Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/01/202107:32(Xem: 8090)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 sẽ trở về cố hương ở Ấn Độ

Phoenix, Arizona – Sau khi được vận chuyển bất hợp pháp đến Hoa Kỳ cách đây hơn 50 năm, một pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 sẽ trở về cố hương ở Ấn Độ, các quan chức cho biết.

Ban Điều tra An ninh Nội địa đã thu hồi pho tượng tại một ngôi nhà ở Phoenix, sau khi điều tra nơi hiện hữu của hiện vật có một không hai này vào tháng 10-2019. Các nhà điều tra xác định rằng pho tượng đã được mua ở nước ngoài và vận chuyển trái phép đến Hoa Kỳ cách đây hơn 50 năm.

Nhóm nhân viên đặc biệt nói trên đã được hỗ trợ bởi một Giáo sư Lịch sử Nghệ thuật và Nghiên cứu Á châu của Đại học Bắc Arizona trong việc xác định pho tượng. Vị giáo sư, một nhà khảo cổ học có chuyên môn về nghệ thuật châu Á, đã xác minh rằng pho tượng nặng 500 pounds và cao 3 feet này là tượng nữ thần Cunda của Phật giáo Đại thừa và được xem là một hiện vật văn hóa vô giá.

Pho tượng đã bị thu giữ vào ngày 4-1-2021 và được chuẩn bị cẩn thận để hồi hương về Ấn Độ. Tượng sẽ được đặt trong một phòng trưng bày đặc biệt cho đến khi được hoàn trả.

(NewsNow – January 8, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-000

Pho tượng Phật giáo vô giá từ thế kỷ thứ 9 của Ấn Độ được thu hồi tại Phoenix, Arizona ( Hoa Kỳ)
Photo: NewsNow

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa quốc-bảo của đền thờ Yakushiji sẽ mở của cho công chúng từ tháng 3

Đông Tự (Chùa phía Đông) tại đền thờ Yakushiji ở cố đô Nara sẽ mở cửa một phần cho công chúng từ tháng 3, sau khi trải qua đợt tu sửa lớn đầu tiên trong hơn một thế kỷ.

Trong thời gian tham quan cho đến hết ngày 16 tháng 1 năm sau, du khách đến viếng Đông Tự quốc bảo sẽ được phép lên một bục bao quanh lối vào của chùa, từ đó họ có thể nhìn thấy cột trung tâm và trần nhà sơn màu của nó. Nhưng họ sẽ không được vào bên trong ngôi chùa.

Đông Tự cao 33.6 mét là công trình kiến trúc bằng gỗ duy nhất còn tồn tại khi đền thờ Yakushiji được thành lập cách đây hơn 1,300 năm.

Công trình cải tạo lớn đầu tiên của chùa này diễn ra từ năm 2009 đến cuối năm 2020. Ban đầu, du khách dự kiến được phép tham quan từ tháng 5-2020, khi phần lớn công việc tu sửa đã hoàn thành, nhưng kế hoạch đã bị đình trệ do đại dịch coronavirus mới.

(mainichi.jp – January 10, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-001
Đông Tự quốc bảo cao 33.6 mét
Photo: mainichi.jp

 

TÍCH LAN: Bảo hiểm y tế Tích Lan cho các thành viên gia đình của chư tăng

Bảo hiểm y tế Tích Lan do Nhà nước điều hành đã bắt đầu chương trình bảo hiểm y tế cho các thành viên gia đình của chư tăng, theo đó sẽ cung cấp bảo hiểm nhập viện và xét nghiệm chẩn đoán cho cha mẹ và anh chị em của một tu sĩ Phật giáo.

Thủ tướng Mahinda Rajapaksa đã trao những chính sách đầu tiên cho một nhóm nhà sư tại nơi dân cư chính thức của Chùa Cây, văn phòng truyền thông của ông cho biết.

Người ta đề xuất rằng những người sùng đạo có thể tặng chính sách 2,000 rupees cho một tu sĩ Phật giáo.

Thông cáo cho biết cũng có kế hoạch mở rộng chương trình này dành cho các tôn giáo khác.

Ngân sách cũng đã phân bổ quỹ để cung cấp nhà ở cho các bậc cha mẹ đã cho con đi tu theo chương trình ‘Mihindu Nivasa’. Nếu cha mẹ có đất mà không có nhà thì sẽ được nhận 600,000 rupees.

(economynext.com – January 9, 2021)

 

 

ẤN ĐỘ: Cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao

Là cựu Giám đốc Bảo tồn Rừng ở Nagaland, nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao có nhiều con tem liên quan đến thiên nhiên. Nhưng khoảng 1/3 của bộ sưu tập tem của ông là về Phật giáo.

Trong cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của mình, phát hành vào ngày 7-1-2021, ông Rao thảo luận về cuộc đời và lời dạy của Đức Phật -thông qua 1,134 tài liệu chơi tem/philatelic, bao gồm tem và bưu thiếp.

“Tôi đã vẽ tranh Đức Phật vào năm 2014 như một thú tiêu khiển xã stress. Hai năm sau, khi về hưu, tôi bắt đầu sưu tập tem. Tôi không phải là một Phật tử nhưng tôi thích những lời dạy của Đức Phật, vì đó là về hòa bình và thiên nhiên,” ông nói.

Ông Rao bắt đầu thực hiện cuốn sách cách đây 6 tháng. “Covid-19 đã dẫn đến sự tàn phá và khủng hoảng toàn thế giới. Và mọi người đã mất đi sự tĩnh tâm của họ. Vì vậy, tôi nghĩ một cuốn sách về giáo lý của Đức Phật sẽ phù hợp cho thời điểm này”.

Bộ sưu tập của ông Rao có khoảng 5,000 con tem từ hơn 50 quốc gia, có niên đại từ cuối thế kỷ 19. Ông đã dành được một số giải thưởng, bao gồm một ‘huy chương bạc lớn’ cho cuộc triển lãm Phật giáo của mình tại Triển lãm Tem và Đồng tiền Sydney 2019 ở Úc Đại Lợi.

(tipitaka.net – January 13, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-002

Nhà sưu tập tem M Lokeswara Rao (người đứng ở rìa bên phải) và cuốn sách “Phật giáo trên Tem” của mình, phát hành vào ngày 7-1-2021
Photo: The Hindu

 

HÀN QUỐC: Bảo vật Quốc gia số 196: Bản kinh Hoa Nghiêm cổ xưa nhất tại Hàn Quốc, có niên đại từ triều đại Silla

Là Bảo vật Quốc gia số 196, cuốn kinh Hoa Nghiêm gồm từ chương 1-10 và 44-50 là bản kinh cổ xưa nhất tại Hàn Quốc - có niên đại từ thời Silla Thống nhất (668-935).

Cùng với Kinh Pháp Hoa, bộ kinh chính của Kinh Hoa Nghiêm nói trên là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành triết học Phật giáo Hàn Quốc.

Được trang trí bằng nội dung viết tay và những bức tranh lộng lẫy, bản kinh này là cuộn sách dài 1,390.6 cm và rộng 29 cm. Sách được viết bằng chữ idu Hán tự hỗn dụng, một cách diễn đạt độc đáo sử dụng các ký tự Hán ngữ được thấy vào thời Vương triều Silla.

Đây là tài liệu duy nhất từ thời Silla giúp chúng ta hiểu được triết lý của kinh Phật giáo Hoa Nghiêm, và cũng là một tài liệu quý giá để nghiên cứu Phật giáo cũng như thư tịch và nghệ thuật của thời kỳ Silla.

(tipitaka.net – January 13, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-2-003

Bản kinh Hoa Nghiêm, bản kinh cổ xưa nhất tại Hàn Quốc - có niên đại từ thời Silla Thống nhất (668-935)
Photo: tipitaka.net

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2913)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]