Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/03/202020:47(Xem: 7937)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2, THÁNG 3, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Qua 9 năm, nhà sư ở Fukushima đã lái xe 400,000 km để thăm các tín đồ

Fukushima, Nhật Bản - Nhà sư Ryushin Hangai, 68 tuổi, là sư trưởng chùa Henshoji ở thị trấn Okuma của tỉnh Fukushima. Ông đã lái xe 400.000 km để đi thăm tín đồ, là những người đã ly tán trên khắp Nhật Bản trong chín năm kể từ khi thảm họa tháng 3 năm 2011 xảy ra ở tỉnh này.

Sau trận động đất và sóng thần mạnh, cùng với vụ tai nạn hạt nhân xảy ra sau đó, khoảng 40.000 người từ Fukushima vẫn đang sống như những người di tản trong và ngoài tỉnh. “Trước thảm họa, hầu hết tín đồ từng sống trong phạm vi 10 km của chùa, nhưng hiện tại họ đang sống rải rác trên khắp đất nước", sư Ryushin Hangai nói.

Tất cả cư dân của Okuma, tổng cộng khoảng 11.500 người, đã buộc phải rời khỏi thị trấn này sau thảm họa. Khoảng 600 hộ gia đình tín đồ của chùa đã trú ẩn trong các tỉnh khác ,bao gồm Miyagi và Oita lân cận ở phía tây nam Nhật Bản.

Với vị trí của bản tự nằm trong khu vực cấm vào được chỉ định, sư Hangai đến thăm tín đồ từ một chùa chi nhánh mới thành lập ở thị trấn Hirono gần đó.

(jenjiji.com – March 11, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-03-2-000

Sư trưởng Ryushin Hangai của chùa Henshoji và tín đồ

Photo: Jiji Press

 

TÍCH LAN: Đình chỉ các chuyến hành hương đến Ấn Độ vì sự bùng phát của vi rút corona

Ngày 9-3-2020, Tích Lan đã đình chỉ các chuyến hành hương đến Ấn Độ do xét thấy sự bùng phát của vi rút corona, và cho rằng những chuyến đi này chủ yếu được thực hiện bởi những người cao tuổi, vốn dễ bị tổn thương nhất với Covid-19.

Tour tham quan tôn giáo này - thường được gọi là 'Dambadiva Vandana' - bao gồm các chuyến đi đến các đền thờ Phật giáo tại Bồ đề Đạo tràng, Varanasi và Sarnath ở Ấn Độ và Lâm Tì Ni ở Nepal.

Động thái của chính phủ Ticha Lan là một phần của một loạt các biện pháp phòng ngừa sau sự bùng phát virus, bao gồm: Hãng hàng không Tích Lan tạm dừng vô hạn định các chuyến bay đến Trung Quốc và Ả Rập Saudi, và tất cả hành khách đến từ Hàn Quốc, Iran và Ý được gửi đến các trung tâm kiểm dịch ở tỉnh miền Đông của Tích Lan.

(republicworld.com – March 10, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-2-001

Coronavirus (Covid-19)

Photo: republicworld.com

 

ẤN ĐỘ: Lễ cầu nguyện đặc biệt của chư tăng tại Bồ đề Đạo tràng để diệt trừ vi rút corona

Bihar, Ấn Độ - Trong khi dịch coronavirus bùng phát, hàng ngàn tu sĩ Phật giáo đã tập trung dưới gốc cây bồ đề tại Bồ đề Đạo tràng vào ngày 9-3, và tụng niệm những lời cầu nguyện đặc biệt cho việc tiêu diệt coronavirus chết người.

Gọi rằng đây là ngày lành, Huizhong Yang, người tổ chức buổi cầu nguyện đặc biệt này, nói rằng hàng ngàn tăng ni và những người khác đã cùng tham gia lễ cầu nguyện đặc biệt cho sự an lạc của công chúng nói chung.

"Hôm nay là một ngày rất đặc biệt, ngày trăng tròn trong lịch Phật giáo. Nhân dịp tốt lành này, Quỹ Mahakaruna và trung tâm thiền quốc tế Mahabudh đã tổ chức lễ cầu nguyện toàn cầu cho việc tiêu diệt coronavirus", nhà tổ chức Huizhong Yang nói.

"Khoa học và công nghệ y tế đang cố gắng hết sức để kiểm soát sự lây lan của coronavirus. Nhưng có một số sự việc nào đó ngoài tầm công nghệ y tế. Chúng ta cần những lời cầu nguyện. Trường hợp khoa học thất bại, thì tâm linh lại thành công", ông nói thêm.

(republicworld.com – March 10, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-03-2-002

Lễ cầu nguyện toàn cầu vì coronavirus tại Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ

Photo: ANI

 

THÁI LAN: Sự kiện Ngày Vesak của Liên Hiệp Quốc lần thứ 17 bị hủy vì lo ngại coronavirus

Trước những bất ổn và rủi ro liên quan đến sự bùng phát COVID-19 ở tầm quốc tế đang lớn dần, Hội đồng Ngày Vesak Quốc tế (ICDV) đã quyết định hủy bỏ sự kiện Vesak của Liên hiệp quốc lần thứ 17 sắp diễn ra, dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 5-2020.

ICDV nêu trong một lá thư ngày 6- 3 và được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội: “Vì sự bùng phát gần đây của bệnh coronavirus 2019 (COVID-19), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố căn bệnh này là một 'Cấp cứu Y tế Công cộng của Mối quan tâm Quốc tế', và Bộ Y tế Công cộng Thái Lan vào ngày 26 – 2- 2020 đã chỉ định nó là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”.

“Vì những lý do này, Hội đồng Tối cao Thái Lan, vào ngày 28 -2 -2020, đã ban hành Nghị quyết số 37/2563 về các biện pháp phòng ngừa chống lại sự lây lan của bệnh coronavirus 2019 (COVID-19)”. “Xem xét tình hình này, Hội đồng Ngày Vesak Quốc tế đã quyết định hủy bỏ sự kiện Ngày Vesak lần thứ 17 của Liên Hiệp Quốc vào năm 2020 được tổ chức tại Thái Lan.”

Bức thư được ký bởi Hòa thượng Giáo sư Tiến sĩ Pra Brahmapundit, thành viên của Hội đồng Tối cao Thái Lan và chủ tịch Hội đồng Ngày Vesak Quốc tế.

Buddhistdoor Global – March 10, 2020)

 

MIẾN ĐIỆN: Các chuyên gia sẽ đo lường lượng vàng trong tượng Phật ở Mandalay

Các chuyên gia sẽ sử dụng các cảm biến siêu âm để đo lượng vàng trong bức tượng Phật Mahamuni (Đại Hiền Thánh) được tôn kính tại một trong những ngôi chùa cổ ở Vùng Mandalay.

Các ủy viên của chùa và chuyên gia đang tìm cách sửa chữa những vết nứt xuất hiện trong bàn thờ tôn trí tượng Phật Mahamuni này.

Ông U Soe Lin, trưởng ủy ban quản lý của chùa này, nói ,“Chúng tôi sẽ đo âm lượng để xem tượng hiện tại khác với tượng gốc như thế nào. Tôi nghĩ rằng những người hành hương đã mạ quá nhiều vàng trong thân tượng.”

Ước tính ban đầu của lượng vàng đưa vào trong bức tượng khổng lồ này là khoảng 653.2 kg, ông U Soe Lin cho biết.

“Hai nhiệm vụ dài hạn bao gồm đánh giá lượng vàng được thêm vào trên tượng Phật này và sức chịu đựng của vàng”, ông nói.“Chúng tôi sẽ tìm cách để kiểm tra và củng cố bàn thờ, đó sẽ là một nhiệm vụ lâu dài”.

(Myanmar Times – March 9, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-03-2-003

Chiêm bái tượng Phật Mahamuni tại Mandalay, Miến Điện

Photo: Phyo Wai Kyaw

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5212)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567