Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201719:43(Xem: 11536)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ  2 THÁNG 8, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: “Chư ni kung fu” tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên cho phụ nữ 

Từ ngày 16 đến 20-8-2017 tại Ladkh, các ni cô nổi tiếng của dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng Drukpa sẽ tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên để dạy phụ nữ cách tự vệ chống lại tấn công tình dục và các hình thức bạo lực khác. Chương trình này được dành cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi và tôn giáo, với số học viên lên đến 300 người.

Xuất thân từ các cộng đồng tu viện vùng Hy Mã Lạp Sơn, phần lớn các ni cô Kung Fu tu học và sinh sống tại Ni viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal, cùng với các cộng đồng nhỏ hơn có trụ sở tại Ladakh và New Delhi, Ấn Độ.

Các ni cô nổi tiếng vì đã bênh vực cho sự bình đẳng giới và cuộc sống bền vững. Trong những năm gần đây, họ đã mang lại sự chú ý về nạn buôn người và về các mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu bằng các cuộc đi xe đạp hành hương mở rộng qua hàng nghìn dặm. Sau trận động đất vào năm 2015, các ni cô từ chối di tản, và thay vì thế đã giúp đỡ các ngôi làng bị ảnh hưởng trong khu vực.   

(Buddhistdoor Global – August 8, 2017)

2017-08-02-0000

Một ni cô trẻ đang luyện tập võ thuật
Photo: Olivier Adam
2017-08-02-0001
Poster về hội thảo tự vệ của phụ nữ lần thứ nhất do chư ni Kung Fu tổ chức
Photo: Kung Fu Nuns Facebook

 

 

CAM BỐT: Phát hiện pho tượng Phật Dược Sư tại di tích Angkor

Theo thông tin từ báo Cambodia Daily, một đội gồm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Angkor Thom ở Cam Bốt đã đạt được cuộc khám phá quan trọng thứ hai của họ trong vòng 2 tuần: Trong khi đang khai quật di tích của một bệnh viện có niên đại từ thế kỷ thứ 12 - được xây dựng dưới triều Vua Jayavarman VII - tại thành phố cổ Angkor, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một pho tượng Phật Dược Sư mà họ tin rằng xưa kia được tôn trí trong ngôi chùa của bệnh viện này.

Tuần trước, đội nghiên cứu nói trên đã phát hiện tượng một vị hộ pháp bằng sa thạch cao 6 feet vốn từng được tôn trí ở phía trước khu phức hợp này –vốn là một trong số 100 bệnh viện được xây bởi Vua Jayavarman VII, người tương truyền là một Phật tử thuần thành.

(archaeology.org - August 8, 2017)

2017-08-02-0002

Các mảnh của tượng Phật Dược Sư được tìm thấy tại Angkor, Cam Bốt
Photo: Cambodia Daily

 

 

MÃ LAI: Chiếc chuông mạ vàng của chùa Samakhitham ở Kedah bị đánh cắp

Kubang Pasu, Kedah – Cộng đồng người Xiêm kinh ngạc khi một chiếc chuông mạ vàng nặng 50 kg được dùng trong nghi lễ tôn giáo tại chùa Samakhitham ở khu Kampung Paya Nongmi, Changlun (bang Kedah) đã biến mất vào ngày 5-8-2017.

Ngoài chiếc chuông trị giá 2,000 RM (636 S$) này, khoảng 500 RM tiền mặt trong 7 thùng phước sương được đặt chung quanh ngôi chùa cũng bị lấy cắp.

Surith Cha Tam, 35 tuổi, một trong các nhà sư của chùa này, cho biết 4 nam nhân không xác định, ở độ tuổi 20 và 30, đã bị nhìn thấy lái xe về hướng một phòng ăn ở phía sau ngôi chùa vào khoảng 10:25 tối ngày 5-8, trước khi chiếc chuông được phát hiện là đã biến mất.

Ismail Ibrahim, Cảnh sát trưởng Huyện Kubang Pasu, xác nhận vụ việc và nói rằng cảnh sát vẫn đang điều tra.

(The Straits Times – August 8, 2017)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo lịch sử của các học giả Nga và Phật giáo tại New Delhi

Một cuộc đối thoại lịch sử giữa các học giả Nga và Phật giáo đã được tổ chức tại New Delhi từ ngày 5 đến 8-8-2017, dưới sự hiện diện của Đức Đạt lai Lạt ma.

Đây là hội thảo đầu tiên của loạt cuộc họp có chủ đề “Kiến thức Cơ bản” nhằm khám phá những vấn đề quan trọng đối với thế giới đương đại, như là vật lý và vũ trụ học, sự tiến hóa và sinh học, não bộ và ý thức, và bản chất của kiến thức và các giá trị của con người.

Sáng kiến này là một trong nhiều hoạt động đáng quý của Telo Tulku Rinpoche, lạt ma trưởng của Cộng hòa Kalmykia và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma đối với Nga, Mông Cổ và các thành viên thuộc Khối Thịnh vượng Chung của các quốc gia độc lập. Hội thảo đầu tiên này mang tên “Bản chất của Ý thức” do Trung tâm Văn hóa và Thông tin Tây Tạng tại Moscow tổ chức, với sự hợp tác của Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma.

(buddhistdoor – August 10, 2017)

2017-08-02-0003
2017-08-02-0004

Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo (ảnh trên) và chụp ảnh lưu niệm cùng những người tham gia hội thảo và các nhà quan sát (ảnh dưới)
Photos: Lyudmila Klasanova
 

 

NGA: Ngôi chùa bị cháy vào năm 2014 đã được xây dựng lại

Vào ngày 11-8-2017, hơn 130 vị lạt ma và hàng trăm tín đồ từ các vùng khác nhau của Nga và Mông Cổ đã làm lễ khánh thành chùa Tsogchen-Dugan, ngôi chùa chính của tu viện Aginsky Datsan – tu viện lớn nhất tại vùng Transbaikalia. Chùa này đã được xây lại sau khi bị cháy vào ngày 27-5-2014.

Chùa Tsogchen-Dugan được xây vào thế kỷ 19 đã bị cháy rụi do chập điện. Các nhà sư và tín đồ khi đó đã chuyển dọn được kinh sách, bàn thờ và những di tích cũng như tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra khỏi ngôi chùa

Trong 3 năm, cư dân của Transbaikalia và các vùng khác của Nga đã cúng dường 21 triệu rúp ($349,000) để tái xây dựng chùa Tsogchen-Dugan.

(TASS – August 11, 2017)

2017-08-02-0005

Chùa Tsogchen-Dugan vùng Transbaikalia, Nga, đã được xây lại sau khi bị cháy vào năm 2014
Photo: TASS

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5646)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6340)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3119)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8048)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7134)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13432)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11424)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8106)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7166)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2938)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]