Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/01/201921:53(Xem: 8591)
Tuần 3
  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 1, 2019)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Phật phái Tào Khê lên kế hoạch cho nhiều dự án liên Triều

Ngày 16-1-2019, Hòa thượng Wonhaeng, người đứng đầu tông phái Tào Khê Nam Hàn, đã công bố kế hoạch khởi động các dự án liên Triều khác nhau với đối tác Bắc Hàn trong năm nay.

Hòa thượng nhấn mạnh rằng năm mới sẽ mở rộng tầm nhìn cho các cuộc giao lưu giữa Phật giáo liên Triều.

Ông nói các cuộc thảo luận sẽ được thực hiện với các cơ quan chính phủ liên quan đến kế hoạch triển khai dịch vụ ‘ở lại chùa’ tại chùa Singye trên núi Geumgang của Bắc Hàn.

Ông cũng cho biết sẽ chuẩn bị cho các dự án khác bao gồm việc phái các tăng sĩ đến Bắc Hàn và xây dựng các cơ sở Phật giáo.

Vào tháng 2, tông phái Tào Khê Nam Hàn có kế hoạch tổ chức buổi lễ Năm Mới chung với Liên đoàn Phật giáo Chosun của Bắc Hàn trên núi Geumgang và sẽ thảo luận về nhiều dự án giao lưu liên Triều.

(Yonhap – January 16, 2019)

 2019-01-3-000

Chùa Singye trên núi Geumgang, Bắc Hàn
Photo: JOONGANG ILBO

 

 

TÍCH LAN: Nội các tuyên bố Tam Tạng kinh điển là Di sản Thế giới

Ngày 14-1-2019, Nội các Tích Lan đã phê chuẩn một đề nghị của Tổng thống Maithripala Sirisena để tuyên bố Tam Tạng kinh điển Phật giáo là Di sản Thế giới, sau khi bộ kinh này gần đây đã được tuyên bố là Di sản Quốc gia.

Đề nghị do các bộ trưởng phê duyệt nói trên sẽ sớm được trình lên để Quốc hội chấp thuận.

Đồng thời, một cuộc họp riêng đã được tổ chức tại phòng Ban thư ký của Tổng thống, nơi các nhà ngoại giao nghe thông báo về những nỗ lực để tuyên bố Tam Tạng kinh là Di sản Thế giới của Tổng thống Sirisena. Trong số những người tham dự buổi họp còn có các nhà ngoại giao từ 14 quốc gia theo Phật giáo Nguyên thủy. 

Các nhà ngoại giao hứa rằng sẽ ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực tuyên bố kinh Tam Tạng là Di sản Thế giới.

(news.lk – January 15, 2019) 

2019-01-3-001

Tam Tạng kinh điển của Tích Lan
Photo: news.lk

 

 

THÁI LAN: Hai tu sĩ Phật giáo bị bắn chết tại tỉnh Narathiwat ở miền nam Thái Lan

Narathiwat, Thái Lan – Ngày 18-1-2019, các tay súng vô danh đã bắn chết 2 nhà sư và làm hai sư khác bị thương tại một ngôi chùa ở tỉnh Narathiwat – tỉnh có đa số dân là người Hồi giáo Mã Lai.

Cảnh sát quận Su-ngai Padi nói, “Chúng tôi tin rằng có ít nhất 6 kẻ tấn công đã tham gia vào vụ nổ súng này và chúng đã trốn thoát”.

Các nạn nhân, một vị trụ trì và một phó trụ trì, đã bị giết bên trong chùa Rattanupap vào tối 18-1. Hai người bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện gần đó.

Một cuộc nổi dậy của phe ly khai đã lan khắp miền nam Thái Lan trong hơn 15 năm. Các nhân vật tôn giáo, cả Phật giáo và Hồi giáo, cũng như các quan chức nhà nước thường là mục tiêu của các cuộc tấn công.

(thestar.com.my – January 19, 2019)

2019-01-3-002

Cảnh sát điều tra tại chùa Rattanaupap sau vụ tấn công của các tay súng khiến 2 nhà sư thiệt mạng
Photo: AFP-JIJI
 

 

ẤN ĐỘ: 432 người Ấn giáo tại thành phố Surat của bang Gujarat cải đạo sang Phật giáo

Lần đầu tiên tại thành phố Surat của bang Gujarat, 432 người Ấn giáo đã theo Phật giáo.

Các lễ cầu nguyện đã được tiến hành trong buổi cải đạo nói trên. Đây là động thái diễn ra sau khi những người này phải đối mặt với sự thiếu tôn trọng và sự đàn áp trong Ấn giáo. Họ đã nộp đơn xin thay đổi tôn giáo của mình 5 năm trước tại Văn phòng Tuyển chọn nhưng quá trình này đã bị trì hoãn. Tuy nhiên, họ đã cải đạo thành công sang Phật giáo sau khi nhận được mọi sự chấp thuận.

Nhà tổ chức cho biết, “Hôm nay, 432 người đã thay đổi tôn giáo của họ từ Ấn giáo. Lý do theo đạo Phật là vì chúng tôi đã nhận được sự tôn trọng trong vùng người Ấn giáo. Phật giáo là một tôn giáo khoa học, và là một tôn giáo nơi mọi người đều được tôn trọng, vì vậy đó là lý do tại sao chúng tôi theo đạo này”.

(ANI – January 20, 2019)

2019-01-3-003

Nhà tổ chức cho biết 432 người đã cải đạo từ Ấn giáo sang Phật giáo
Photo: ANI

 

ĐÀI LOAN: Bảo tàng Các tôn giáo Thế giới trưng bày bức phù điêu ‘Sự đản sinh của Đức Phật Cồ Đàm’

Tại Viện Bảo tàng Các tôn giáo Thế giới ở Đài Bắc, một số khách tham quan có thể đủ điều kiện để nhận quà tặng Tết Nguyên đán đặc biệt nếu họ đến xem bức phù điêu ‘Sự đản sinh của Đức Phật Cồ Đàm’, sau khi Viện ra mắt sự kiện kéo dài một-tháng này vào ngày 19-1-2019.

Phù điêu ‘Sự đản sinh của Đức Phật Cồ Đàm’ được chạm khắc từ phiến đá xanh vào thế kỷ thứ 3, chứa nhiều yếu tố thuật sự và là một trong số những tác phẩm quan trọng nhất của Bảo tàng. 

Khách tham quan có tên chứa một ký tự hợp vần với Trư (Zhu: lợn) sẽ có thể tham gia xổ số cho một món quà đánh dầu năm con lợn Kỷ Hợi. 

Bảo tàng sẽ rút thăm 10 tên mỗi ngày cho đến ngày 19-2. Những người trúng thưởng sẽ nhận một con dấu - được cung cấp hạn chế - có hình con phong sư, một con thú thần thoại thường xuất hiện trong hội họa và hàng thủ công của Hạt Kinmen.

(Taipei Times – January 21, 2019)

2019-01-3-004

bức phù điêu ‘Sự đản sinh của Đức Phật Cồ Đàm’
Photo: The Museum of World Religions 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5213)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567