Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/05/201919:23(Xem: 8612)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Tượng Phật có ẩn chứa bản ghi chép về vụ phun trào vào năm 1707 của núi lửa Phú Sĩ

Ibara, tỉnh Okayama – Pho tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát bằng gỗ anh đào tại chùa Kozan là một tài sản văn hóa quan trọng quốc gia, có niên đại từ thời Heian (794-1185).

Pho tượng cao 154 cm này được chạm khắc ở mặt sau, có một hốc rỗng hình chữ nhật với một nắp dài bằng gỗ mỏng che kín.

Ở mặt sau của cái nắp gỗ nói trên có một văn bản được viết bằng mực, mô tả vụ phun trào cuối cùng của núi Phú Sĩ cách đây 3 thế kỷ, và về một trong những trận động đất mạnh nhất tại Nhật Bản xảy ra trước đó chưa đầy 2 tháng – vào năm 1707 (năm thứ 4 của thời đại Hoei).

Một phần của văn bản ghi rằng: “Vào tháng 11, núi Phú Sĩ phun trào cả ngày lẫn đêm trong 15 ngày, và tro và đá núi lửa rơi xuống Edo (Tokyo) và Suruga (ở tỉnh Shizuoka) trong 20 ngày”.

(asahi.com – May 22, 2019)

 

2019-05-4-000

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát bằng gỗ anh đào tại chùa Kozan (tỉnh Okayama, Nhật Bản)

2019-05-4-001

Mặt sau của tượng

2019-05-4-002

Nắp gỗ của tượng có văn bản mô tả vụ phun trào vào năm 1707 của núi lửa Phú Sĩ

Photos: Akihiro Tanaka

 

 

BANGLADESH: Các tu sĩ Phật giáo tại tu viện ở Dhaka phục vụ bữa ăn iftar (xả chay) Hồi giáo

Dhaka, Bangladesh - Đại trưởng lão tăng Shudhhanondo và chư tăng tại Dharmarajika Bouddha Bihar, một tu viện Phật giáo ở thủ đô Dhaka, đã trao các gói thức ăn miễn phí cho những người Hồi giáo ăn chay (trong tháng Ramadan) không có tiền mua bữa ăn iftar do quá nghèo.

Truyền thống này do sư Shudhhanondo, 89 tuổi, khởi xướng từ cách đây 10 năm, khi ông nhận trách nhiệm sửa sang tu viện Dharmarajika Bouddha Bihar. 

Kể từ đầu tháng Ramadan năm nay, gần 200 gói thực phẩm đã được phân phát mỗi ngày, với các kế hoạch tăng gấp đôi số lượng này vào cuối tháng.

Được xây dựng vào năm 1951, tu viện này đã tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội khác nhau. Các hộp thức ăn dành cho bữa iftar do 15 tăng sĩ sống trong tu viện chuẩn bị.

(Big News Network – May 23, 2019)

 

2019-05-4-003

Tu sĩ Phật giáo tại tu viện ở Dhaka phục vụ bữa ăn iftar (xả chay) Hồi giáo

Photo: AN

 

 

TÍCH LAN: Phái đoàn Phật giáo Thái Lan hội kiến Tổng thống Sirisena

Hòa thượng Đại Trưởng lão Nayaka và các đại biểu Phật giáo của Thái Lan  đã hội kiến Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena tại tư dinh của ông vào ngày 25-5-2019. Các vị đại biểu bày tỏ niềm vui khi Tích Lan đã phục hồi sau vụ tấn công khủng bố vào ngày Chủ nhật Phục sinh. Họ nói thêm rằng là một quốc gia Phật giáo, Thái Lan luôn sát cánh với Tích Lan.

Tổng thống Sirisena đã bày tỏ niềm hoan hỉ khi được Hòa thượng Đại Trưởng lão Nayaka đến thăm, và nhớ lại mối quan hệ lâu dài giữa Tích Lan và Thái Lan.

Phái đoàn Phật giáo Thái Lan đã đến viếng Tích Lan từ ngày 21-5, và trong vài ngày qua, họ đã đến nhiều nơi trên quốc đảo này cũng như tham dự các buổi lễ Vesak. Phái đoàn cũng tặng các tượng Phật cho nhiều tự viện ở Tỉnh Miền Đông.

(news.lk – May 27, 2019)

 

2019-05-4-004

Phái đoàn Phật giáo Thái Lan viếng Tích Lan

Photo: news.lk

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Đại học Sydney phát động việc gây quỹ phục chế văn bản Phật giáo Gandhara

Khoa Nghiên cứu Phật giáo Nam Á của Đại học Sydney đã khởi phát một cuộc vận động gây quỹ để phục chế và xuất bản một số văn bản Phật giáo Gandhara.

Dự án này nhằm mục đích đến cuối năm 2019 quyên được khoản quỹ 20,000 đô la Úc (13,900 đô la Mỹ), với các ấn phẩm in ra sẽ được cung cấp miễn phí cho công chúng.

Dự án quy tụ các nhà nghiên cứu hàng đầu từ khắp thế giới, với phần phát triển kỹ thuật số từ Đại học Sydney. Công việc của họ đã tập trung vào 29 mảnh bản thảo, được viết trên những cuộn vỏ cây bạch dương bằng ngôn ngữ Gandhara. Các văn bản này được cho là có từ thế kỷ thứ  I.

(Buddhistdoor Global – May 28, 2019)2019-05-4-005

Hai cuộn kinh Gandhara

2019-05-4-006

Các bản thảo Phật giáo

2019-05-4-007

Tượng Phật Thích Ca triều đại Kushan của Gandhara (niên đại từ thế kỷ thứ 2 đến thứ 3)

Photos: Buddhistdoor Global

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm nghệ thuật-kỹ thuật số “Nhà hát Bồ đề: Thuật lại Kinh Cầu nguyện Phật giáo”

Vào ngày 18-5-2019, các nhà sư chùa Wat Suthi Wararam của Bangkok tụng niệm theo tiếng nhạc điện tử và ngôi chùa đã trở nên sống động với phần chiếu ánh xạ - đó quả là Ngày Vesak độc nhất vô nhị.

Cuộc triển lãm kỹ thuật số mang tên “Nhà hát Bồ đề: Thuật lại Kinh Cầu nguyện Phật giáo” này kết hợp phần hoạt hình sống động và các bài tụng niệm Phật giáo, được các họa sĩ và các nhà thiết kế trẻ thiết lập theo tiết tấu khiêu vũ điện tử.

Được tổ chức từ 2 pm đến 6 pm vào mỗi cuối tuần, chương trình dài 35 phút sẽ diễn ra cho đến ngày 9-6. “Mục đích là để khuyến khích thêm nhiều người trẻ tuổi học đạo Phật tại chùa”, sư trụ trì chùa Suthi là Phra Suthee Rattanapandit  nói. “Tác phẩm nghệ thuật này nhằm giúp mọi người dễ hiểu hơn về giáo lý Phật giáo”.

(tipitaka.net – May 28, 2019)

 

2019-05-4-0092019-05-4-008

Triển lãm nghệ thuật-kỹ thuật số “Nhà hát Bồ đề: Thuật lại Kinh Cầu nguyện Phật giáo” tại Bangkok, Thái Lan

Photos: The Nation

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2011(Xem: 4904)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
10/06/2011(Xem: 5216)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
26/05/2011(Xem: 2775)
Trong lịch sử hình thành Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo châu Á nói chung, Luy Lâu được coi là chiếc nôi của Phật giáo. Nó được coi là Trung tâm Phật giáo xuất hiện sớm nhất trong ba trung tâm Phật giáo thời kỳ khởi thuỷ ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á: Trung tâm Phật giáo Luy Lâu; Trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành (thuộc Trung Hoa).
14/05/2011(Xem: 6989)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
14/04/2011(Xem: 6161)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
12/04/2011(Xem: 12050)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
12/04/2011(Xem: 9764)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
04/04/2011(Xem: 7012)
Khởi đi từ Ấn Độ cách đây 2556 năm về trước, giáo lý của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bắt đầu tỏa chiếu từ cội cây Bồ Đề linh thiêng và kể từ đó đến nay giáo lý từ bi trí tuệ ấy đã làm cho không biết bao nhiêu chúng sanh được gội nhuần ân pháp vũ. Bất luận là Á Âu hay Mỹ Phi Úc, đâu đâu nếu có những người hướng thiện, muốn tu học và cần cầu sự giải thoát; thì giáo lý kia chính là những chất liệu dưỡng sinh để giúp cho con người mau ra khỏi vòng tục lụy của một kiếp nhân sinh
10/03/2011(Xem: 6564)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
05/01/2011(Xem: 2647)
Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch có những biến chuyển rất lớn về những vấn đề xã hội, văn hoá tư tưởng và tôn giáo. Vào thời điểm này, Ấn Độ chưa phải là một quốc gia rộng lớn độc lập mà bao gồm nhiều tiểu vương quốc khác nhau. Và các tiểu vương quốc ở những khu vực biên giới từ lâu được xem là man di nay đang vùng lên chiếm ưu thế và họ có những thế lực nhất định trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Bà-la-môn giáo từ lâu được xem là tôn giáo chính thống đang bị suy giảm uy tín cũng như quyền lực lãnh đạo tinh thần xã hội. Lòng người trở nên hoang mang và hầu như mất đi nơi quy hướng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567