Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

07/10/202120:26(Xem: 5506)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 10, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Văn bản Phật giáo đầu tiên viết bằng chữ Hangeul được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc

Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sẽ trưng bày các bản thảo gốc của văn bản Phật giáo đầu tiên được viết bằng bảng chữ cái Hàn ngữ Hangeul.

Đây là bản thảo “Seokbosangjeol”(tiểu sử của Hàn Quốc về đức Phật Cồ Đàm), được viết vào những năm 1400 dưới thời trị vì của Vua Sejong của triều đại Joseon.

Một phần của bộ sưu tập này là tập 20 và 21, do cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee tặng, sẽ được công bố lần đầu tiên vào ngày 30-9 phù hợp với Ngày chữ Hàn (Hangeul) vào ngày 9-10-2021.

Chúng khác với tập 11 đã được trưng bày là phiên bản in khắc gỗ.

Tổng cộng có 24 tập được cho là đã được xuất bản.

Hoàng tử Suyang, con trai của Vua Sejong, đã giao các bản thảo sau cái chết của mẹ ông, Hoàng hậu Soheon.

Bảo tàng cũng sẽ trưng bày 152 chữ in kim loại được cho là có từ thế kỷ 15.

(NewsNow – October 1, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-1-000

Văn bản Phật giáo đầu tiên được viết bằng chữ Hangeul được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc (Các trang của tập 20 và 21)

Photo: The Korea Times

 

 

THÁI LAN: Những lời cầu nguyện trở thành hiện thực tại chợ bùa Phật giáo ở Pattaya

Vào ngày 1-10-2021, Chợ Pha Lek ở Soi 99 Naklua đã hoạt động trở lại sau khi chính phủ nới lỏng việc đóng cửa.

Những lời cầu nguyện đã trở thành hiện thực đối với những người buôn bán tại các chợ bùa Phật ở Pattaya, với việc khách hàng quay trở lại ngày một đông sau đợt nới lỏng hạn chế coronavirus mới nhất.

Chợ  Pha Lek Soi 99 Naklua nhộn nhịp từ 6 giờ sáng vào ngày mở cửa trở lại (1-10), với hàng trăm nghìn baht được đổi chủ trước khi đóng cửa vào buổi trưa.

Quản lý chợ cho biết nhiều sạp lớn đã bán hết hàng từ sớm, chủ yếu do người ở tỉnh khác mua để bán lại.

Các quầy hàng ở Chợ Pha Lek Soi 99 hầu hết bán các loại bùa hộ mệnh Phật thời thượng và nổi tiếng của địa phương.

Những người sưu tập bùa Phật từ các tỉnh lân cận đến tìm mua các loại bùa Phật nổi tiếng ở địa phương để bán trong tỉnh của họ.

(Pattaya Mail –October 3, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-1-002TinTuc_PGTG_2021-10-1-001

Các chợ bùa Phật ở Pattaya, Thái Lan
Photos: Pattaya Mail

 

 

 

PAKISTAN: Pakistan và Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ về bảo tồn di sản Phật giáo

Đại sứ Hàn Quốc tại Pakistan Suh Sangpyo sẽ sớm ký kết Biên bản ghi nhớ để bảo tồn và phát huy di sản Phật giáo Gandhara.

Đại sứ Suh Sangpyo cho biết Biên bản ghi nhớ này dự kiến ​​sẽ tạo điều kiện cho dự án du lịch Phật giáo Hàn Quốc đã được thảo luận khi chủ tịch của phái Jogye, giáo phái Phật giáo lớn nhất ở Hàn Quốc, đến Pakistan vào năm 2019.

Đề cập đến sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác nhau, Đại sứ Suh Sangpyo chỉ ra rằng các công ty Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư vào Pakistan.

Đặc phái viên Hàn Quốc cho biết nước ông cũng đã tăng gấp đôi Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế dành cho Pakistan từ 500 triệu USD lên một tỷ USD trong 5 năm, bắt đầu từ năm tới. Năm dự án trị giá 40 triệu đô la đang được thực hiện, trong khi năm tới sẽ có thêm hai dự án trị giá 15 triệu đô la nữa, ông nói.

(dailytimes.com.pk – October 3, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-1-003

Ông Suh Sangpyo, Đại sứ Hàn Quốc tại Pakistan
Photo: thênws.com.pk

 

 

HÀN QUỐC: Bắt đầu cuộc Hành hương Phật giáo dài 423 km

SUNCHEON, Hàn Quốc - Ngày 1-10-2021, một cuộc hành hương Phật giáo dành cho niềm hy vọng và sự an ủi trong thời đại đại dịch đã bắt đầu với những người tham gia dấn bước vào một cuộc hành trình xuyên quốc gia.

Các nhà sư thuộc tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc và 94 tín đồ Phật giáo đã bắt đầu chuyến hành hương kéo dài 19 ngày từ chùa Songgwang ở Suncheon, cách Seoul 415 km về phía nam.

Những người hành hương sẽ đi 423 km từ chùa Songgwang đến chùa Tongdo ở Yangsan, tỉnh Gyeongsang Nam trong 19 ngày, thăm 9 đền chùa ở 5 thành phố và 12 quận huyện.

Những người hành hương này sẽ tổ chức lễ bái trước 16 bảo vật quốc gia và 98 di sản văn hóa.

(Korea Bizwire – October 4, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-1-005TinTuc_PGTG_2021-10-1-004

Các nhà sư Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc và tín đồ Phật giáo trong cuộc hành hương dài 423 km
Photos: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Ngôi đền Phật giáo cổ ở Ayutthaya bị ngập lụt

Ayutthaya, Thái Lan - Một ngôi đền Phật giáo được xây dựng vào năm 1750 vào thời kỳ Ayutthaya đã bị ngập lụt sau khi một bức tường ngăn lũ bị sập vào sáng ngày 3-10-2021.

Một đoạn tường ở phía nam của đền Wat Chula Manee ở huyện Bang Ban bị sập vào khoảng 5h30 sáng sau khi sông Chao Phraya tràn qua, gây ngập lụt các cộng đồng xung quanh chùa.

Khuôn viên của đền thờ cổ này bị bỏ lại 2 mét dưới nước, làm hư hại khoảng 20 ngôi chùa chứa tro cốt của tổ tiên cư dân địa phương.

Khoảng một tuần trước, khi mực nước ở Chao Phraya vẫn còn thấp, các thành viên của cộng đồng đã gia cố một bức tường đất để ngăn lũ lụt xung quanh ngôi đền.

Mực nước tăng nhanh vào ngày 3-10 sau khi Cục Thủy lợi Hoàng gia (RID) xả nước qua đập Chao Phraya ở tỉnh Chai Nat với tốc độ 2,779 mét khối / giây, khiến sông vỡ bờ.

(Tipitaka Network – October 6, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-1-006

Các binh sĩ dựng một cây cầu tạm thời cho các nhà sư và tín đồ đến thăm đền Wat Chula Manee ở huyện Bang Ban, tỉnh Ayutthaya sau khi ngôi đền bị ngập lụt. (Ảnh: Sunthong Pongpao)

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5211)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2774)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6562)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567