Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

14/06/201519:48(Xem: 13226)
Tuần 2
                             TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                             (TUẦN THỨ 2 THÁNG 7, 2013)
 
                                     Diệu Âm lược dịch

 

MIẾN ĐIỆN: Chư tăng kêu gọi không làm tổn hại các tôn giáo khác

Hơn 150 nhà sư từ Liên giáo hội Mogok Vipassana đã tham dự  buổi lễ họp bàn về việc bảo vệ dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn, được tổ chức tại trụ sở của họ ở Yangon vào ngày 10-7-2013.

Các vị đại sư của Liên giáo hội đã kêu gọi chư tăng phải giảng pháp phù hợp với giáo lý nhà Phật và không được làm tổn hại đến các tôn giáo khác.

Thượng tọa Agga Nyana nói, “Chư tăng cần phải tôn quý dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn của chính chúng ta, và cần thuyết giảng cho mọi người tin tưởng rằng chúng ta không quấy rối người khác và không làm tổn thương các tôn giáo khác. Tất cả chúng ta cần tránh chủ nghĩa cực đoan và cần hành động cho phù hợp với giáo lý chân chính của Đức Phật”.

(Elevenmyanmar – July 11, 2013)

 

 

 

 

 

 blank

 

Chư tăng Miến Điện tại lễ bảo vệ dân tộc, tôn giáo và Tăng đoàn
Photo: Mahabhodi IP   
 
 
ẤN ĐỘ: Yêu cầu tăng cường an ninh tại các địa điểm Phật giáo

Bhubaneswar, Odisha – Sau khi Bồ đề Đạo tràng ở Bihar bị đánh bom, ngày 10-7-2013 giáo hội Phật giáo Odisha đã yêu cầu thêm về bảo vệ an ninh và rào ngăn thích hợp tại tất cả các địa điểm Phật giáo trong bang này.

Tại một cuộc họp cấp bang ở thủ phủ Bhubaneswar, giáo hội đã lưu ý rằng sau khi triển khai chỉ 2 hoặc 3 cảnh sát tại Dhauli, chính quyền bang lại tạm hài lòng rằng mình đã bố trí thỏa đáng về bảo vệ an ninh.

Giáo hội nói, “Đã từng xảy ra một số vụ xô xát của những kẻ chống xã hội, gây lo lắng cho du khách tại các đền thờ Phật giáo, nhưng tất cả lời khẩn cầu của chúng tôi đã không được hồi đáp”.

(TNN – July 11, 2013)

blank

 

Bảo tháp Shanti tại Dhauli, bang Odisha
Photo: Wikipedia
 

 

PHÁP: Khánh thành ngôi chùa lớn nhất châu Âu do Phật Quang Sơn xây dựng

Ngôi chùa lớn nhất châu Âu đã được khánh thành vào ngày 7-7-2013 tại khu ngoại ô Bussy Saint Georges của Paris. Cơ sở chùa do Tu viện Phật Quang Sơn của Đài Loan xây dựng. 

Sư trụ trì  Hsin Pao của Phật Quang Sơn và khoảng 3.000 khách mời , bao gồm các vị đại diện tôn giáo, các chính trị gia và cư dân địa phương, đã tham dự lễ khánh thành này.

Man Chien, sư trụ trì của ngôi chùa mới, bày tỏ hy vọng rằng chùa sẽ phụng sự như là một chiếc cầu cho những giao lưu văn hóa giữa Đông và Tây phương, và sẽ truyền bá nhận thức về lối sống Phật giáo, phù hợp với các mục tiêu của Phật Quang Sơn.

(Focus Taiwan News Channel – July 11, 2013)

blank

Một số tăng sĩ và khách mời tại lễ khánh thành ngôi chùa ở ngoại ô Paris
Photo: Tu viện Phật Quang Sơn
 
 
HOA KỲ: Thành phố New York triển lãm các tác phẩm của Dashi Namdakov

New York – Câu lạc bộ Nghệ thuật Quốc gia tổ chức cuộc triển lãm lớn nhất tại Hoa kỳ về các tác phẩm của Dashi Namdakov, bao gồm hơn 60 tác phẩm điêu khắc đồng, nghệ thuật đồ họa và đồ trang sức. Triển lãm kéo dài cho đến 28-7-2013.

Dashi Namdakov là họa sĩ và điêu khắc gia nổi tiếng của nền nghệ thuật đương đại liên bang Nga. Sinh năm 1967 tại Transbaikal (cộng hòa Buryat), giáp giới Nga và Mông Cổ, do đó các tác phẩm của ông cho thấy sự hòa trộn các truyền thống và kỹ thuật về nghệ thuật thị giác của Đông và Tây phương.

Lớn lên từ một nền văn hóa xen lẫn giữa Phật giáo và thần thoại về Shaman (pháp sư), Dashi lấy cảm hứng sáng tạo qua hình tượng các vị lạt ma Phật giáo và các đề tài, truyền thống của các dân tộc gốc Thổ ở Siberia, truyền thuyết và truyện về sử thi Buryat cũng như nghệ thuật Trung Hoa và Nhật Bản cổ xưa.

(barathron – July 12, 2013)

Một số tác phẩm của Dashi Namdakov
blank
 Dashi Namdakov
blank
Kỳ hình, 2013
blank
Buổi tối, 2000
blank
Dân du mục, 2003
 
blank
Sư tử, 2007
blank
Pháp sư, 2004.
blank
Bất diệt, 2004.
Photos: AbsoluteArts.com
 
 
NEPAL: Phát hiện di tích các ngôi đền thời tiền-A Dục Vương tại Lâm Tì Ni

KATHMANDU, Nepal – Theo UNESCO, các cuộc khai quật mới trong Đền Maya Devi ở Lâm Tì Ni cho thấy bằng chứng về một loạt đền thờ, giúp xác định lịch sử của địa điểm này có niên đại xưa hơn nhiều so với những gì được biết trước đây.

“Lần đầu tiên ở Nam Á, các cuộc khai quật đã phát hiện một ngôi đền thời tiền-A Dục Vương bằng gạch, mà bản thân nó được xây trên một ngôi đền bằng gỗ cổ xưa hơn”, Giáo sư Robin Coningham của trường Đại học Durham tại Vương quốc Anh, là người đồng chỉ huy một nhóm chuyên gia người Nepal và quốc tế cùng làm việc với ban Kosh Prasad Acharya, đã phát biểu tại một cuộc họp báo tại Kathmandu vào ngày 7-7-2013.

Đền Maya Devi có Bia Đá và Tác phẩm Điêu khắc Đản Sinh, được tôn trí vào thời cổ đại để xác lập rằng Đức Phật đản sinh tại đây.

(barathron – July 13, 2013)

blank

Đền Maya Devi và các phế tích khảo cổ học tại Lâm Tì Ni
Photo: The Himalayan Times



 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5211)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2774)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6988)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12048)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6562)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567