Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

13/06/201520:48(Xem: 13333)
Tuần 2
                           TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                               (TUẦN THỨ 2 THÁNG  3, 2013)
 
                                         Diệu Âm lược dịch

 

 

 

 

THÁI  LAN: Các lãnh đạo Phật giáo cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm hàng năm

 

Bangkok, Thái Lan – Ngày 9-3-2013, tại chùa Wat That Thong ở trung tâm thành phố Bangkok, các vị lãnh đạo Phật giáo Thái đã tổ chức lần đầu tiên lễ cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm mỗi năm.

Họ đã kêu gọi các giáo hội và các chùa khác từ chối việc sử dụng và mua bán ngà voi. Họ đã thuyết giảng về việc bảo tồn và về vai trò của Phật tử trong việc cứu loài voi khỏi loại tội phạm về động vật hoang dã.

Được tài trợ bởi Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), lễ cầu nguyện này nhằm mục đích giáo dục công chúng Thái sùng đạo về mối liên quan giữa ngà voi và tội phạm động vật hoang dã, và khuyến khích sự lãnh đạo của chùa chiền và các giáo hội để ngưng sử dụng và mua bán ngà voi.

Nhân sự kiện này, hoạ sĩ vẽ phấn hàng đầu là Remko van Shalk đã sáng tác tranh 3D vẽ voi tại sân chùa Wat That Thong.

(WWF & DEMOTIX – March 9, 2013)

 

blank

Tranh vẽ voi 3D bằng phấn của hoạ sĩ Remko van Shalk tại sân chùa Wat That Thong

blank

Chư tăng rắc hoa lên tranh voi 

blank

blank
Lễ cầu nguyện cho hàng chục nghìn con voi bị săn trộm mỗi năm - Photos: John Vincent

 

 

HOA KỲ: Phim tài liệu “Những linh hồn của Thiền” về Phật giáo Nhật Bản sau thảm hoạ sóng thần năm 2011

 

“Những linh hồn của Thiền – Phật giáo, Tổ tiên và sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản” là một phim tài liệu mới về Phật giáo Nhật Bản. Phim nhìn vào cách mà tôn giáo này đã thay đỏi trong sự trỗi dậy của thảm hoạ. Các đạo diễn Tim Graf và Jakob Montrasio đã đi từ Tokyo đến những quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía đông nước Nhật. Họ đã phỏng vấn các học giả, tu sĩ và tín đồ thuộc các truyền thống Tiệm Ngộ Thiền và Tịnh Độ Chân tông.

Phim cung cấp một chân dung phức tạp của Phật giáo trong hậu quả của 3 thảm hoạ, và nhìn vào những thay đổi đã xảy ra trong Phật giáo Nhật Bản do thiên tai cũng như do những thay đổi nhân khẩu học và đa nguyên tôn giáo.

“Những linh hồn của Thiền” đã được chiếu tại một số liên hoan phim trên toàn thế giới, và bây giờ đang được chiếu tại một số địa điểm chọ lọc trên khắp Bắc Mỹ.

(Buddha Dharma – March 11, 2013)

 

HÀN QUỐC: Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê tổ chức lễ tốt nghiệp đầu tiên

 

Seoul, Hàn quốc – Sau 2 năm mở cửa, Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê đã tổ chức lễ tốt nghiệp đầu tiên với 9 sinh viên tốt nghiệp từ tu viện. Buổi lễ diễn ra tại chùa Hwaunsa ở tỉnh Gyeonggi vào ngày 22-2-2013.

Cách đây 2 năm, 9 tu sĩ này đã theo học với mục đích tiếp tục truyền bá Phật giáo Hàn quốc đến phần còn lại của thế giới. Thượng toạ Hyun ung, viện trưởng học viện Tông phái Tào Khê là diễn giả chính tại lễ tốt nghiệp này. Trong bài diễn văn của mình, ông phát biểu, “...9 sinh viên tốt nghiệp này sẽ là một nguồn lực quan trọng cho sự phát huy Phật giáo Hàn quốc trên thế giới”.

Các giảng viên bản ngữ tiếng Anh và 16 sinh viên của 2 khoá sau đã chúc mừng những sinh viên tốt nghiệp về các thành tích của họ.

Trường Phật giáo Nghiên cứu Quốc tế của Tông phái Tào Khê sẽ tiếp tục đào tạo các tu sĩ với những kỹ năng song ngữ để tiếp tục truyền bá Phật giáo truyền thống Hàn quốc với phần còn lại của thế giới, nhằm giảỉ phóng con người trên toàn cầu khỏi khổ đau.

(Mahabhodi IP – March 12, 2013)

 

AFGHANISTAN: Các nhà khảo cổ học quốc tế tranh thủ thời gian khai quật tại di tích Phật giáo Mes Aynak

 

Nhờ sự đình hoãn việc xây dựng mỏ đồng lớn và sự chậm trễ của dòng tiền mặt khổng lồ từ Ngân hàng Thế giới, khu phức hợp Mes Aynak rộng 1,5 dặm vuông là một thành công về khảo cổ học – mặc dù buồn vui lẫn lộn: Một đội khảo cổ học quốc tế và hơn 550 nhân công địa phương đang cật lực khai quật nơi hoá ra từng là một cửa sổ đáng chú ý dẫn đến vai trò của Afghanistan trên Con đường Tơ lụa xa xưa, vốn nối liền Trung Hoa và Ấn Độ với Địa Trung Hải.

Thành phố Phật giáo cổ Mes Aynak có một chuỗi gồm khoảng 6 tu viện và một khu phức hợp gồm những xưởng và hầm mỏ, được xây thành một dãy sừng sững ở tận cao độ 8.200 feet. Địa điểm này cho thấy sự tương tác của Phật giáo, ngành khai thác mỏ và thương mại trong những năm hoạt động của nó – được cho là diễn ra từ thế kỷ thứ 5 đến cuối thế kỷ thứ 8.

(McCLATCHY – March 12, 2013)

 

blank

Phần còn lại của một tượng Phật tại Mes Aynak

 

blank

Vị trí của Mes Aynak trên bản đồ Afghanistan và địa cầu - Photos: Jay Price

 

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma chủ trì hội nghị “Chuyển hóa Tâm, Chuyển hóa Thế giới”

 

Đức Đạt lai Lạt ma sẽ chủ trì hội nghị mang tên “Chuyển hóa Tâm, Chuyển hóa Thế giới” tại Madison, Wisconsin vào ngày 15-5-2013. Hội nghị thảo luận về cách mà khoa học thần kinh, môi trường, kinh tế học và chăm sóc sức khoẻ có thể kết hợp để làm cho thế giới trở thành một nơi khoẻ mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Hội nghị gồm 2 cuộc thảo luận giữa Đức Đạt lai Lạt ma và những người đứng đầu về các lĩnh vực bao gồm khoa học thần kinh, kinh tế học và khoa học về tính bền vững.

Các tham luận viên gồm 8 người, trong số đó có một tăng sĩ và các nhà tâm lý học,   thần kinh học, kinh tế học và lãnh đạo y tế.

(Shambhala Sun – March 14, 2013)

 

blank

Đức Đạt lai Lạt ma và các tham luận viên của hội nghi “Thay đổi Tâm trí, Thay đổi Thế giới” - Photo: Shambhala Sun

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5211)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2774)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6988)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12048)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9762)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6561)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567