Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/03/202108:41(Xem: 6227)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 3, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Các nhà sư Phật giáo dẫn đầu Lễ hội Đi-trên-lửa của Nhật Bản

Vào ngày Chủ nhật 14-3, những người sùng bái Phật giáo ở Nhật Bản đã tham gia lễ hội hiwatari matsuri hàng năm gần núi Takao, cách Tokyo khoảng 50 km về phía tây.

Trong sự kiện này, những người tham gia đi chân trần băng qua những đống than nóng âm ỉ trong khi cầu nguyện sự an lạc cho bản thân, các thành viên trong gia đình và thế giới.

Koshou Kamimura, một nhà sư đến từ chùa Takao-san Yakuouin, cho biết: “Bản thân ta đi các ngọn lửa sẽ thanh tẩy tâm hồn và chuyển những lời cầu nguyện của mình đến Đức Phật.”

Lễ hội, được tổ chức theo truyền thống vào Chủ nhật thứ hai của tháng Ba, thường thu hút khoảng 3,000-4,000 du khách, mặc dù năm nay số lượng giới hạn chỉ 1,000 người do yêu cầu giãn cách xã hội.

Sự kiện này năm ngoái đã đóng cửa đối với công chúng do đại dịch.

Kamimura nói thêm: “Trong lịch sử, Núi Takao là một địa điểm quan trọng để cầu nguyện cho sự giải thoát khỏi bệnh dịch, vì vậy tôi cảm thấy chúng ta nên tổ chức lễ hội năm nay với một số biện pháp phòng ngừa nhất định.” 

(Buddhistdoor Global – March 16, 2021) 

 

TinTuc_PGTG_2021-03-3-000 TinTuc_PGTG_2021-03-3-001

hiwatari matsuri festival. From reuters.com" v:shapes="Picture_x0020_2">

Các nhà sư đi chân trần băng qua những đống than nóng âm ỉ trong lễ hội hiwatari matsuri 2021

Photos: japanistry.com & reuters.com

 

 

HOA KỲ: Ngôi chùa đá đầu tiên được xây dựng ở đền thờ Phật giáo Indiana, Hoa Kỳ

Các kế hoạch đang được tiến hành để xây dựng ngôi chùa bằng đá đầu tiên trong khuôn viên của đền thờ Phật giáo Indiana ở Hoa Kỳ.

Nhiều tượng Phật được tạc bằng đá theo truyền thống lịch sử và văn hóa cũng dự kiến tôn trí tại thánh địa này.

Ngôi chùa đá đang được xây dựng dưới sự hướng dẫn và bảo trợ của Thượng tọa Thalangama Devananda Thera, vị sư trưởng Tịnh xá Kotte Rajamaha lịch sử và các đền thờ Phật giáo Lankarama và Indiana của Mỹ.

Không chỉ người Tích Lan mà cả những người sùng đạo của các dân tộc và tôn giáo khác cũng đã giúp xây dựng chùa, vị sư trưởng cho biết. “Các thiện hữu từ Tích Lan, Indonesia và Mỹ cũng đã ủng hộ dự án này,” ông nói.

Ngoài ra, những người sùng đạo cũng đã tham gia cùng Thượng tọa Devananda Thera đi khắp thế giới trong chương trình tôn giáo ‘Sadaham Charika’ của ông.

(tipitaka.net – March 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-03-3-002

Thượng tọa Thalangama Devananda Thera, sư trưởng Tịnh xá Kotte Rajamaha lịch sử và các đền thờ Phật giáo Lankarama và Indiana của Mỹ

Photos: tipitaka.net

 

 

HÀN QUỐC: Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc lên án quân đội Miến Điện

Tông phái Jogye, Phật phái giáo lớn nhất của Hàn Quốc, cho biết trong một tuyên bố ngày 16-3-2021, “Chúng tôi vô cùng lo ngại về sự đàn áp bằng bạo lực của quân đội Miến Điện đối với các cuộc biểu tình ôn hòa ở Miến Điện. Chúng tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với người dân Miến Điện”.

Bản tuyên bố, được đọc to bởi Thượng tọa Geum-gok trong một sự kiện công khai, cho biết, “Kể từ khi cuộc đảo chính quân sự ở Miến Điện diễn ra vào ngày 1-2, người dân đã trở thành nạn nhân của bạo lực nhà nước trên đường phố.”

“Lịch sử của Miến Điện là lịch sử của cuộc đấu tranh dân sự vì dân chủ chống lại các chế độ độc tài quân sự,” tông phái này cho biết. “Quân đội Miến Điện đã đè bẹp các phong trào dân chủ nhiều lần trong lịch sử của mình, và chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 100 người biểu tình và hàng nghìn người bị thương trong năm nay”.

Đây là lần đầu tiên Tông phái Jogye đưa ra tuyên bố ủng hộ phong trào chống đảo chính ở Miến Điện, nước có đa số dân theo đạo Phật. Các nhà hoạt động Miến Điện cư trú tại Hàn Quốc đã tham dự sự kiện này.

(english@hani.co.kr – March 17, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-3-004TinTuc_PGTG_2021-03-3-003

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc lên án quân đội Miến Điện trước chánh điện của chùa Jogyesa ở Seoul, Hàn Quốc

Photos: koreanbuddhism.net

 

 

AFGHANISTAN: Người Afghanistan tưởng niệm việc phá hủy 2 tượng Đại Phật

Với cam kết bảo tồn các di sản văn hóa của thế giới, người Afghanistan đã tưởng niệm hai thập kỷ kể từ khi Taliban phá hủy 2 bức tượng Đại Phật ở tỉnh Bamiyan.

Được xây dựng vào thế kỷ thứ 6, việc các bức tượng cao 55 mét và 38 mét bị phá hủy bởi các chiến binh Taliban vào tháng 3-2001 đã bị lên án trên toàn cầu.

“Mặc dù Taliban đã cho nổ sập 2 bức tượng, nhưng các di tích này vẫn nổi tiếng vì hàng năm nhiều người tụ tập ở Bamiyan để tưởng nhớ các vị Đại Phật trong các buổi lễ, nơi những người phát biểu bày tỏ sự tức giận trước việc phá hoại các di sản văn hóa của thế giới”, thống đốc Sayed Anwar Rahmati nói.

Ông Rahmati khẳng định rằng chính quyền tỉnh của ông cam kết bảo tồn và sửa chữa tất cả các di tích lịch sử và di sản văn hóa ở tỉnh Bamiyan với sự hỗ trợ của các cơ quan trong nước và quốc tế.

Để tỏ lòng tôn kính với những tượng Phật bị phá hủy và lên án những kẻ hủy diệt, hàng trăm người bao gồm cả các bé trai bé gái đã tổ chức một lễ rước đèn lồng, dẫn đến phía trước vách đá của các vị Phật bị phá hủy vào tối ngày 9-3-2021.

Những người tham gia lễ rước cũng bố trí một máy chiếu 3D để trả lại cho khán giả và những người tụ tập hình ảnh tượng Phật đã bị phá hủy nhằm lên án sự hủy hoại di tích này. 

(Big News Network - March  17, 2021)

 TinTuc_PGTG_2021-03-3-005

Máy chiếu 3D đặt trước vách đá để chiếu cho khán giả và những người tụ tập xem lại hình ảnh tượng Phật đã bị phá hủy

Photo: IANS

 

 

HOA KỲ: Hội Khyentse ra mắt Sáng kiến ​​Mới để dịch các tác phẩm của Jamyang Khyentse Wangpo

Được thành lập bởi Lạt ma, nhà làm phim và tác giả nổi tiếng người Bhutan, Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche, Hội Khyentse đã công bố khởi động một sáng kiến ​​dịch Pháp mới. Với tiêu đề là ‘Dự án Tầm nhìn Khyentse’, sứ mệnh của nỗ lực này là dịch sang Anh ngữ các tác phẩm hoàn chỉnh của Jamyang Khyentse Wangpo, Khyentse Đệ nhất Vĩ đại và là người sáng lập phong trào Rimé.

Với hơn 16,000 trang tiếng Tây Tạng sẽ được dịch, Hội Khyentse nhận xét rằng bản dịch sang tiếng Anh của những bộ sưu tập này dự kiến ​​sẽ mất 30 năm để hoàn thành.

Hội Khyentse là một tổ chức phi lợi nhuận do Dzongsar Khyentse Rinpoche thành lập vào năm 2001 với mục đích quảng bá lời dạy của Đức Phật và hỗ trợ tất cả các truyền thống nghiên cứu và thực hành Phật giáo.

Các hoạt động của hội bao gồm các dự án bảo quản và dịch thuật văn bản lớn, hỗ trợ cho các trường cao đẳng tu viện ở châu Á, một chương trình học bổng và giải thưởng trên toàn thế giới, phát triển nghiên cứu Phật học tại các trường đại học lớn, đào tạo và phát triển giáo viên Phật giáo, và phát triển các phương thức giáo dục mới lấy cảm hứng từ Phật pháp cho trẻ em.

(Big News Network - March 19, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-3-006

Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche

 

TinTuc_PGTG_2021-03-3-007

Biểu trưng của Hội Khyentse

TinTuc_PGTG_2021-03-3-008 


Jamyang Khyentse Wangpo, Khyentse Đệ nhất Vĩ đại và là người sáng lập phong trào Rimé

Photos:Big News Network

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5219)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6991)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6162)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12051)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9765)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6565)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2648)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567