Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/06/201523:00(Xem: 13218)
Tuần 1
                             TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                             (TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2015)
 
                                     Diệu Âm lược dịch

 

 

MÃ LAI: Hiệp hội Phật giáo Penang tặng 15,000 RM cho Quỹ Thiên tai NSTP – Media Prima

 

GEORGETOWN: Ngày 1-3 2-15, Hiệp hội Phật giáo Penang đã tặng 15,000 RM cho Quỹ Thiên tại NSTP – Madia Prima.

Chủ tịch hiệp hội Datuk Seri Khoo Keat Siew đã trao ngân phiếu cho Melissa Darlyne Chow, người đại diện báo New Straits Times.

Lễ trao tặng được tổ chức tại trụ sở hiệp hội bên lề 4 dịp đặc biệt , cụ thể là sự ra mắt của lễ kỷ niệm lần thứ 90 của hiệp hội, ra mắt Hội trường tịnh xá Brahma, cầu phúc cho công trình Hội trường Tưởng niệm Cha Sumangalo đang xây dựng cũng như lễ Đại Tăng đoàn Thường niên của Truyền thống Nguyên thủy.

Hơn 500 tín đồ đã tập trung tại sự kiên từ thiện hàng năm này, cùng với sự hiện diện của 110 tu sĩ Phật giáo Nguyên thủy.

(Big News Network – March 3, 2015)

 

blank

Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Penang (bên phải) trao tặng tấm ngân phiếu 15,000 RM cho Quỹ Thiên tai NSTP- Media Prima

Photo: Mikail Ong

 

TÍCH LAN: Biên bản ghi nhớ của các trường đại học Phật giáo Tích Lan và Nepal

 

Một biên bản ghi nhớ đã được ký giữa trường Đại học Phật giáo và Pali của Tích Lan và trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni (Nepal) về các khóa học liên kết và trao đổi học bổng.

Một phái đoàn học giả từ trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni, gồm giáo sư viện trưởng Badra Ratna Bjracharya, cán bộ tuyển sinh Pitambarlal Yadav, Trưởng Khu Đại học IndraprasadKafle, Trợ lýTrưởng Khu Đại học Tilak Ram A. Charya, các  giảng viên và sinh viên, đã gặp gỡ Giáo sư hòa thượng Gallelle Sumanasiri Nayaka Thera về vấn đề này.

Cuộc thảo luận đã được tổ chức để bàn về các hoạt động học tập và các khóa học nâng cao như là nghiên cứu Phật giáo và các môn học Pali thông qua sự hợp tác với nhau.

(dailynews.lk – March 3, 2015)

 

blank

Giáo sư Hòa thượng Gallelle S.N.Thera tặng Giáo sư Viên trưởng Bhadra Ratna của trường Đại học Lâm Tì Ni một tượng Phật

 

blank

Các đại biểu đến từ trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni của Nepal

Photos: Daily News

 

 

 

 

 

THÁI LAN: 1,250 tăng sĩ tham gia lễ nến tại Chùa Dhammakaya

 

Khoảng 1,250 tăng sĩ đã tham gia lễ nến tại chùa Wat Phra Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, miền bắc Thái Lan, để tôn vinh Đức Phật và những lời dạy của Ngài và kỷ niệm ngày 1,250 nhà sư đã tập trung để được Đức Phật truyền giới (Makha Bucha Day).

Hội viên chùa Dhammakaya bao gồm một số chính khác quyền lực nhất của Thái Lan và được xem là ngôi chùa giàu có nhất của đất nước này.

Lễ Makha Bucha cũng được tổ chức tại các chùa Phật giáo khác ở Thái Lan, Miến Điện, Lào và Cam Bốt.

(Big News Network – March 4, 2015)

blank

Chư tăng đi giữa 2 hàng nến tại chùa Dhammakaya

 

blank

Hàng nghìn Phật tử tham gia cầu nguyện cùng chư tăng

 

blank

Các nhà sư cầm nến trong lễ Maka Bucha

Photos: Reuters & AFP

 

 

ĐỨC: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Numata của trường Đại học Hamburgcung cấp khóa học trực tuyến về phụ nữ trong Phật giáo Ấn Độ

 

Khởi động vào ngày 16-4-2014, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Numata của trường Đại học Hamburg, phối hợp với Sáng kiến Phụ nữ trong Nghiên cứu Phật giáo, đang cung cấp một khóa học trực tuyến về “Phụ nữ trong Phật giáo Ấn Độ”. Khóa học sẽ tìm hiểu tình hình của phụ nữ trong các thời kỳ khác nhau trong lịch sử Phật giáo Ấn Độ và so sánh nó với các tôn giáo Ấn Độ khác. Khóa học gồm có một loạt 13 bài giảng của một nhóm học giả quốc tế với phần trình bày nghiên cứu mới nhất của họ.

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Numata được thành lập vào năm 2007 để thúc đẩy nghiên cứu và giảng dạy trong Nghiên cứu Phật giáo.

Sáng kiến Phụ nữ trong Nghiên cứu Phật giáo đã phát triển từ một cuộc hội thảo liên ngành về “Phụ nữ trong Phật giáo”, do Trung tâm Numata và Viện Tôn giáo Thế giới đồng tổ chức tại trường Đại học Hamburg vào tháng 6 năm 2013. Mục đích chính của nó là thúc đẩy nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến vai trò của phụ nữ trong Phật giáo.

(Buddhistdoor International – March 4, 2015)

blank

Đức Đạt lai Lạt ma và chư tăng ni tham dự hội nghị Phật giáo quốc tế về sự truyền giới của phụ nữ tổ chức tại Hamburg, Đức, vào năm 2007

Photo: lionroar.com

 

 

ẤN ĐỘ: Các học giả châu Âu viếng các di tích Phật giáo tại Ghantasala

 

Ngày 28-2-2015, sáu học giả châu Âu đã viếng các di tích Phật giáo tại làng Ghatasala ở quận Krishna, lập tài liệu về tình trạng bảo tồn hiện có và về các điều kiện của những di tích của Ban Khảo cổ Ấn Độ.

Nhóm này gồm các nhà sử học, khảo cổ học và học giả nghiên cứu thuộc Hòa Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Nhóm đã viếng Bảo tàng Phật giáo, bảo tháp Phật giáo và các di tích Phật giáo khác - có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3 sau Công nguyên- của Ban Khảo cổ Ấn Độ.

“Chúng tôi lập tài liệu về tình trạng bảo tồn hiện tại của các di tích Phật giáo tại Andhra Pradesh bằng cách đi thăm những di tích quan trọng như Ghantasala và Nagarjunakonda”, nhà khảo cổ học Pia Conti nói. Tại một thời điểm khi Ban Khảo cổ Ấn Độ dự định khai quật các tu viện Phật giáo tại Ghantasala, du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đến ngôi làng này để khám phá quá khứ huy hoàng của Phật giáo.

(Tipitaka Network – March 7, 2015)

blank

Các học giả châu Âu tại bảo tàng Phật giáo ở Ghantasala, quận Krishna, Ấn Độ

Photo: tipitaka.net

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5216)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6990)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12051)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9764)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2647)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567