Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

14/06/201519:55(Xem: 12921)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2013)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Thượng tọa Bhikkhu Bodhi nhận giải thưởng dịch thuật của Quỹ Khyentse

Quỹ Khyentse đã trao giải thưởng Bản dịch Xuất sắc 2013 cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi, sư trụ trì người Mỹ của Tu viện  Chuang Yen ở Carmel,  New York. Giải thưởng dành cho bản dịch bộ kinh Anguttara Nikaya gồm 1.924 trang của ông.

Đích thân Sư trưởng Dzongsar Khyentse, người sáng lập Quỹ Khyentse, đã trao tặng thượng tọa giải thưởng 8.000 usd này vào ngày 27-5-2013 tại New York.

Anguttara Nikaya là một trong số 4 bộ chính trong kinh điển bằng tiếng Pali. Đây là văn bản đầu tiên của giáo lý của Đức Phật, vốn được gìn giữ qua truyền khẩu trong 450 năm trước.

Thượng tọa Bhikkhu Bodhi có ý định tặng số tiền từ giải thưởng của ông cho 2 tổ chức phi lợi nhuận.

(Shambhala Sun – July 15, 2013)

blank
Sư trưởng Dzongsar Khyentse (bên trái) trao giải dịch thuật cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi (bên phải)
Photo: chronicleproject.com

 

TRUNG QUỐC: Công ty Christie (Mỹ) phục hồi nghệ thuật Phật giáo tại hang động Long Môn bằng công nghệ chiếu

Christie và đối tác là Wincomn Technology Development đã khôi phục lại bản chất của nghệ thuật cổ tại Hang động Long Môn, một trong những đền thờ hang động  của Trung quốc được chạm khắc bằng các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Các máy chiếu của Christie hiển thị những nội dung đa phương tiện miêu tả nét mặt của chư Phật và các tượng khác,  sử dụng bản đồ nổi trên các bề mặt không bằng phẳng của chùa Fengxian.

Trong nỗ lực phục hồi mới nhất tại địa điểm này, ban quản lý hang động đã thuê Christie và Wincomn thêm màu sắc vào hệ thống hang động lớn nhất của Chùa Fengxian. Chùa có 11 tượng Phật, lớn nhất là tượng Phật Như Lai với chiều cao 17,14 m. Những tác phẩm chạm khắc này đại diện cho phong cách mạnh mẽ, thanh lịch và thực tế của triều đại nhà Đường.

(Tipitaka Network – July  15, 2013)

blank

Tượng chư Phật tại Hang động Long Môn
Photo: tipitaka.net

 

HOA KỲ: Trình diễn tụng niệm tại Trung tâm Phật giáo Reno (Nevada)

Trung tâm Phật giáo Reno giới thiệu buổi trình diễn lại của “Một Buổi tối của Tụng niệm từ các Truyền thống Phật giáo Khác nhau” từ 6 đến 7 p.m. ngày 26-7-2013, như một phần của lễ kỷ niệm Artown. Buổi trình diễn này diễn ra tại Trung tâm Phật giáo Reno, số 820 đường Plumas.

Nhóm Ca sĩ Nembutsu sẽ trình bày 10 bài tụng và bài hát Phật giáo, với sự cộng tác của nhạc sĩ địa phương Jim Eaglesmith.

Tịnh Độ, Thiền, Tây Tạng và các truyền thống khác sẽ  được trình diễn. Những người tham gia sẽ tụng niệm một số bài từ buổi diễn năm ngoái, và cũng sẽ tụng một số bài mới. 

(RGJ.com – July 15, 2013)


NHẬT BẢN: Tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đến tỉnh Kanagawa

Ngày 12-7-2013, tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đã được tôn trí tại Chùa Sojiji ở Tsurumi, tỉnh Kanagawa trong một lễ khai mạc đặc biệt. Buổi lễ được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy tại Nhật,  cộng tác cùng Sư trưởng Chùa Hachi-oji tại Nhật là Thượng tọa Trưởng lão Yalagamuwe Dammissara và Đại sứ quán Tích Lan tại Tokyo.

Tượng cũng sẽ được tôn trí để chiêm bái tại thành phố Saitama và Ishinomaki của Nhật Bản.

Vòng triển lãm Phật Ngọc vì hòa bình thế giới là ước mong ấp ủ mà tổ chức Đại Bảo tháp muốn chia sẻ với càng nhiều người càng tốt trên thế giới. Tạo cơ hội này cho nhân dân Nhật Bản để thúc đẩy hòa bình, và để tự hào về dự án đáng ca ngợi này là điều có tầm quan trọng hàng đầu.

(Asian Tribune – July 18, 2013)

blank
Tượng Phật Ngọc

blank
Lễ  khai mạc triển lãm tượng Phật Ngọc tại Nhât Bản
Photo: asiantribune.com

 

THÁI LAN: Phật tử trẻ của Bangkok không mất niềm tin mặc dù có thường xuyên về các nhà sư xấu

Theo một cuộc thăm dò từ trường Cao đẳng Công nghệ Siam, đa số Phật tử trẻ rõ ràng là không bị ảnh hưởng bởi hành vi của các nhà sư xấu.

Các kết quả của cuộc thăm dò, vốn dựa vào những phản hồi của 1.028 thanh thiếu niên Bangkok, cho thấy mặc cho các báo cáo gần đây trên phương tiện truyền thông, có 74,22% không mất niềm tin của họ vào tôn giáo và 67,9% không mất niềm tin vào chư tăng.

Khi được hỏi về những nguyên nhân của hành vi sai trái của các tu sĩ ấy, 87,94% nói rằng đó là do ham muốn và lòng tham của mỗi cá nhân – vốn nằm ở gốc rễ của vấn đề. Có 82,98% cho rằng do tín đồ sùng bái quá mức và 79,47% nói hành vi sai trái là từ việc tư vấn gần gũi của tăng sĩ.

(Buddhist Door – July 20, 2013)

blank
Thanh niên Phật tử Thái Lan
Photo: Coconuts Bangkok  

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hàng bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể tìm được những thứ mình cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để tìm nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn phòng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 nghìn tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của mình.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

blank

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet

 

HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đã tập trung vì hòa bình và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Nghìn Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại hòa bình và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

blank

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Nghìn Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee

 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5217)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6991)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6162)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12051)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9765)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6565)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2648)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567