Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

10/06/201520:16(Xem: 14368)
Tuần 3
                                         TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                          (TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2014)
 
                                                 Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Blogger người Canada chia sẻ hiểu biết về Phật giáo Hàn quốc

 

Dale Quarringto người Canada, 36 tuổi, một giáo viên tiếng Anh tại Hàn quốc, cũng đóng góp vào việc truyền bá vẻ đẹp và kiến thức về Phật giáo Hàn quốc thông qua blog của mình với tiêu đề “Những cuộc phiêu lưu Chùa chiền của Dale”.

Từ tháng 1-2011, Quarrington đã viếng hơn 190 ngôi chùa tại Hàn quốc – bình quân mỗi tháng 3 hoặc 4 chùa – và đã đăng lên những hình ảnh và bình luận.

“Tôn giáo, lịch sử, nghệ thuật Hàn quốc, tất cả những điều mà tôi say mê tại Hàn quốc, được cô đọng tại chùa chiền Hàn quốc”, Quarrington nói. “Tìm hiểu về chùa Hàn quốc có nghĩa là tìm hiểu về lịch sử Hàn quốc”.

Sinh ra và lớn lên tại Canada, Quarrington trở nên quan tâm đén Phật giáo khi đang học trung học. “Tôi quan tâm đến tôn giáo từ khi còn nhỏ”, anh nói. “Ngôi chùa đầu tiên mà tôi tình cờ gặp là một ngôi chùa Hàn quốc tại Toronto”.

Quarrington nói rằng trong mắt một người ngoại quốc, sự cao thượng là phần lôi cuốn nhất của Phật giáo Hàn quốc.

“Phật giáo Hàn quốc khác với Phật giáo Đông bắc Á vì nó bao gồm tất cả, không chỉ Phật giáo mà còn là tín ngưỡng thuật sĩ, Đạo giáo và Khổng giáo”.

(Buddhist Art News – June 2014)

 

blank

Blogger người Canada Dale Quarrington

Photo: Korean Joong Ang Daily

 

 

PAKISTAN: Phát hiện gò đất Phật giáo cổ đại tại Islamabad

 

Islamabad, Pakistan – Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện một gò đất cổ đại tại Khu E-11, nơi họ tìm thấy một mảnh gốm vỡ bằng đất nung có hình vẽ con bò, được cho là có niên đại từ thời Đồ đồng.

Được phát hiện trong công tác lập tài liệu của Nhóm Nghiên cứu Potohar (PRG) và trường Cao đẳng Nghệ thuật Quốc gia (NCA), gò đất này đang trong tình trạng không an toàn và cần được bảo quản.

Nó nằm ở cực bắc Khu E-11, cách những ngôi nhà và khu ổ chuột gần đó vài mét.

PRG tìm thấy hình vẽ con bò này trên một mảnh vỡ bằng đất nung trong khi thu thập trên bề mặt mà không đào xới gì.

Cong việc khai quật đã được tiến hành tại vùng lân cận Islamabad xưa kia và những tàn tích của một di tích Phật giáo đã được phục hồi từ Khu G-12. Tất cả những vật tạo tác này nằm trên một con đường cổ đại mà những đoàn lữ hành Phật giáo từng đi qua để đến Taxila.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nhà chức trách sẽ tiến hành khai quật di tích và bảo vệ địa điểm di sản này khỏi bị cướp đoạt thêm. Họ đề nghị làm rào chắn để bảo vệ cho gò đất nói trên không bị xâm phạm nữa.

(The Tribune (Pakistan) – June 16, 2014)

 blank

Mảnh gốm bằng đắt nung được tìm thấy ở gò đất tại Khu E-11 ở Islamabad

Photo:Riazul Haq

 

 

 

HOA KỲ: Cuộc đời mới của nhà điêu khắc gỗ Tây Tạng tại thành phố Rochester

 

Rochester, New York - Xa quê hương Tây Tạng hàng nghìn dặm, nhà điêu khắc gỗ Sampa Lhundup hiện đang đạt được danh tiếng tại thành phố Rochester và xa hơn thế nữa.

Đơn đặt hàng tác phẩm của ông đế từ Boston, San Francisco và những nơi khác. Lhundup, 41 tuổi, đã ở Rochester từ năm 2011 nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm Phật giáo Liên Hoa của Rochester.

Vào năm 1997, sau khi trốn khỏi Tây Tạng để sống lưu vong tại Ấn Độ, Sampa Lhundup bắt đầu học nghề điêu khắc gỗ trong 6 năm. Ông đã sáng tác một số tác phẩm cho các tu viện, trong số đó có một tác phẩm điêu khắc dài 63 feet.

Cuôc sống tại Rochester đã ảnh hưởng đến ông; ông đã kết hợp những thiết kế và biểu tượng mới vào một số tác phẩm, tạo thành nghệ thuật Phật giáo, nghệ thuật với các biểu tượng từ tôn giáo khác, cộng với các tác phẩm không thuộc tôn giáo. Dụng cụ khắc gỗ của ông đồng hành cùng ông, bao gồm hơn 20 cái đục cùng với những cái vồ, dầu và các vật dụng cần thiết khác.

(buddhistartnews – June 17, 2014)

blank

blank 

blank

Nhà điêu khắc gỗ Sampa Lhundup đang tạo tác

Photos: Matt Wittmeyer

 

 

HOA KỲ: Lễ khánh thành ngôi chùa đỉnh vàng tại Raynham

 

 Wat Nawamintararachutis, ngôi chùa Thái lớn nhất thế giới bên ngoài Thái Lan, đã chính thức khánh thành vào ngày 15-6-2014. Chùa tọa lạc tại 382 Đường Nam ở Đông Raynham, Massachusetts.

Chùa có 3 tầng, được xây để tôn vinh Nhà Vua Thái Lan, người được sinh ra tại khu Boston vào năm 1927.

Ngôi chùa tuyệt đẹp này có một gác chuông vàng cao 185 feet. Bên trong chùa có một trung tâm thiền định và một sân ngoài trời để cộng đồng tụ họp và cầu nguyện.

Hơn 500 tăng sĩ đã đến dự lễ khánh thành chùa kéo dài một tuần này. Ngoài ra còn có sự tham dự của các quan chức từ Thái Lan và những hội viên của cộng đồng Mỹ gốc Thái đến từ khắp đất nước Hoa Kỳ.

Ngôi chùa có kinh phí 60 triệu usd này được xây dựng với nguồn vốn huy động hoàn toàn thông qua cúng dường.

(Mahabhodi IP – June 18, 2014) 

 

 

 

 

 

 blank

Chùa Wat Nawamintararachutis vừa được khánh thành vào tháng 6-2014 tại Raynham

Photo: NBC

 

 

TÍCH LAN: Lễ hội Poson của Phật giáo Tích Lan

 

Tại Tích Lan, 12 triệu Phật tử đã tổ chức lễ hội Poson vào ngày trăng tròn 12-6-2014.

Poson là một sự kiện trọng đại thường niên theo Phật lịch Tích Lan để kỷ niệm sự du nhập của Phật giáo vào Tích Lan vào thể kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Tại thành phố cổ Anuradhapura, Lễ hội Poson 2014 được tổ chức với sự tham dự của tổng thống Mahinda Rajapaksa. Tổng thống tham gia một nghi lễ tôn trí xá lợi tại bảo tháp Sandagiri của Anuradhapura cũng như các lễ cúng dường vật phẩm tại cây Đại Bồ đề Sri. Để kỷ niệm sự kiện này, hơn 200 gian hàng thực phẩm miễn phí được thiết lập tại khu vực Anuradhapura. Những người hành hương và khách mời được chiêu đãi các bữa ăn, món tráng miệng, món ăn nhẹ và thức uống miễn phí suốt ngày trăng tròn này.

Tương tự, các lễ hội Poson như vậy cũng được tổ chức tại hầu hết các thành phố lớn với sự tham dự của giới chức chính quyền.

(Buddhist Door – June 19, 2014)

 

blank

Tổng thống Tích Lan tại các hoạt động lễ hội Poson

Photo: colombopage.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 5626)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 6276)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 3111)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 8025)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 7113)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 13410)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 11394)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 8060)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 7151)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2919)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]