Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

10/10/201909:57(Xem: 8730)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Bộ trưởng Ngoại giao về Văn hóa & Du lịch được trao nhận pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961

 

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 17-9-2019, Bộ trưởng Tài chính Liên bang  Nirmala Sitharaman đã trao một pho tượng Phật cổ bằng đồng cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel. Tượng Phật ngồi trong tư thế địa ấn này cao 6.5 inches và có niên đại từ thế kỷ 12.

Tượng đã bị đánh cắp vào ngày 22-8-1961, từ Bảo tàng Nalanda của cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) và đã xuất hiện trở lại tại một cuộc đấu giá ở Maastricht ở London, Anh Quốc, vào tháng 2-2018. Sau khi nhận được thông tin này, nhân viên Cục Tình báo Doanh thu (DRI) của Án Độ tại London đã liên lạc với Đơn vị Nghệ thuật & Cổ của Cảnh sát Thủ đô London (Scotland Yard). ASI cũng xác nhận rằng bức tượng đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Khảo cổ học, Nalanda (Bihar, Ấn Độ).

Scotland Yard đã bàn giao bức tượng cho Cao ủy Ấn Độ tại Vương quốc Anh, YK Sinha vào ngày 15-8-2018, để đánh dấu Ngày quốc khánh Ấn độ.

(zeenews.india.com – September 17, 2019)

 

 

2019-09-3-0000
2019-09-3-00022019-09-3-0001

 

Nữ Bộ trưởng Bộ Tài chính Liên bang Nirmala Sitharaman trao pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961 cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel

Photo: zeenews.india.com & Google

 

 

THÁI LAN: Đến nay một nửa số hổ được giải cứu khỏi ‘Chùa Hổ’ đã chết

 

Tại các khu bảo tồn động vật hoang dã do chính phủ điều hành, 86 trong số 147 con hổ được giải cứu khỏi Chùa Hổ (còn gọi là chùa Wat Pha Luang Ta Bua) ở tỉnh Kanchanaburi cách đây 3 năm đã chết vì bệnh.

Patarapol Maneeorn, trưởng khoa quản lý sức khỏe động vật của các vườn quốc gia, cho biết những con hổ này dễ bị bệnh vì cận huyết, dẫn đến tê liệt thanh quản gây suy hô hấp. Sự cận huyết như vậy “ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của chúng, dẫn đến tình trạng khuyết tật và sức khỏe suy yếu”, ông nói. “Và khi có những đặc điểm di truyền yếu, chúng cũng gặp vấn đề với hệ thống miễn dịch”.

Chùa Wat Pha Luang Ta Bua hoạt động trong hơn 10 năm như một sở thú thực tế, nơi du khách có thể cho hổ ăn và chụp ảnh với chúng, bất chấp những lo ngại về việc hổ có thể bị ngược đãi và những nghi ngờ về việc buôn bán động vật hoang dã. 

(stuff.co.nz – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0003

Một trong số 147 con hổ bị tịch thu được đưa ra khỏi Chùa Hổ

Photo: NARONG SANGNAK / EPA

 

 

CAM BỐT: Nhà sư cao cấp muốn tất cả các chùa đều có thư viện

Tuần trước, Hòa thượng Sok Bunthoeun, chủ tịch ban thư ký Phật giáo quốc gia Cam Bốt về giáo dục đại học và sau đại học, đã lưu ý rằng có hơn 5,000 ngôi chùa và 60,000 tăng sĩ tại vương quốc này.

Ông kêu gọi tất cả các chùa Cam Bốt thành lập thư viện, vì hiện chỉ có hơn 50% chùa chiền có thư viện.

Phát biểu tại thủ đô Phnom Penh trong Ngày Văn học Quốc gia, ông nói rằng các thư viện đã chứng minh là nguồn học tập quan trọng đối với chư tăng và xã hội từ thời cổ đại.

Hòa thượng Sok Bunthoeun, cũng là sư trưởng của chùa Nunda Muny ở quận Meanchey của Phnom Penh, lưu ý rằng chùa của ông hiện đang xây một thư viện để lưu giữ các tài liệu liên quan đến văn hóa và lịch sử, và đang tìm nguồn cung cấp thêm tài liệu cho chư tăng và Phật tử để học tập và nghiên cứu.

(Khmer Times – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0004

Các tăng sĩ Cam Bốt tại thủ đô Phnom Penh

Photo: Chor Sokunthea

 

 

ĐÔNG NAM Á: Hành hương Phật giáo Dharmayatra lần thứ 2 qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

 

Ngày 18-9-2019, Viện Bodhigayavijjalaya 980, Ấn Độ, đã  công bố rằng Dharmayatra (Hành trình Đạo pháp) lần thứ 2 vào tháng 10 sẽ kết thúc tại tỉnh Siem Reap (Cam Bốt) sau cuộc hành hương dài hơn 2,000 km qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong.

Mục đích của Dharmayatra là tập hợp Phật tử trong khu vực này làm một, thiết lập mối quan hệ bạn bè thông qua đạo pháp và tăng cường quan hệ giữa 5 quốc gia.

Dharmayatra sẽ đi bằng xe buýt và đi bộ qua các thị trấn quan trọng trong lịch sử của sự truyền bá đạo pháp.

Dharmayatra sẽ khởi hành tại chùa Wat Phra That Pha Ngao (tỉnh  Chiang Rai, Thái Lan) vào ngày 14-10-2019. Sau đó cuộc hành hương sẽ đi qua Miến Điện, Lào. Việt Nam, trước khi kết thúc tại Siem Reap, Cam Bốt từ ngày 29 đến 31-10.

(phnompenhpost.com – September 18, 2019)

 2019-09-3-0005

Các vị chức sắc của Dharmayatra II thuộc Viện Bodhigayavijjalaya 980 (Ấn Độ) và 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

Photo: Heng Chivoan

 

 

ẤN ĐỘ & MÔNG CỔ: Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Mông Cổ khánh thành pho tượng Phật tại Ulaanbaatar

 

New Delhi, Ấn Độ - Vào ngày 20-9-2019, trong chuyến thăm 5-ngày tại Ấn Độ,  Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khánh thành pho tượng Phật tại tu viện Gandan ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, thông qua video truyền hình trực tiếp.

Pho tượng Đức Phật bằng vàng cầm bình bát đã được khánh thành trong một buổi lễ ngắn được tổ chức tại dinh Lok Kalyan Marg của Thủ tướng  Modi.

Ngay trước khi khánh thành là phần tụng kinh Phật của các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan.

Liền đó, một tu sĩ có mặt tại dinh của Thủ tướng Ấn Độ đọc kinh cầu nguyện trong khi Thủ tướng Modi và Tổng thống Mông Cổ Battulga đứng chắp tay đảnh lễ. Lễ khánh thành pho tượng được xem là một “biểu tượng của quan hệ đối tác tinh thần và di sản Phật giáo chung của Ấn Độ-Mông Cổ”.

(PTI – September 20, 2019)

 

2019-09-3-0006

Tổng thống Mông Cổ Battulga (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi (đứng giữa) trong lễ khánh thành tượng Phật ở tu viện Gandan

2019-09-3-0007

Các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan tụng kinh trước lễ khánh thành tượng Phật

Photos: PTI

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5216)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6991)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12051)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9764)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2647)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567