Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/04/202111:53(Xem: 6082)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ:  Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel kêu gọi các nhà lãnh đạo “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”

Dharamshala, Ấn Độ : Ngày Trái Đất 22 tháng 4, Đức Đạt Lai Lạt Ma và 100 người đoạt giải Nobel nổi tiếng là những người ký tên trong bức thư được công bố trước Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của các nhà lãnh đạo, kêu gọi các quốc gia hùng mạnh “giữ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất”.

“Biến đổi khí hậu đang đe dọa hàng trăm triệu sinh mạng, sinh kế trên mọi lục địa và đang khiến hàng nghìn loài sinh vật gặp nguy hiểm. Cho đến nay, việc đốt các nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu,” bức thư viết.

Là một trong những người ký tên, Đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã là một nhà hoạt động khí hậu quốc tế, là người cũng đã khởi động loạt phim ‘Vòng phản hồi’ vào tháng 1-2021 cùng với nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển Greta Thunberg, đồng thời ra mắt cuốn sách mới của ngài có nhan đề ‘Ngôi nhà duy nhất của chúng ta’ vào tháng 11-2020.

Trong thông điệp của mình cho Ngày Trái đất 22-4, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong cho biết, “Sự thức tỉnh về môi trường của tôi chỉ xảy ra sau khi tôi sống lưu vong và bắt gặp một thế giới rất khác với thế giới mà tôi từng biết ở Tây Tạng. Chỉ khi đó, tôi mới nhận ra môi trường Tây Tạng đã từng trong lành như thế nào và sự phát triển vật chất hiện đại đã góp phần làm suy thoái sự sống trên khắp hành tinh ra sao”.

(Phayul - April 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-000

Từ trái sang phải: Tawakkol Karman, Elfriede Jelinek và Đức Đạt lai Lạt ma, ba trong số những người ký bức thư thúc giục các bước cụ thể để ngăn chặn biến đổi khí hậu
Photo: Getty Images

 

HÀN QUỐC: Ngay cả Covid cũng không thể ngăn lễ hội đèn lồng Yeondeunghoe tỏa sáng

 

Trong năm thứ hai liên tiếp, cuộc diễn hành đèn lồng Yeondeunghoe đặc trưng của Phật giáo Hàn Quốc đã bị hủy bỏ do sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 trong nước.

Chuẩn bị cho Lễ Phật Đản năm nay, rơi vào ngày 19-5-2021, Phật phái Jogye của Hàn Quốc cho biết họ sẽ “không đánh mất trái tim hoan hỉ của mình, và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm khác nhau - nhiều sự kiện trong số đó đã được đưa lên mạng - để làm cho bữa tiệc đản sinh năm nay trở nên thật đặc biệt.”

Để khởi động không khí đón mừng, Ủy ban Bảo tồn Yeondeunghoe, Bảo tàng Phật giáo Trung ương và Trung tâm Di sản Phi vật thể Quốc gia đã cùng nhau tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới” tại Bảo tàng Phật giáo Trung tâm ở quận Jongno, trung tâm Seoul. 

Triển lãm, bắt đầu vào ngày 14-4, được tổ chức để kỷ niệm dòng chữ  UNESCO ghi nhận lễ hội Yeondeunghoe là Di sản Phi vật thể của Nhân loại, và để công chúng biết thêm về lễ hội đèn lồng hoa sen này. Triển lãm kéo dài đến ngày 23-7. 

Bên cạnh triển lãm, “Lễ hội Yeondeunghoe” sẽ bắt đầu vào ngày 28-4 với lễ thắp sáng đèn lồng hình ngôi chùa - được dựng lên tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul cho đến ngày 30-5.

Ngoài ra, Tông phái Jogye cho biết họ sẽ trang trí đèn đường bằng đèn lồng theo phong cách Phật giáo tại một số khu vực ở Seoul.

( joongang.co.kr – April 25, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-04-4-001

Chiêm ngưỡng đèn lồng được trưng bày tại triển lãm "Yeondeunghoe: Thắp sáng tâm trí và thế giới" ở Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-002
Một đèn lồng hình hoa sen được trưng bày tại Bảo tàng Phật giáo Trung ương, Seoul
 
TinTuc_PGTG_2021-04-4-003 
Một đèn lồng hình hoa sen được lắp đặt trên nóc một trạm xe buýt ở quận Jongno, trung tâm Seoul
TinTuc_PGTG_2021-04-4-004
Chiếc đèn lồng hình ngôi chùa sẽ sáng lên lúc 7 giờ tối ngày 28 tháng 4 tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul để khai mạc lễ hội Phật Đản năm nay
Photos: joongang.co.kr
 

 

CAM BỐT: Ngày Lễ Phật Đản (Visak Bochea) đơn giản tại nhà

Chùa chiền Phật giáo trên khắp đất nước Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo, cho biết: Năm nay Visak Bochea được tổ chức theo cách thức mà Tết của người Khmer đã được tổ chức cách đây 2 tuần khi những nhóm nhỏ Phật tử mang vật phẩm cúng dường đến chư tăng tại các chùa rồi nhanh chóng trở về nhà .

Ông nói: “Ở mỗi chùa trên cả nước, chúng tôi đều hướng dẫn họ làm lễ trong ngày và sau đó về nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.”

Trụ trì chùa Vichetaram ở quận Chbar Ampov của thủ đô Phnom Penh, Hòa thượng Po Sokvun, cho biết: Chùa của ông đã tổ chức ngày lễ, nhưng ông khuyến cáo các Phật tử không nên đến chùa và thay vào đó tổ chức ngày lễ ở nhà chỉ với gia đình trực hệ của họ để bảo vệ mạng sống của khỏi Covid-19.

(The Phnom Penh Post - April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-005

Các chùa trên khắp Cam Bốt kỷ niệm ngày lễ Phật Đản (Visak Bochea) theo phong cách giản dị khi Phật tử tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ để hạn chế Covid-19 lây lan
Photo: Heng Chivoan

NHẬT BẢN: Đại học Kyoto giúp phát triển AI 'Buddhabot' (Phật người máy) Thông minh Nhân tạo truyền tải quan điểm Phật giáo

KYOTO - Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát triển trí thông minh nhân tạo "Buddhabot" đưa ra lời khuyên từ quan điểm Phật giáo về những lo lắng và các vấn đề xã hội thời nay.

Seiji Kumagai, phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto cho biết: “Với Buddhabot, bất kỳ ai cũng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào mọi lúc, mọi nơi”. Ông nói thêm, “Tôi hy vọng đó sẽ là cơ hội để mọi người củng cố lòng tin của họ đối với Phật giáo.”

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng một thuật toán gọi là BERT do Google cung cấp tại Hoa Kỳ. Họ đã chọn những đoạn từ kinh Phật lâu đời nhất “Sutta Nipata”- vốn dễ hiểu ngay cả với bây giờ - và tạo ra một danh sách các câu hỏi và câu trả lời để AI học nó. Buddhabot hiện có thể trả lời các câu hỏi bằng 108 đoạn văn khác nhau.

Koshin Higashifushimi, trưởng ban trị sự tại ngôi chùa Shoren-in Monzeki ở phường Higashiyama, Kyoto, nói, "Tôi hy vọng đây sẽ trở thành một bước cho những người mà cho đến bây giờ vẫn chưa có cơ hội tiếp xúc với Phật giáo để tìm hiểu về nó."

(The Mainichi – April 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-006

Seiji Kumagai (ngồi giữa), phó giáo sư nghiên cứu Phật học tại trung tâm nghiên cứu Kokoro của Đại học Kyoto, giải thích về Buddhabot
Photo: Satoshi Fukutomi

 

MÃ LAI: Bệnh viện phi lợi nhuận của Phật giáo để giúp đỡ những người khốn khó ở Penang

Các quan chức ở Penang đã tuyên bố thành lập bệnh viện phi lợi nhuận dành cho Phật giáo đầu tiên của hòn đảo này. Bệnh viện này có tên gọi là Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si, dự kiến ​​mở cửa cho công chúng vào tháng 5, sẽ nằm trong khuôn viên của chùa Kek Lok Si, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Mã Lai.

Sư trụ trì, Hòa thượng Seck Jit Heng, đồng thời là cựu chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Malaysia, sẽ làm chủ tịch hội đồng quản trị bệnh viện.

“Đây không phải là bệnh viện từ thiện đầu tiên của bang, nhưng hãy yên tâm rằng mức phí ở đây sẽ thấp hơn nhiều so với mức phí thấp nhất của tất cả các bệnh viện từ thiện khác ở đây,” Bác sĩ Teng Hock Nan, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc y tế tại bệnh viện, nói. "Chúng tôi chỉ phục vụ cho người Mã Lai, đặc biệt là những người nghèo."

Trung tâm cao 5 tầng và chiếm một phần nhỏ trong khuôn viên ngôi chùa . Nó sẽ có các cơ sở vật chất bao gồm máy X-quang, siêu âm và máy quét CT, chăm sóc quan trọng theo mô-đun và một trung tâm chạy thận nhân tạo. Bệnh viện sẽ cung cấp 50 giường bệnh với 130 nhân viên, bao gồm 7 chuyên gia tư vấn nội trú, 2 bác sĩ, 2 chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và một chuyên gia tư vấn thăm khám.

Chính quyền bang Penang đã đài thọ 200,000 RM (48,698 USD) cho bệnh viện, và các quan chức bày tỏ hy vọng rằng khoản đóng góp tương tự sẽ được thực hiện hàng năm.

(Buddhistdoor Global – April 27, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-4-007

Chùa Kek Lok Si

TinTuc_PGTG_2021-04-4-008
Chính quyền bang Penang đã tài trợ 200,000 RM (48,698 USD) cho Trung tâm Y tế Từ thiện Kek Lok Si
Photos: Buddhistdoor Global

 

 


  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5211)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2774)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6988)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12048)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6562)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567