Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/08/201920:10(Xem: 8417)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật

Tokyo, Nhật Bản - Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật đã trở thành một hoạt động phổ biến của du khách nước ngoài, khi mà các cơ sở tìm những phương cách đổi mới để tồn tại trong bối cảnh dân số giảm và số tín đồ Phật giáo giảm tại đất nước này.

Tại các ngôi chùa, khách có thể thiền định và chép một bản kinh bằng thư pháp Nhật Bản. Số du khách ở lại tại các nhà trọ trên núi Koya - thánh địa của Chơn Ngôn Phật tông – có 80% là khách đến từ các nước Tây phương. Tuy nhiên, hiện trên toàn quốc chỉ có được khoảng 300 nhà nghỉ tại chùa.

Trong nỗ lực để du khách nước ngoài làm quen với văn hóa Nhật, tổ chức Nippon Foundation ở Tokyo và một số chùa ở Kyoto đã thành lập một dự án nhắm vào du khách giàu có. Dự án có mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về Nhật Bản và đánh giá cao các tài sản văn hóa thông qua nhiều chương trình, như tụng kinh và một buổi trà đạo dành cho khách tại các chùa vốn thường đóng cửa đối với công chúng.

(Japan Today – August 17, 2019)

2019-08-3-0002019-08-3-001

Du khách nước ngoài tại núi Koya, Di sản Thế giới ở tỉnh Wakayama, Nhật Bản
Photos: Maichini Japan 

 

 

HOA KỲ: Phật tử tại Toledo, Ohio được cấp phép xây ngôi chùa mới

Phật tử tại Toledo, Ohio, đã được cấp phép để bắt đầu xây một ngôi chùa mới. Vào đầu tháng 8 này, Hội đồng Thành phố Toledo đã bỏ phiếu để phê duyệt việc xây dựng một cơ sở rộng 750 m2 tại nơi hiện nay đang là khu dân cư thuần túy. Công việc dọn đường cho ngôi chùa mới đã bắt đầu.

Cộng đồng Phật giáo Toledo, hiện có khoảng 100 thành viên, đã thuê mặt bằng từ năm 2001 và các vị lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn mở rộng ngôi chùa với một ngôi nhà của riêng họ.

Nhiệm vụ được nêu ra của chùa là thúc đẩy “các giáo lý của Phật Thiền phù hợp với các hình thức và truyền thống văn hóa phương Tây - bằng cách đào tạo theo các giới luật, thực hành và sự kính bái Phật  Thiền, và bằng cách cung cấp môi trường, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp cho việc giảng dạy và thực hành của Phật Thiền”.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2019)

2019-08-3-002

Đồ họa ngôi chùa mới tại Toledo, Ohio (Hoa Kỳ)
Photo: Buddhistdoor Global

 

BHUTAN: Thủ tướng Ấn Độ viếng di tích lịch sử-tu viện Phật giáo tại Thimphu

Thimphu, Bhutan – Ngày 17-8-2019, trong chuyến thăm 2-ngày tại Bhutan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viếng di tích lịch sử Simtoka Dzong ở thủ đô Thimphu. Simtoka Dzong là một di tích lịch sử quan trọng và là tu viện Phật giáo trước kia. Ngày nay nó là một trong những học viện hàng đầu về ngôn ngữ Dzongkha (ngôn ngữ Hán –Tạng chính thức của Bhutan).

Thủ tướng Modi đã trồng một cây bách con tại di tích này. Được xây dựng vào năm 1629 bởi lạt ma Tây Tạng Shabdrung Namgyal, người được xem là đã thống nhất Bhutan thành một quốc gia, Simtoka Dzong là một trong những pháo đài lâu đời nhất ở Bhutan và hạt đông như một trung tâm tu học và hành chính.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã chiêm bái Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm Phật giáo trang nghiêm tại Thimphu.

(oneindia.com – August 17, 2019)

2019-08-3-003

Các nhà sư trình diễn một phần của lễ chào đón dành cho các vị quốc khách để thông báo chuyến đến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi

2019-08-3-004

Thủ tướng Ấn Độ Modi viếng Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm của Phật giáo tại Thimphu
Photos: Facebook & Twitter

 

THÁI LAN: Vua Thái Lan tôn vinh các nhà sư Tây phương

Vua Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) gần đây đã mời 4 đại sư Tây phương thuộc truyền thống Lâm Tăng Thái của Phật giáo Nguyên thủy để nhận danh hiệu hoàng gia nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ cho Phật giáo tại Thái Lan và khắp thế giới. Mặc dù sự kiện này là một truyền thống lâu đời, nó cũng đánh dấu một bước phát triển mới cho Phật giáo trong nước.

Nhà vua đã mời các vị cao tăng này nhận các danh hiệu hoàng gia vào ngày 28-7-2019, như một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của ông. Những người được mời gồm cựu trụ trì Ajahn Sumedho (không thể tham dự) và đương kim trụ trì Ajahn Amaro của Tu viện Phật giáo Amaravati ở miền đông nam nước Anh; Ajahn Jayasaro, một tác giả và là vị thầy sống trong một ẩn thất gần núi Khao Yai ở Thái Lan; và Ajahn Pasanno, cựu trụ trì và là trưởng lão hướng dẫn của Tu viện Phật giáo Abhayagiri tại Thung lũng Redwood ở California, Hoa Kỳ. (tipitaka.net – August 20, 2019)

2019-08-3-0052019-08-3-0062019-08-3-0072019-08-3-008

Các nhà sư Tây phương trong ngày nhận danh hiệu hoàng gia Thái Lan
Photos: tricy.cl

 

 

NGA & KALMYKIA: Lạt ma trưởng truyền thống Dudjom Tersar viếng Moscow và Cộng hòa Kalmykia

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche, người đứng đầu dòng truyền thừa Dudjom Tersar thuộc trường phái Phật giáo Tây Tạng Nyingma, viếng thăm Moscow và nước cộng hòa Kalmykia từ ngày 12-8 đến 1-9-2019, là lần đầu tiên ngài đến thăm và hoằng pháp tại Liên bang Nga.

Chương trình của Dudjom Yangsi Rinpoche được tổ chức theo yêu cầu của cộng đồng Dechen Daki Ling (Nga) và hiệp hội các cộng đồng Phật tử Arya Sangha.

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa sinh năm 1990 tại Jyekundo ở vùng truyền thống Kham thuộc miền đông Tây Tạng, là cháu nội của Dudjom Rinpoche, một trong những vị thầy hàng đầu của trường phái Nyingma.

Dudjom Yangsi Rinpoche đã được công nhận là một hóa thân của Dudjom Rinpoche bởi nhiều vị lạt ma nổi tiếng, bao gồm cả vị bổn sư của ngài là Chadral Rinpoche.

Năm 1994, Dudjom Yangsi Rinpoche nhậm chức trong một lễ đăng quang được tổ chức tại Nepal bởi Chadral Rinpoche, với sự tham dự của nhiều đệ tử của Dudjom Yangsi Rinpoche.

(Buddhistdoor Global – August 21, 2019)

 2019-08-3-0092019-08-3-0102019-08-3-011

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche hoằng pháp tại trung tâm Bắc Kunsangar, Nga
Photo: facebook.com
 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4903)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5212)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9763)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2646)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567