Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

13/06/201520:31(Xem: 14833)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2013)
Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Trường trung học Phật giáo Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ có sự lãnh đạo mới

 

Honolulu, Hawaii – Trường trung học Phật giáo Thái Bình dương – trường trung học Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ - có sự lãnh đạo mới. Ông Rob Cody, người hiện đang là hiệu trưởng Trường Quốc tế Northbridge ở Phnom Penh, Cam Bốt, sẽ thay thế ông Pieper Tomaya, người đã giúp thành lập trường và sẽ về hưu khi lễ bàn giao diễn ra vào tháng 6-2013.

Trường Phật  giáo Thái Bình dương là trường tư thục nam-nữ có uy tín, được thành lập vào năm 2003 và mở rộng đối với mọi người, không phân biệt tôn giáo. Trường có chương trình giảng dạy được thiết kế để cổ vũ các giá trị Phật giáo về lòng biết ơn, lòng từ bi và sự tôn trọng đối với mỗi cá nhân, hơn là mô hình giáo dục điển hình được tập trung vào những bài kiểm tra có áp lực cao.     

(Shambhala Sun – February 16, 2013)

 

blank

Biểu trưng của Trường Phật giáo Thái Bình dương - Photo: Buđha Dharma

 

 

ĐÀI LOAN: Nhóm ủng hộ quyền động vật phản đối cuộc thi ‘lợn thần’

 

Đài Bắc, Đài Loan – Những người ủng hộ quyền động vật tại Đài Loan nói rằng việc nuôi thúc lợn để chúng trở thành siêu trọng trước khi dâng cúng lên chư thần là điều vô nhân đạo.

Các nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 15-2-2013 bên ngoài chùa Chingsui Zuchi ở thành phố Tân Đài Bắc. Chùa này là một trong vài ngôi chùa vẫn còn tổ chức các cuộc thi ‘lợn thần’ tại đất nước này.

Giám đốc Hội Môi trường và Động vật Đài Loan là Chen Yu-min nói rằng vị thầy Phật giáo Chingsui Zuchi mà chùa này tôn vinh là một người ăn chay.

Bà nói với những người phản đối, “Tôi muốn làm rõ rằng chúng ta không chống lại truyền thống dùng lợn làm vật cúng tế chư thần thánh. Nhưng nếu bạn chọn cách làm này thì xin hãy mua những con lợn được nuôi dưỡng một cách lành mạnh và giết mổ theo cách nhân đạo”.

(UPI – February 16, 2013)

 

ÂN ĐỘ: Tổ chức phi chính phủ TBF quyết tâm làm hồi sinh các di tích Phật giáo tại Pakistan

Các di tích Phật giáo bị để hoang phế tại Pakistan có thể lại hoạt động khi Diễn Đàn Phật giáo (TBF) – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại bang Haryana, Ấn Độ - quyết tâm thực hiện một sứ mạng đầy tham vọng để cứu lấy và làm nổi bật sự vinh quang đã mất của những di tích lâu đời này.

Đề nghị của TBF là bảo tồn, khôi phục và nhấn mạnh về tầm quan trọng của những di tích Phật giáo cổ xưa tại Pakistan, và cung cấp một kế hoạch du lịch bền vững mà sẽ tạo ra doanh thu và bộc lộ ảnh hưởng và tầm quan trọng của nó.

TBF đang theo dõi để đề ra các kế hoạch và phối hợp với một số tổ chức phi chính phủ, các nhóm công dân và các cá nhân nổi bật vốn có thể cứu lấy những bảo vật cổ này.

(Mahabhodi IP – February 17, 2013)

 

TRUNG QUỐC: Hai ngôi chùa bất hợp pháp trên Ngũ Đài Sơn bị đóng cửa

 

Hai ngôi chùa trên Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây đã bị đóng cửa và 6 người bị bắt do gây quỹ bất hợp pháp tại các địa điểm này.

Được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2009, Núi Ngũ Đài có khoảng 50 đền chùa Phật giáo được xây từ thế kỷ thứ 1 đến đầu thế kỷ 20.

Hai ngôi chùa bất hợp pháp nói trên đã thuê các sư giả để lừa du khách cúng dường tiền, mua nhang giá đắt và trả những khoản tiền cúng lễ không hợp lý.

Ngày 15-2-2013, Ban Quản lý Ngũ Đài Sơn đã đóng cửa và thu hồi giấy phép kinh doanh của 2 chùa này. Việc điều tra thêm đang được tiến hành.

Trường ban Quản lý nói, “Chúng tôi sẽ tiếp tục chấn chỉnh các đền chùa và cửa hàng trên Ngũ Đài Sơn để đem lại hình ảnh tốt cho du khách”.

(Tân Hoa Xã – February 17, 2013)

 

blank

Khu đền chùa chính tại Ngũ Đài Sơn (Sơn Tây, Trung quốc) - Photo: Wikipedia Commons

 

MÃ LAI: Sư trưởng mới của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba tiếp tục tổ chức đối thoại liên tôn giáo

 

Đại đức-Tiến sĩ Sumana Siri, sư trưởng mới được tấn phong của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba, sẽ tiếp tục nỗ lực tổ chức các cuộc đối thoại liên tôn giáo trong khu vực.

Đại đức nói rằng trong 35 năm qua, sự hồi đáp cho các cuộc đối thoại như vậy với các tôn giáo khác đã trở nên thờ ơ.

“Nhưng chúng tôi sẽ cố thúc đẩy và tiếp tục các nỗ lực của mình. Với những cuộc đối thoại như thế, người ta có thể hiểu nhau tốt hơn về chủ nghĩa nhân đạo”, Đại đức Sumana phát biểu sau lễ tấn phong của ông tại Hội trường Phật giáo Triple Wisdom ở Penang vào ngày 17-2-2013. Buổi lễ có sự tham dự của các vị chức sắc và chư tăng đến từ Tích Lan, Miến Điện và Thái Lan.

Tiến sĩ Sumana, 60 tuổi, người xuất gia đã 48 năm, là người Mã Lai đầu tiên ở cương vị Sư trưởng Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba. Ông thông thạo 11 ngôn ngữ.

(Big News Network – February 21, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2913)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]