28-4-2019.

(Lion’s Roar – March 1-7, 2019)

 

2019-03-1-003

2019-03-1-004
Ảnh trên: Mặt bằng mới của JBCL

Ảnh dưới: Bản phác thảo tòa nhà trung tâm JBCL mới

Photos: Facebook

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5216)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9764)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2647)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567