Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

12/01/202316:21(Xem: 4336)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
  (TUẦN THỨ 4 THÁNG 12, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 

PAKISTAN: Bảo tồn di sản Phật giáo giữa những thách thức nghiêm trọng

 

Bất chấp mối đe dọa luôn hiện hữu và ngày càng tăng từ một nhóm bài trừ thần tượng ở đất nước Hồi giáo Pakistan, các chính phủ kế tiếp nhau ở Islamabad đã quản lý để bảo tồn di sản Phật giáo tồn tại dưới dạng các phát hiện khảo cổ học.

Điều này càng đáng ca ngợi hơn vì tàn tích của nền văn minh Phật giáo Gandhara 2200 năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn ở Thung lũng Swat của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KPK) mặc dù tỉnh này là tâm điểm của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo ngày nay.

Ngôi đền Phật giáo lâu đời nhất được biết đến ở vùng Swat là ngôi đền thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên tại Barikot. Swat là trung tâm trao đổi hàng hóa và văn hóa giữa các nền văn minh Trung Đông, Trung Á và Ấn Độ từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên.

Swat cũng là quê hương của bảo tháp Dharmarajika nổi tiếng, được người dân địa phương gọi là Chir Tope, nằm gần Taxila, trụ sở của việc tu học Phật giáo từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.

 

Pakistan đã và đang nỗ lực để cho thế giới biết về quá khứ tiền-Hồi giáo của mình, bao gồm Mohenjodaro của Nền văn minh Thung lũng Indus cổ đại, Đại học Phật giáo tại Taxila, nghệ thuật Gandhara và các bảo tháp Phật giáo chứa đựng các thánh tích.

(NI.A - December 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-12-4-000TinTuc_PGTG_2022-12-4-001

 

Đền thờ Phật giáo cổ xưa nhất được phát hiện ở thành phố Barikot, thuộc vùng Swat phía bắc Pakistan
Photos: NI.A & ISMEO 

INDONESIA: Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức phòng khám y tế miễn phí thứ hai tại Cianjur

Sau trận động đất ở Cianjur Regency, tỉnh Tây Java, Indonesia vào ngày 21-11,2022,  Hội Từ Tế Phật giáo (BTCF) đã tổ chức phòng khám y tế đầu tiên vào ngày 24-11. Phải tản cư sống trong những nhà lều trú ẩn, nhiều người trong số những người sống sót đã bắt đầu bị cảm lạnh. Để đáp lại, các tình nguyện viên Từ Tế ở Jakarta và Bandung ngay lập tức bắt đầu lên kế hoạch tổ chức một phòng khám miễn phí thứ hai từ ngày 3 đến ngày 8-12 trong 6 ngày liên tiếp tại các khu vực khác nhau ở làng Ciputri, thị trấn Pacet. Tổng cộng có 34 tình nguyện viên y tế từ Hiệp hội Y tế Quốc tế Từ Tế (TIMA) và 55 tình nguyện viên hỗ trợ đã cứu trợ y tế cho tổng số 1,256 người sống sót.

Ngoài hoạt động tiếp cận y tế cố định, các chuyên gia TIMA và tình nguyện viên BTCF còn thực hiện hoạt động tiếp cận y tế di động, nơi họ đến nhà của những người sống sót để tiến hành hỗ trợ y tế cho những bệnh nhân bất động.

Santi Apianti, giám đốc trường mầm non Maleber ở Ciherang nói, “Các cơ sở y tế ở cách xa làng của chúng tôi, và nhiều người sống sót sau trận động đất đã bị ốm. Vì vậy sự xuất hiện của phòng khám miễn phí đã giúp ích rất nhiều cho mọi người. Tôi rất cảm ơn TIMA và các tình nguyện viên đã hỗ trợ tư vấn và chuẩn bị đồ ăn nóng cho các em.”

(Reliefweb – December 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-12-4-002TinTuc_PGTG_2022-12-4-003TinTuc_PGTG_2022-12-4-004

 

 Ngày 3-12-2022, 35 thành viên nhóm của TIMA và 15 tình nguyện viên đã đến Quận Maleber, Làng Ciherang, Thị trấn Pacet, Quận Zhanyu, để cung cấp dịch vụ y tế cho các nạn nhân trận động đất

Photos: Muhammad Dayar

 

HOA KỲ- ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng công bố 10 học viên mới tốt nghiệp Geshema tại buổi lễ ở Bồ Đề Đạo Tràng

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - gần đây đã chia sẻ rằng 10 nữ tu Phật giáo Tây Tạng đã được trao bằng geshema trong một buổi lễ phong tặng đặc biệt được tổ chức tại Bồ Đề Đạo Tràng vào ngày 18-11-2022.

Bằng Geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa và chỉ mới được cấp cho các nữ tu Phật giáo gần đây. Giống như bằng Geshe dành cho các nam tu sĩ, nó gần tương đương với bằng tiến sĩ về nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng.

Các kỳ thi nghiêm ngặt mất 4 năm để hoàn thành, với một bộ được tổ chức mỗi năm. Cho đến nay, 54 nữ tu sĩ Phật giáo đã đạt được bằng cấp này. Do đại dịch COVID-19, các kỳ thi geshema đã bị hủy bỏ vào năm 2020 và 2021.

Dự án Nữ tu Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các ni cô tị nạn từ Tây Tạng và các vùng Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ.

TNP hỗ trợ hàng trăm nữ tu sĩ từ tất cả các dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng và 7 ni viện. Nhiều ni cô là người tị nạn từ Tây Tạng, nhưng tổ chức này cũng vươn tới các khu vực biên giới Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ, nơi phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo.

 (Buddhistdoor Global – December 22, 2022)

TRUNG QUỐC: Bia khắc tượng Phật giáo cổ đại được tìm thấy ở tỉnh Hà Bắc

Gần đây tại ở làng Zhonglu, huyện Baixiang, tỉnh Hà Bắc, một người dân đã tìm thấy  một tấm bia khắc tượng khi đang sửa sang lại ngôi nhà của mình.

Tấm bia cao 148 cm, rộng 70 cm và dày 18 cm. Phần trên có 2 hốc thờ Phật, bên trong mỗi hốc đều có tạc tượng Phật. Tuy nhiên, các bức tượng này bị hư hại không thể nhận ra.

Các chuyên gia tin rằng tấm bia thuộc về cuối triều đại Bắc Tề (550-577), mặc dù không thể xác định chính xác năm nào.

Có 23 cột bia ký, nhưng do bị lão hóa nên không thể đọc hết. Những đoạn văn còn đọc được ghi lại những việc làm của nhiều thành viên họ Lu ở làng Zhonglu, là những quan chức từng phục vụ người dân.

Geng Xiaoning, giám đốc viện bảo vệ di tích văn hóa của huyện, cho biết việc phát hiện ra tấm bia cung cấp tài liệu vững chắc để nghiên cứu sự phát triển của văn hóa Phật giáo ở Trung Quốc.

(news.cn – December 26, 2022)

 

INDONESIA: Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia tổ chức Hội thảo Quốc gia về Sự điều độ Tôn giáo

Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia (YBA) đã tổ chức một hội thảo quốc gia với chủ đề “Hội thảo quóc gia về Trí tuệ & Từ bi vì một Quốc gia Tốt đẹp hơn.” Sự kiện liên tôn giáo này nhằm mục đích làm nổi bật tầm quan trọng của lòng khoan dung và lòng từ bi trong việc nuôi dưỡng sự hòa hợp cho một xã hội đa dạng và hòa nhập.

Phát trực tiếp vào ngày 10-12-2022, hội nghị chuyên đề nói trên được tổ chức với sự cộng tác của Cộng đồng Phật giáo Indonesia Đài Loan có trụ sở tại Đài Bắc.

Ông Billy Lukito Joeswanton, chủ tịch YBA phát biểu: “Sự ôn hòa tôn giáo được đặt lên hàng đầu khi chúng ta xem xét tầm quan trọng của lòng khoan dung như một nền tảng cho cuộc sống của quốc gia và nhà nước. Sự đa dạng mà không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cá nhân và cộng đồng, và giữa các tín đồ tôn giáo, thì sẽ mang theo khả năng gây ra thảm họa. Thay vì thế, thì tôn giáo có thể mang lại cho chúng ta phước lành và thực sự hiện diện trên Trái đất để phục vụ như một ốc đảo nhẹ nhàng của sự hiểu biết về bản thân và lòng trắc ẩn đối với xã hội loài người.”

Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia (YBA) là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia.

Hiệp hội tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, truyền bá việc nghiên cứu Đạo Pháp trong giới trẻ và đào tạo lãnh đạo.

 

(Tipitaka Network – December 26, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-12-4-005

Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hội thảo quóc gia về Trí tuệ & Từ bi vì một Quốc gia Tốt đẹp hơn” do Hiệp hội Thanh niên Phật tử Indonesia (YBA) tổ chức

Photo: YBA

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5614)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6262)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3110)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8011)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7105)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13404)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11391)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8056)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7150)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2914)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]