Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/11/202116:30(Xem: 5435)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 11, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Phật giáo Dấn thân: Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena phân phát đồ dùng cần thiết cho 800 gia đình ở Ladakh

Đánh dấu lễ hội ánh sáng Dipawali ở Ấn Độ, nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng và là nhà sư Phật giáo gắn bó với xã hội, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena đã bắt đầu chuyến đi 2-ngày đến Ladakh (vào ngày 4 và 5-11-2021), phân phát đồ dùng mùa đông cho gần 800 gia đình dễ bị tổn thương.

Trong suốt cuộc hành hương của mình, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena đã đến thăm các làng Gaya, Igoo, Kulum, Lato, Meru, Rong, Rumtse, Sasoma, và Upshi ở miền bắc Ấn Độ, mang theo những gói đồ dùng cần thiết cho mùa đông như tất, găng tay, mũ len, chăn và các mặt hàng thực phẩm.

Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena là giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền định Quốc tế Đại Bồ Đề (MIMC) phi lợi nhuận ở Ladakh. Ông cũng là người sáng lập Quỹ Đại Từ bi, Hội Cứu Hi Mã Lạp Sơn, và là cố vấn tinh thần cho Mạng lưới Quốc tế Phật tử dấn thân (INEB).

(Buddhistdoor Global – November 10, 2021)

 TinTuc_PGTG_2021-11-2-000

TinTuc_PGTG_2021-11-2-001

Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena trong chuyến đi 2-ngày đến Ladakh để phân phát đồ dùng mùa đông cho gần 800 gia đình dễ bị tổn thương

Photos: facebook.co

 

 

NHẬT BẢN: Hai bộ tài liệu Phật giáo được đăng ký vào sổ Ký ức Thế giới của UNESCO

Hai bộ tài liệu Phật giáo quan trọng của Nhật Bản đang được đề nghị đưa vào sổ đăng ký Ký ức Thế giới của UNESCO.

Một trong 2 bộ tài liệu này liên quan đến chùa Zojoji của Tokyo, ngôi chùa đứng đầu của Phật phái Jodo, trong khi bộ thứ 2 xoay quanh nhà sư Enchin thời Heian (794-1185), người đã thành lập giáo phái Tendai Jimon sau khi mang về Nhật những giáo lý của Phật giáo bí truyền Trung Hoa từ triều nhà Đường.

Ủy ban Cố vấn Quốc tế của UNESCO dự kiến ​​sẽ quyết định việc đăng ký vào năm 2023.

Bộ tài liệu thuộc chùa Zojoji đã được thu thập từ khắp nơi trên toàn quốc theo lệnh của Tokugawa Ieyasu (1542-1616), tướng quân đầu tiên của Mạc phủ Tokugawa, và sau đó được hiến tặng cho chùa Zojoji nằm ở phường Minato của Tokyo.

Bộ này bao gồm khoảng 12,000 ấn bản vốn ban đầu được chạm khắc trên gỗ và được coi là tài sản văn hóa quan trọng. Các tài liệu này cung cấp nền tảng cho việc nghiên cứu Phật giáo đương đại, và rất quan trọng trên quan điểm hiểu biết về văn hóa chữ Hán-Nhật cũng như kỹ thuật in ấn thời đó.

Còn bộ tài liệu liên quan đến Enchin được chỉ định là bảo vật quốc gia và bao gồm cả thẻ thông hành thực tế mà nhà sư Enchin đã sử dụng để có được quyền đi lại khắp Trung Hoa.

(The Asahi Shimbun – November 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-2-002

Một tài liệu cổ về chùa Zojoji, ngôi chùa chính của Phật phái Jodo

TinTuc_PGTG_2021-11-2-003 

Một tài liệu có từ thời Heian (794-1185) về nhà sư Enchin, người sáng lập phái Tendai Jimon

Photos: The Asahi Shimbun

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chiếu sáng chùa Đại Bồ Đề đã sẵn sàng hoàn thành trong năm nay

Siddartha’s Intent India - một tập thể quốc tế gồm các nhóm Phật giáo được thành lập bởi Lạt ma Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche , nhà làm phim và tác giả nổi tiếng người Bhutan - gần đây đã đưa ra một bản cập nhật mới về sáng kiến ​​đầy tham vọng nhằm thắp sáng Chùa Đại Bồ Đề linh thiêng ở Bồ Đề Đạo Tràng.

Bất chấp sự chậm trễ do các đợt đóng cửa và hạn chế đại dịch ở Ấn Độ, tổ chức này thông báo rằng dự án hiện đã sẵn sàng để hoàn thành vào tháng 12 tới.

Nỗ lực thiêng liêng này, được đặt tên là “Chiếu sáng Đại Bồ Đề,” có lẽ là lễ cung cấp ánh sáng Phật giáo đầy tham vọng nhất từ ​​trước đến nay. Mục tiêu là đại tu hệ thống điện và ánh sáng cũ kỹ của khu phức hợp chùa Đại Bồ Đề để tạo ra sự cúng hiến ánh sáng Phật giáo lớn nhất và lâu bền nhất trong lịch sử.

Vào năm 2015, Lạt ma Dzongsar Khyentse Rinpoche đề xuất thực hiện dự án và vào năm 2017 đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Quản lý Chùa Bồ Đề Đạo Tràng (BTMC) và Tòa án Quận Gaya.

Được thực hiện với nguồn tài trợ từ Siddhartha’s Intent India và với sự hỗ trợ từ Quỹ Khyentse và Quỹ Vana, hệ thống chiếu sáng mới này cuối cùng sẽ thuộc sở hữu của Ủy ban chùa.

(HOME: Buddhistdoor Global – November 11, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-11-2-004

Chùa Đại Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ

 

TinTuc_PGTG_2021-11-2-005

Biểu trưng của sáng kiến ‘Chiếu sáng chùa Đại Bồ Đề’ và các tổ chức tài trợ dự án này

Photos: khyentsefoundation.org

 

 

NHẬT BẢN: Nhà văn – Ni sư Jakucho Setouchi viên tịch ở tuổi 99

Ngày 9-11-2021, nhà văn và là nữ tu sĩ Phật giáo Jakucho Setouchi, người có nhiều tác phẩm bao gồm tiểu thuyết tự truyện, tiểu sử và tiểu thuyết lịch sử, đã viên tịch ở tuổi 99 (1922-2021) tại một bệnh viện ở thành phố Kyoto.

Setouchi lần đầu tiên ra mắt với tư cách là một nhà văn vào năm 1956. Các tác phẩm của bà đã vượt qua thể loại văn học thuần túy và tiểu thuyết phổ thông.

Vào năm 1963, bà được trao giải "Joryu Bungaku Sho" (giải thưởng văn học dành cho phụ nữ) cho cuốn tiểu thuyết có tựa đề "Natsu no Owari" (Cuối mùa hè).

Năm 1973, ở tuổi 51, Setouchi đi tu tại Chusonji, một ngôi chùa Phật giáo ở thị trấn Hiraizumi, tỉnh Iwate. Bà thành lập cơ sở của mình ở Kyoto vào năm sau và tích cực tiến hành các hoạt động thuyết pháp Phật giáo trên khắp Nhật Bản. Bà còn được biết đến với vai trò là một nhà hoạt động chính trị và xã hội.

(Jiji Press – November 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-2-006

Nhà văn – Ni sư Jakucho Setouchi

Photo: Google

 

 

HÀN QUỐC: Điện Tàng kinh bản của Chùa Hải Ấn, nơi lưu trữ hơn 81,352 khối in ấn, là một kiệt tác khoa học của thời đại Joseon

Lưu giữ hơn 81,000 bản in ấn, các tòa nhà của khu Điện Tàng kinh bản (Tàng kinh Các) của Chùa Hải Ấn ở tỉnh Nam Gyeongsang là một kiệt tác khoa học từ thời Joseon (thế kỷ 15).

Sàn và móng của các tòa nhà tàng kinh này đã được gia cố bằng than, muối và thạch cao để điều chỉnh hơi ẩm và độ ẩm, đồng thời xua đuổi côn trùng.
Thiết kế để trống thoáng hai-hàng độc đáo của Điện Tàng kinh bản giải thích cách mà các mộc bản đã chịu được sự thay đổi của thời tiết và các yếu tố khắc nghiệt qua nhiều thế kỷ - mà không có hệ thống kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm hoặc hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí hiện đại.

Các bức tường hướng Nam có các khoảng trống rộng hơn ở hàng dưới cùng, trong khi các bức tường hướng Bắc có các khoảng trống lớn hơn dọc theo hàng trên, tạo điều kiện lưu thông không khí liên tục 24/7. Hơn nữa, vị trí cao của các cấu trúc này trên sườn núi Gayasan có nghĩa là không khí lưu thông liên tục.

Ở giữa thời tiết bên ngoài và thiết kế tường độc đáo, khu tàng kinh này có hệ sinh thái riêng.

Sau hơn 700 năm, các mộc bản vẫn được bảo trì hoàn hảo ở trạng thái nguyên thủy mà không bị cong vênh hay bị mối mọt xâm nhập vào các mảnh gỗ.

(Korea Herald – November 13, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-2-007

Các tòa nhà của khu Điện Tàng kinh bản ở chùa Hải Ấn, Hàn Quốc


TinTuc_PGTG_2021-11-2-008
Bên trong một tòa nhà thuộc khu Điện Tàng kinh bản

Photos: Hyungwon Kang

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5219)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6991)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6162)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12051)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9765)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7035)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6565)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2648)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567