Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/04/201819:45(Xem: 11646)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 4, 2018)
                                      
 Diệu Âm lược dịch

 

 

PAKISTAN: Tokar-Dara: Di tích khảo cổ tại Swat cần sự quan tâm của chính phủ và ngành khảo cổ

Ở giữa một thung lũng nhỏ gần Swat có phế tích của một tu viện Phật giáo, vốn đã trở thành trung tâm của sự chú ý đối với nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Đó là Tu viện Phật giáo Tokar-Dara ở Nijigram, gần Tehsil Barikot.

Tu viện Tokar-Dara có một trong những kiến trúc cổ xưa nhất, bao gồm các mái vòm và nhiều tòa nhà khác.

Theo các nhà khảo cổ học, những bảo tháp cổ đại này đã 2,200 năm tuổi. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 1, các công trình này gồm một tháp chính lớn, một hội trường, một hang động, một đường ống dẫn nước và một khu dân cư.

Tuy nhiên, các cấu trúc nói trên đang dần dần sụp đổ và mất đi hình dạng nguyên thủy của chúng do sự thờ ơ của chính phủ và ngành khảo cổ học.

(Tipitaka Network – April 3, 2018)

 

 

 

 2018-04-01-0000

2018-01-01-0001

Khu di tích khảo cổ Tokar-Dara (Pakistan)
Photos: Dunya News & Screengrab

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: ‘Sư giả’ lại hoạt động tại Úc

Một nhóm đàn ông bất lương ăn mặc như những tu sĩ Phật giáo đang lường gạt những người Úc cả tin trong một trò lừa đảo quen thuộc.

Những kẻ đầu cạo trọc và mặc áo choàng màu cam này xin tiền cúng dường, đôi khi gạ bán các món hàng tôn giáo giả mạo.

Theo tín ngưỡng Phật giáo, các nhà sư chân chính không được phép hỏi xin tiền.

Cảnh sát đã nói với 2 trong số những kẻ này tại khu vục trung tâm thành phố Perth và xác định rằng bọn họ không làm việc cho một tổ chức từ thiện hợp pháp, mà thực ra lại ở Úc theo thị thực du lịch từ Trung Quốc.

Kiểu lừa đảo này đã diễn ra từ nhiều năm nay, điển hình là tại các thành phố lớn của Úc như Melbourne và Sydney.

Nhưng nó xảy ra trên khắp thế giới, bao gồm các thành phố du lịch lớn như Luân Đôn và Nữu Ước, cũng như tại các nước khác nhau ở Đông Nam Á.

(NewsNow – April 2, 2018)
2018-04-01-0002
Một sư giả ‘hoạt động’ tại Sydney, Úc Đại Lợi
Photo:smh.com.au

 

 

NEPAL: Bảo tàng New York trả lại cho Nepal 2 tượng Phật giáo và Ấn giáo cổ bị đánh cắp

Ngày 4-4-2018, Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố New York (Met), Hoa Kỳ, đã trao trả cho Nepal 2 thần tượng quý hiếm vốn bị đánh cắp từ đất nước này.

Hai tượng nói trên - gồm một tượng Đức Phật và một tượng chạm khắc hình thần Shiva và nữ thần Parvati của Ấn giáo – đã bị đánh cắp khỏi Nepal vào thập niên 1980 và vào tay các nhà sưu tập tư nhân.

Năm 1983, Met được tặng bức thần Shiva thuộc thế kỷ thứ 11, còn tượng Phật có niên đại khoảng 700 năm do một nhà sưu tập tư nhân tặng bảo tàng này vào năm 2015.

Sau khi biết được đây là 2 tượng bị đánh cắp, bảo tàng Met đã ngưng trưng bày và trả lại cho Nepal.

Bây giờ các tượng nói trên sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Nepal ở thủ đô Kathmandu.

(AFP – April 4, 2018)

 

2018-04-01-00032018-04-01-0004

Tượng cổ Phật giáo (ảnh trên) và Ấn giáo (ảnh dưới) bị đánh cắp đã trở về với Nepal
Photos: AFP

 

ÁI NHĨ LAN: Các nhóm Phật giáo thành lập Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan

Một Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan (IBU) mới đã được thành lập để đại diện cho tín ngưỡng này tại Ái Nhĩ Lan. Là một hiệp hội của 5 nhóm và tổ chức Phật giáo trong nước, IBU dự định đưa những ý tưởng và nguyên tắc Phật giáo đến với sự quan tâm rộng lớn hơn của xã hội Ái Nhĩ Lan.

Trong những năm gần đây, ngoài sự phát triển của sự quan tâm đến Phật thiền, đặc biệt là “chánh niệm”, truyền thống tín ngưỡng Phật giáo cũng đã chứng kiến một thế hệ các vị thầy và lãnh đạo Phật giáo gốc Ái Nhĩ Lan dẫn dắt lần đầu tiên.

Trong một đất nước ngày càng đa dạng, IBU hy vọng rằng nhiều người Ái Nhĩ Lan theo đạo Phật sẽ trở nên rõ ràng và năng động trong đời sống công cộng của Ái Nhĩ Lan, với IBU đóng vai trò hướng dẫn cho việc này.

Hiệp hội cũng hy vọng lần đầu tiên sẽ có một đóng góp cho cuộc tranh luận quốc gia khi Ái Nhĩ Lan phát triển để đáp ứng sự đa dạng ngày càng tăng của đất nước.

(The Irish Times – April 6, 2018)
2018-04-01-0005

Các vị đại diện của Liên đoàn Phật giáo Ái Nhĩ Lan (IBU)
Photo: TIT

 

CAM BỐT: Vua Cam Bốt tham dự sự kiện Phật giáo tại Nhật Bản

Ngày 6-4-2018, Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni đi máy bay đến Nhật Bản để tham dự Ngày Phật giáo Quốc tế và lễ khánh thành Đại Tịnh xá Nalanda – một khu phức hợp gồm các tu viện.

Theo bài đăng trên trang Facebook của Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, nhà vua sẽ hiện diện tại lễ khánh thành của Đại Tịnh xá Nalanda và mừng Ngày Phật giáo Quốc tế. Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 - được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2014 - đã tuyên bố ngày Phật Đản 8 tháng Tư (theo lịch Gregorian tại Nhật) là Ngày Phật giáo Quốc tế. Thủ tướng cũng đăng tin rằng chuyến thăm của nhà vua sẽ giúp tăng cường và phát triển mối quan hệ giữa Nhật Bản và Cam Bốt.

(Khmer Times – April 6, 2018)

2018-04-01-0006

Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni
Photo: Google

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2913)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]