Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/04/202019:34(Xem: 9230)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch
 

MIẾN ĐIỆN: Nhà sư Phật giáo nổi tiếng của Myanmar đóng góp cho quỹ coronavirus của Giáo hoàng

 

Sitagu Sayadaw, tu sĩ Phật giáo nổi tiếng của Miến Điện, đã đóng góp 10,000 đô la cho quỹ khẩn cấp mà Giáo hoàng Francis đã lập ra gần đây cho người dân và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong một buổi lễ được tổ chức vào ngày 16-4 tại Nhà thờ Thánh Tâm của Tổng giáo phận Mandalay, Đức Tổng Giám mục Marco Tin Win đã nhận được số tiền nói trên từ sư Sitagu Sayadaw.

Nhà sư này cũng cung cấp các túi gạo, dầu ăn, đậu, hành tây và muối cho các trại trẻ mồ côi và những người khác có nhu cầu ở Tổng giáo phận Mandalay.

Sư Sayadaw nói rằng ông đã đóng góp như một dấu hiệu của lòng từ bi, vốn phổ biến đối với tất cả các tôn giáo - Phật giáo, Kitô giáo, Hồi giáo và Ấn Độ giáo.

Sư Sitagu Sayadaw cũng tặng gạo và các mặt hàng thực phẩm khác tại các nhà dưỡng lão, một trường câm điếc, một cơ sở về ung thư, các trại trẻ mồ côi và những người di tản nội địa trên khắp đất nước.

(NewsNow – April 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-000

Sư Sitagu Sayadaw và Tổng Giám mục Marco Tin Win

Photo: NewsNow

 

HOA KỲ: Dự án Cứu trợ Đạo Pháp quyên góp $ 500,000 cho khẩu trang phẫu thuật

Tallahassee, Florida (WCTV) - Dự án Cứu trợ Đạo Pháp đang gửi hàng trăm ngàn khẩu trang phẫu thuật đến các bệnh viện trên toàn quốc. Được thành lập bởi giáo viên Guo Gu tại Trung tâm Thiền Tallahassee, nỗ lực này đã thu được hơn 500,000 đô la.

Cuộc khủng hoảng coronavirus đã buộc trung tâm tạm thời đóng cửa và các lớp thiền đang biến thành lớp ảo.

Vào cuối tháng 3, ông Gu đã thành lập Dự án Cứu trợ Đạo Pháp. Đó là một liên minh gồm những người theo đạo Phật, các trung tâm, giáo viên và học viên ở Hoa Kỳ hợp tác với các tổ chức ở Trung Quốc. Các nhóm này gởi khẩu trang phẫu thuật trực tiếp đến các bệnh viện Mỹ.

Cho đến nay, khoảng 300.000 khẩu trang đã được chuyển giao, bắt đầu với các điểm nóng coronavirus, như ở Louisiana.

Tổ chức này cho biết ngay bây giờ họ đã giới hạn quyên góp ở mức 500,000 đô la. Họ nói rằng Trung tâm Y tế Vùng Thủ đô và Bệnh viện Tưởng niệm Tallahassee dự kiến ​​sẽ nhận được một số trong tuần này.

(wctv.tv – April 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-001

Ông Guo Gu, người thành lập Dự án Cứu trợ Đạo Pháp

Photo: wctv.tv

TinTuc_PGTG_2020-04-3-002

Khẩu trang của Dự án Cứu trợ Đạo pháp

Photo: reddit.com

 

 

THÁI LAN: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) kêu  gọi sự hưởng từ bi toàn cầu đối với khủng hoảng coronavirus

 

Ngày 20-4, Mạng lưới Phật tử Quốc tế (INEB) đã công bố một tuyên bố công khai về việc giải quyết cuộc khủng hoảng coronavirus toàn cầu, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia và chính phủ - bất kể nền tảng tôn giáo hoặc văn hóa hoặc liên kết chính trị - cần nhận ra tính chất liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của loài người chúng ta như là cơ sở cho một sự hưởng ứng thống nhất toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng này – vốn đã gây nguy hiểm cho hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố khẩn cấp của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và hòa hợp xã hội - để đối mặt với mối đe dọa chung do COVID-19 gây ra – nhằm cứu lấy những mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử bằng cách bảo đảm sự tiếp cận bình đẳng đối với các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe.

(Buddhistdoor Global – April 20, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-04-3-003

Biểu trưng của Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB)

Photo: buddhistdoor.com

 

 

PAKISTAN: Các di tích Phật giáo 2,400 năm tuổi tại hang động Shah Allah Ditta ở vùng đồi Margalla

 

Islamabad, Pakistan –Nằm tại vùng đồi Margalla, hang động Shah Allah Ditta là nơi bảo tồn những bức bích họa Phật giáo có niên đại khoảng 2400 năm tuổi.

Các hang động cổ đại này mô tả một trong những nơi nép mình của Phật giáo trong vùng thuộc khu vực E-11 của thủ đô liên bang Pakistan.

Trên các vách của hang động Shah Allah Ditta có nhiều hình khắc Đức Phật khác nhau vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn, một quan chức nói với APP.

Sau một cuộc quan sát tỉ mỉ về địa điểm này, nó có thể được xem là bằng chứng khảo cổ học chỉ ra rằng: các hang động và các thềm xung quanh khu vực này ban đầu được sử dụng để thiền định bởi các nhà sư Phật giáo, và sau đó là người theo đạo Hindu trước khi người Hồi giáo khổ hạnh chiếm được vào thời Mughal, ông nói.

(APP – April 20, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-004

Hang động Shah Allah Ditta ở vùng đồi Margalla, Pakistan

Photo: The Nation

 

 

HÀN QUỐC: Chương trình Ở lại Chùa tiếp tục, với những hạn chế nghiêm ngặt

 

Ngày 20-4-2020, Ban Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc (CCKB) công bố rằng họ đã nối lại một số chương trình Ở lại Chùa.

Tất cả các chương trình của tổ chức này đã bị đình chỉ vào ngày 24 tháng 2 do sự bùng phát COVID-19.

Theo các hướng dẫn giãn cách xã hội của chính phủ, chỉ các chương trình Ở Lại Chùa cho từng người tham gia mới được mở lại. Các chương trình nhóm vẫn bị đình chỉ.

CCKB đã chỉ đạo tất cả các chùa phải nghiêm ngặt tuân theo các quy định của COVID-19 của chính phủ. Họ phải để sẵn chất khử trùng rửa tay, phát mặt nạ tại chỗ và vệ sinh đền chùa thường xuyên.

Nhà điều hành chương trình cũng cho biết các tự viện được yêu cầu kiểm tra những khách tham gia hàng ngày xem có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh không.

Đồng thời, CCKB đang cung cấp các chương trình Ở lại Chùa miễn phí tại 16 ngôi chùa của mình cho các nhân viên y tế đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại coronavirus mới. CCKB sẽ nhận lên đến 2,000 người trong chương trình miễn phí, kéo dài đến ngày 31-10.

(The Korea Herald – April 20, 2020)  

 

TinTuc_PGTG_2020-04-3-005

Hình ảnh về du khách tham gia chương trình Ở lại Chùa (Hàn Quốc)

Photo: The Korea Herald

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]