Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

03/09/201520:38(Xem: 14714)
Tuần 1
                                 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 12, 2012)
 
                                           Diệu Âm lược dịch

 

 

ÂN ĐỘ: Đền Đại Bồ đề sẽ lập bệnh viện và trường cao đẳng y khoa

 

Patna, Ấn Độ - Đền Đại Bồ đề của Bồ đề Đạo tràng sẽ lập một bệnh viện và trường cao đẳng y khoa cấp thế giới với tài trợ tài chính quốc tế trong thành phố Bihar linh thiêng.
“Ban quản lý đền đã quyết định thành lập một bệnh viện và trường cao đẳng y khoa Phật giáo thế giới tại Bồ đề Đạo tràng, với sự giúp đỡ của các nước đông nam Á”, ông N.Dorjee, thư ký của Ban quản lý Đền Đại Bồ đề, nói.

Ông cho biết nó sẽ là dự án phát triển đầu tiên tại Bồ đề Đạo tràng, với mục đích duy nhất là phục vụ người nghèo và cung cấp cho họ sự chăm sóc y tế và sức khỏe tốt nhất.
“Tôi rất vui được tiết lộ rằng một số quan chức của các đại sứ quán các nước Phật giáo của đông nam Á đã bày tỏ sự quan tâm giúp đỡ cho dự án được đề xuất này tại Bồ đề Đạo tràng”, ông Dorjee nói. Ông cho biết kinh phí cho dự án sẽ không phải là một vấn đề. ‘‘Hầu hết trong số 22 nước của đông nam Á sẽ tài trợ cho dự án vì nó sẽ nổi bật tại Bồ đề đạo tràng”.

(Mahabhodi IP – December 1, 2012)

 

2012-12-1-000
Dấu chân Đức Phật tại Bồ đề Đạo tràng - Photo: Buddhist Door

 

 

UZBEKISTAN: Phát hiện tác phẩm điêu khắc Hy Lạp-Phật giáo

 

Tashkent, Uzbekistan - Một đội khảo cổ học Uzbek và Pháp làm việc tại Sukhandarya Oblast vào tháng 10-2012 đã tìm thấy một tác phẩm chạm nổi cao được bảo quản tốt làm bằng đá vôi trắng.

Tác phẩm điêu khắc cao khoảng 40 cm này thuộc một phù điêu Hy Lạp-Phật giáo, vốn xưa kia dùng để trang trí một ngôi đền, đại sứ quán Pháp tại Tashkent cho biết. Nó cho thấy một người đàn ông ăn mặc bảnh bao và một phụ nữ được miêu tả theo  phong cách kết hợp các nền văn hóa Hy Lạp, Ấn Độ và Bactria. Các nhà khảo cổ đã chuyển vật họ tìm được cho bảo tàng khảo cổ học Termez để nghiên cứu.

Hy Lạp-Phật giáo là một sự hợp nhất của nền văn hóa Hy Lạp và Phật giáo vốn đã tồn tại ở các nước Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ ngày nay từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên.

(Tipitaka Network – December 3, 2012)  

 

 

TÍCH LAN: Lập thực đơn an toàn cho chư tăng

 

Colombo, Tích Lan – Do quan tâm đến chế độ ăn uống không tốt của chư tăng bản địa, Cơ quan y tế Tích Lan sắp đưa ra một thực đơn mới cho họ.

Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Maithripala Sirisena, nói rằng tín đồ cung kính cúng dường chư tăng những thức ăn ngon và bổ dưỡng, nhưng như vậy lại gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các tu sĩ.
Bộ Y tế nói rằng thực phẩm bổ dưỡng ấy đã khiến một số nhà sư bị bệnh tiểu đường và huyết áp.
Bộ này sẽ ban hành một thực đơn đặc biệt an toàn vào ngày 16-12-2012 như một biện pháp khắc phục.

Phật tử tin rằng cúng dường thực phẩm cho chư tăng vào giờ ăn trưa là việc làm công đức. Theo lời Phật dạy, công đức tích lũy sẽ đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn ở kiếp sau cho người cúng dường cũng như thân nhân đã khuất của họ.

(Mahabhodi IP – December 4, 2012)

 

2012-12-1-001
Tín đồ cúng dường thực phẩm cho chư tăng - Photo: PTI

 

 

HONG KONG: Triển lãm tranh và thư pháp quý

 

Triển lãm mang tựa đề Tranh và Thư pháp Trung Hoa của các Triều đại Tống , Nguyên và Minh từ Bảo tàng Mỹ thuật của Thành phố Osaka (OCMFA) diễn ra từ 30-11-2012 đến 9-1-2013 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hong Kong (HKMA).

Triển lãm trưng bày 38 tranh và thư pháp quý giá từ thời Tống đến thời Minh, cho khách thưởng lãm một cơ hội hiếm có để trải nghiệm nghệ thuật hội họa Trung Hoa trong thời kỳ này, cũng như dịp để tìm hiểu nhiều hơn về quan điểm của Nhật  Bản đối với nền văn hóa Trung Hoa cổ xưa và về mối quan hệ Trung-Nhật trong thiên niên kỷ vừa qua.

Cùng được trình bày bởi Cục Dịch vụ Giải trí và Văn hóa (Hong Kong) và OCMFA (Nhật Bản), cuộc triển lãm do HKMA và OCMFA tổ chức để kỷ niệm 15 năm thành lập đặc khu Hành chính Hong Kong và 50 năm thành lập HKMA.

(Buddhist Door – December 4, 2012)

 2012-12-1-002

Giám đốc Dịch vụ Giải trí và Văn hóa Betty Fung (bên trái) khánh thành triển lãm Tranh & Thư pháp Trung Hoa của Triều Tống, Nguyên & Minh - Photo: CAN

 

 

HOA KỲ: Các nữ lãnh đạo Phật giáo lên tiếng chống lại bạo lực giới tính

 

Là một chiến dịch quốc tế bắt nguồn từ Viện Lãnh đạo Toàn cầu của Phụ nữ và được tài trợ bởi Trung tâm Lãnh đạo Toàn cầu của Phụ nữ, “16 Ngày của Chiến dịch Hoạt động Cấp tiến Chống Bạo lực Giới” đang diễn ra mạnh mẽ với hàng loạt bằng chứng qua video, trong đó có sự lên tiếng của 2 nữ lãnh đạo Phật giáo là Wendy Egyoku Nakao và Alisa Roadcup.
Chiến dịch 16 ngày là “một chiến dịch do các cá nhân và các nhóm khắp thế giới tổ chức để kêu gọi loại bỏ tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ”.

Trong video của mình, Nakao, Thiền sư Phật giáo và là Sư trưởng Trung tâm Thiền Los Angeles, thảo luận về “nguyên tắc bất bạo động trong Phật Thiền và cách nó đã làm tăng cường sự cam kết chấm dứt bạo lực trong bản thân bà và trong thế giới”.

Là Phó chủ tịch Hội đồng Những người Ủng hộ Nạn nhân bị Cưỡng hiếp, là một nhà lãnh đạo trong Nhóm Cộng tác vì Nhân Quyền của Phụ nữ về Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ và là Giám đốc ban Vận động Chính sách và Phát triển cho Heshima Kenya của Hoa Kỳ, Roadcup “chia sẻ 2 giáo lý từ truyền thống Phật giáo của mình, vốn truyền cảm hứng cho công việc của cô với các nạn nhân của tấn công tình dục”.

(Shambhala Sun – December 7, 2012)

 

2012-12-1-003

Biểu trưng của Chiến dịch Chống Bạo lực Giới - Photo: Buddha Dharma

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]